Thứ sáu,  22/01/2021

Thanh toán qua điện thoại di động tăng hơn 125% về giá trị

Kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng công nghệ thông tin khiến số lượng, giá trị giao dịch ngân hàng qua kênh số của nhiều ngân hàng Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc.

Thanh toan qua dien thoai di dong tang hon 125% ve gia tri hinh anh 1
Thanh toán qua điện thoại di động tăng mạnh. 

Thông tin tại cuộc họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng năm 2020 và định hướng năm 202, ông Phạm Tiến Dũng – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết hoạt động thanh toán trong năm nay có sự tăng trưởng mạnh.

Tính đến cuối tháng 10/2020, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị đạt hơn 22,2 triệu tỷ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019).

Tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt hơn 119 triệu món, giá trị đạt gần 84,3 triệu tỷ đồng (tăng 7,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019). Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử đã xử lý 960,95 triệu món với gần 8 triệu tỷ đồng (tăng 75,19% về số lượng và tăng 110,92% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Cũng theo ông Dũng, hệ thống bù trừ điện tử tự động cho các giao dịch bán lẻ đã được đưa vào vận hành chính thức từ đầu tháng 7/2020 và hệ thống ngân hàng đã hoàn thành kết nối tới Cổng dịch vụ công Quốc gia cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác bằng nhiều hình thức thanh toán khác nhau.

Ông Dũng nhấn mạnh, năm 2020 chứng kiến nhiều tổ chức tín dụng chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu, dữ liệu lớn, tự động hóa quy trình bằng robot, trí tuệ nhân tạo/ học máy, Blockchain, eKYC,… trong các hoạt động nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trải nghiệm khách hàng. Kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng công nghệ thông tin khiến số lượng, giá trị giao dịch ngân hàng qua kênh số của nhiều ngân hàng Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc.

Đối với phí chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống 24/7 của NAPAS, đã có 100% ngân hàng đã tham gia thực hiện chính sách miễn/giảm phí cho khách hàng đối với các giao dịch giá trị nhỏ (từ 2 triệu đồng trở xuống), theo đó, khoảng 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua NAPAS được miễn hoặc giảm phí. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Đồng thời, 100% tổ chức tín dụng đều thực hiện miễn phí đối với các giao dịch thanh toán điện tử, giao dịch các dịch vụ công; miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và hạn mặn qua tài khoản ngân hàng; miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ./.

Theo Vietnamplus