Thứ năm,  22/10/2020

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Thái Lan

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp trong nước tại hội nghị.

Ngày 15-10, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Big C, siêu thị Go! tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan năm 2020”.

Theo ITPC, hiện Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan trong gian đoạn 2016 – 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với tất cả các nước trong ASEAN. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN. Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam trong ASEAN.

Năm 2019, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt gần 17 tỷ USD, giảm 3,2% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 5,3 tỷ USD, giảm 3,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt hơn 11,6 tỷ USD, giảm 3,2% so với năm 2018. Việt Nam luôn trong tình trạng thâm hụt thương mại với Thái Lan, riêng năm 2019, nhập siêu từ nước này lên đến hơn 6,3 tỷ USD.

Tại hội nghị, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho biết, trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển bền chặt và tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế – thương mại. Việt Nam – Thái Lan cùng là thành viên của nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế, như: ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC)…

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan trong chín tháng năm 2020 giảm 12,2%. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 3,6 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan giảm 12,4%, đạt 7,7 tỷ USD.

Để hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, phục hồi sản xuất kinh doanh, tiếp cận, mở rộng và đa dạng hóa thị trường, các đại biểu hy vọng qua hội nghị này giúp các doanh nghiệp (DN) trong nước nắm bắt cơ hội để giới thiệu sản phẩm, đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị Big C, siêu thị Go! tại Việt Nam và tìm kiếm đối tác để xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan.

Trong khuôn khổ hội nghị, các DN Việt Nam cũng được giới thiệu sản phẩm của mình thông qua nền tảng trực tuyến với các DN Thái Lan, cùng nhau trao đổi để tìm cơ hội hợp tác, liên kết mở rộng thị trường để đưa sản phẩm Việt vào thị trường Thái Lan.

Theo Nhandan