Thứ năm,  25/02/2021

Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(LSO) – Thời gian qua, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã luôn đồng hành cùng các cấp chính quyền thực hiện các chương trình: đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn giá… Qua đó, tạo điều kiện cho người dân vùng nông thôn được tiếp cận với các mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam phong phú về chủng loại, có chất lượng và giá cả hợp lý.

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, trong năm 2020, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị chức năng liên quan đăng ký tổ chức 3 hội chợ triển lãm, có 450 doanh nghiệp tham gia với trên 680 gian hàng, tỷ lệ hàng Việt chiếm 90%. Qua đó, đã thu hút hơn 66 nghìn lượt người tham gia, doanh thu bán hàng đạt trên 11 tỷ đồng. Cùng đó, sở phối hợp tổ chức thành công 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện: Tràng Định, Bắc Sơn, Văn Lãng, Bình Gia; có trên 40 doanh nghiệp tham gia với 120 gian hàng, 100% là hàng Việt, đảm bảo chất lượng, thu hút khoảng 12 nghìn lượt người tham gia mua sắm.

Người dân chọn mua hàng Việt tại siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn

Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thiên Phú, thành phố Lạng Sơn là một trong những doanh nghiệp tích cực tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Ông Trần Thế Kiên, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc công ty cho biết: Qua nhiều lần tham gia phiên chợ, chúng tôi đã phần nào hiểu được nhu cầu tiêu dùng hàng Việt của người dân. Trong năm 2020, chúng tôi tham gia 2 phiên chợ tại huyện Tràng Định và huyện Văn Lãng với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu mang thương hiệu Việt và được đông đảo người dân đón nhận. Bên cạnh đó, trong năm 2020, hưởng ứng tháng khuyến mại tập trung quốc gia của Bộ Công Thương diễn ra từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/7, công ty đã triển khai bán hàng khuyến mại lên đến 20% các mặt hàng tiêu dùng thương hiệu Việt tại các chợ phiên trên địa bàn một số huyện như: Văn Lãng, Cao Lộc, Hữu Lũng và thành phố Lạng Sơn. Không chỉ triển khai trong tháng khuyến mại tập trung quốc gia mà chúng tôi đã kéo dài chương trình này đến hết năm 2020.

Bên cạnh đó, vào các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán hằng năm, các doanh nghiệp phân phối hàng hóa lớn trên địa bàn đã tích cực tham gia thực hiện chương trình bình ổn giá do UBND tỉnh triển khai. Điển hình như Công ty TNHH MTV Trần Lệnh Thương, Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn, Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thiên Phú. Đây đều là các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối lớn tại các huyện trên địa bàn tỉnh, có xe chuyên dụng đưa hàng đến tận các thôn, bản vùng sâu, vùng xa với cam kết 100% hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt. Qua đó, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân vùng nông thôn, tránh được tình trạng thiếu hàng hay đột biến về giá.

Ông Trần Đức Thanh, Quản lý Công ty Cổ phần Thương mại Hoàng Nguyên cho biết: Thực hiện chương trình bình ổn giá, dù có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước hay không có sự hỗ trợ thì công ty vẫn luôn chủ động phương án tài chính thực hiện tích trữ hàng hóa, bình ổn thị trường cuối năm, tránh tình trạng tăng giá đột biến. Hiện nay, công ty đã mở rộng mạng lưới phân phối đến 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của bà con, nhất là người dân ở nông thôn với 100% các sản phẩm công ty phân phối đều là hàng Việt, công ty cam kết giá bán thấp hơn giá thị trường từ 5 đến 10%.

Ngoài ra, tại các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố như: Vinmart, Thành Đô, Đồng Tiến, tỉ lệ hàng hóa mang thương hiệu Việt cũng chiếm ưu thế. Theo đó, hàng Việt được siêu thị bày bán chiếm trên 90% tổng lượng hàng hóa, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Chị Hoàng Ngọc Lê, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi thường mua sắm hàng Việt tại các siêu thị trên địa bàn. Ở đây có đầy đủ các sản phẩm, mẫu mã, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp và được niêm yết rõ. Tôi chỉ cần chọn những thứ mình cần mua mà phù hợp với túi tiền của mình, vừa tiết kiệm được thời gian mà an tâm khi sử dụng sản phẩm.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia các chương trình bình ổn giá, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, mở rộng mạng lưới, kênh phân phối đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng Việt của Nhân dân. Thông qua doanh số bán hàng và lượng người dân tham gia mua sắm có thể thấy kết quả mang lại rất tốt. Thời gian tới, sở tiếp tục kêu gọi, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các chương trình bán hàng Việt, góp phần tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

CẨM HÀ