Chủ nhật,  20/09/2020

Nhà ga T2 Nội Bài sử dụng nhiều công nghệ hiện đại

Nhà ga T2 sẽ có hệ thống tiếp nhiên liệu trực tiếp bằng đường ống ngầm, hệ thống kiểm tra an ninh băng chuyền hành lý và liên kết dữ liệu toàn hệ thống.Theo Ủy ban chuẩn bị, vận hành khai thác và bảo dưỡng nhà ga T2 – Sân bay Nội Bài, với tổng vốn đầu tư lên tới 900 triệu USD (trong đó có 691 triệu USD từ vốn vay ODA Nhật Bản), nhà ga T2 sẽ được hoàn thành sau 34 tháng thi công. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2014.Khoan ép cọc và khảo sát địa chất tại công trường xây dựng nhà ga T2 Nội Bài.Đặc biệt, nhà ga T2 sẽ được trang bị những thiết bị tiên tiến nhất của thế giới trong lĩnh vực cảng hàng không như hệ thống tiếp nhiên liệu trực tiếp bằng đường ống; Hệ thống kiểm tra an ninh băng chuyền hành lý; Liên kết dữ liệu toàn hệ thống cảng hàng không.Hệ thống tiếp nhiên liệu thông qua các đường ống dưới mặt đất (Fuel Hydrant System – FHS) được xem là hiện đại nhất trong thiết kế cảng hàng không hiện nay....

Nhà ga T2 sẽ có hệ thống tiếp nhiên liệu trực tiếp bằng đường ống ngầm, hệ thống kiểm tra an ninh băng chuyền hành lý và liên kết dữ liệu toàn hệ thống.

Theo Ủy ban chuẩn bị, vận hành khai thác và bảo dưỡng nhà ga T2 – Sân bay Nội Bài, với tổng vốn đầu tư lên tới 900 triệu USD (trong đó có 691 triệu USD từ vốn vay ODA Nhật Bản), nhà ga T2 sẽ được hoàn thành sau 34 tháng thi công. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2014.

Khoan ép cọc và khảo sát địa chất tại công trường xây dựng nhà ga T2 Nội Bài.

Đặc biệt, nhà ga T2 sẽ được trang bị những thiết bị tiên tiến nhất của thế giới trong lĩnh vực cảng hàng không như hệ thống tiếp nhiên liệu trực tiếp bằng đường ống; Hệ thống kiểm tra an ninh băng chuyền hành lý; Liên kết dữ liệu toàn hệ thống cảng hàng không.

Hệ thống tiếp nhiên liệu thông qua các đường ống dưới mặt đất (Fuel Hydrant System – FHS) được xem là hiện đại nhất trong thiết kế cảng hàng không hiện nay. Từ trước tới nay, các máy bay như ở nhà ga T1 vẫn được nạp nhiên liệu thông qua các xe chuyên dụng, mất nhiều thời gian và chưa thực sự đảm bảo an toàn. Với hệ thống tiếp nhiên liệu mới, nhà ga T2 được kỳ vọng sẽ gia tăng đáng kể số chuyến bay trong ngày.

Kiểm tra băng chuyền tải hành lý của hành khách (Baggage Handling Systems – BHS) là một điểm cải tiến nổi trội của nhà ga T2. Hệ thống này linh hoạt và chính xác trong việc trợ giúp bộ phận an ninh phát hiện nhanh các chất gây cháy nổ.

Ngoài ra, hệ thống liên kết dữ liệu (Data link) cũng được phát triển tại nhà ga T2. Theo thiết kế, hệ thống này sẽ liên kết toàn bộ dữ liệu các chuyến bay tới tất cả các phòng ban của bộ phận điều khiển dưới mặt đất.

Cũng theo Ủy ban chuẩn bị, vận hành khai thác và bảo dưỡng nhà ga T2, so với nhà ga T1, nhà ga T2 không chỉ gia tăng đáng kể khả năng phục vụ hành, mà còn được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu đáng kể từ các dịch vụ phi hàng không. Theo cam kết, phía đối tác JICA (Nhật Bản) cũng sẽ hỗ trợ chủ dự án là Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc trong việc bảo dưỡng, khai thác cũng như vận hành các trang thiết bị đạt hiệu quả cao nhất.

Nhà ga T2 – sân bay Nội Bài được khởi công từ ngày 4/12/2011 với diện tích thiết kế 139.000 m2 gồm nhà ga hành khách 4 tầng và quy mô dự kiến phục vụ cho 10 triệu lượt hành khách mỗi năm. Sau khi hoàn thành, nhà ga T2 sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải của nhà ga T1 hiện nay.

Hiện tại, nhà ga T2 đang tiến hành thi công ép cọc và khảo sát địa chất. Dự kiến, phần nền móng sẽ được tiến hành thi công vào đầu Quý 4/2012.

Theo VOV