Thứ bảy,  28/11/2020

Hữu Lũng: Xây dựng nhãn hiệu tập thể, tăng giá trị nông sản

(LSO) – Thời gian qua, việc xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể sản phẩm quả tươi Hữu Lũng đã góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng tầm giá trị sản phẩm, mang lại hiệu quả thiết thực với nông dân trên địa bàn.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng, những năm gần đây, toàn huyện duy trì trên 4.300 ha cây ăn quả các loại như: na, cam, bưởi, táo… Tuy nhiên, do chưa xây dựng được nhãn hiệu nên các sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, từ năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chỉ đạo xây dựng nhãn hiệu tập thể “Quả tươi Hữu Lũng”. Theo đó, các cấp, các ngành chức năng huyện đã rà soát, lập bản đồ vùng trồng cây ăn quả; lựa chọn 4 loại cây ăn quả có diện tích lớn gồm: na, bưởi, táo, dứa để sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau hơn 2 năm triển khai, đến tháng 11/2019, sản phẩm quả tươi Hữu Lũng được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Người dân xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng chăm sóc vườn bưởi

Ông Lương Văn Bính, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Khi triển khai chương trình, các nhà vườn có quyền lợi như: được sử dụng hợp pháp nhãn hiệu tập thể trên sản phẩm, bao bì sản phẩm, phương tiện kinh doanh, giấy tờ giao dịch; được tham gia các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến thương mại… Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và hiệu quả kinh tế.

Đồng thời, để góp phần quảng bá sản phẩm, huyện đã tích cực tuyên truyền, giới thiệu nhãn hiệu “Quả tươi Hữu Lũng” tại các hội thảo, triển lãm ở trong và ngoài tỉnh. Song song với đó, sau khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, các nhà vườn đã đa dạng hoá hình thức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội, sử dụng bao bì, xây dựng vườn mẫu có biển ghi đầy đủ  thông tin… Qua đó, đưa nhãn hiệu sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ông Hoàng Văn Tý, thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh cho biết: Khi có nhãn hiệu tập thể, thị trường tiêu thụ nông sản được mở rộng hơn. Điển hình như trong vụ na vừa qua, gia đình tôi đã liên kết các điểm tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh. Cùng với đó, giá na ổn định, đạt từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg, mang lại cho gia đình thu nhập hơn 400 triệu đồng/vụ, tăng khoảng 10% thu nhập so với trước đây. Thời gian tới, gia đình sẽ tham gia tập huấn, bồi dưỡng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tương tự, việc xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể “Quả tươi Hữu Lũng” cũng góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho Hợp tác xã (HTX) Cây ăn quả và dịch vụ nông nghiệp xã Nhật Tiến. Ông Nguyễn Văn Báo, Giám đốc HTX  cho biết: Năm 2018, khi HTX trồng bưởi theo quy trình VietGAP (25 ha), với việc xây dựng nhãn hiệu tập thể, số lượng khách hàng biết đến sản phẩm  tăng lên rõ rệt, thị trường mở rộng ra các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Đồng thời, giá trị sản phẩm được nâng lên với mức giá từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng/quả, tăng 5 – 10% so với trước đây. Hiện nay, khi các nhà vườn bắt đầu chăm quả cho hai sản phẩm táo, bưởi đã có các thương lái tìm mua, đặt hàng, thống nhất giá cả từ đầu đến cuối mùa vụ.

Thời gian tới, cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường quản lý, phát triển nhãn hiệu, nghiên cứu thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất. Đồng thời, quan tâm đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường, tiếp tục nâng cao giá trị nông sản, giúp nhà nông làm giàu.

Sau khi huyện đăng ký xây dựng nhãn hiệu tập thể, diện tích cây ăn quả, đặc biệt là cây ăn quả trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP trên địa bàn huyện Hữu Lũng ngày càng tăng. Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2020, tổng diện tích cây ăn quả trồng theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn huyện tăng từ 110 ha lên 407 ha, ngoài ra có thêm 35 ha na trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Hiện nay, tổng giá trị kinh tế từ cây ăn quả của huyện Hữu Lũng ước đạt 789 tỷ đồng, tăng hơn 60 tỷ đồng so với năm 2017; trung bình tăng từ 3% đến 5%/năm.
PHƯƠNG DUNG