Thứ tư,  30/09/2020

Sẽ điều chỉnh đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân

Để hoàn chỉnh đề án này Bộ GT-VT xác định cần phải mất vài ba năm để tham vấn nhiều kênh thông tin rồi mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp...Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau? VAMA “kêu cứu” trước tình trạng ế ẩmCông nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!Không bán được xe, doanh nghiệp “kêu trời”Ngày 10/7 vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã nhận được công văn từ Bộ Giao thông Vận tải phản hồi về các đề xuất của VAMA trong vấn đề thu phí hạn chế phương tiện cá nhân.Theo đó, VAMA đã nhận được Công văn số 5299/BGTVT-TC của Bộ Giao thông Vận tải về việc phúc đáp văn bản số 3212/VAMA của VAMA ngày 29/06/2012 về việc đề xuất gặp và làm việc với ngài Bộ trưởng về việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đồng thời nêu lên một số kiến nghị với lãnh đạo Bộ về những vấn đề này.Nội dung của công văn này đã nêu rõ: Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải...

Để hoàn chỉnh đề án này Bộ GT-VT xác định cần phải mất vài ba năm để tham vấn nhiều kênh thông tin rồi mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp…

Ngày 10/7 vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã nhận được công văn từ Bộ Giao thông Vận tải phản hồi về các đề xuất của VAMA trong vấn đề thu phí hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo đó, VAMA đã nhận được Công văn số 5299/BGTVT-TC của Bộ Giao thông Vận tải về việc phúc đáp văn bản số 3212/VAMA của VAMA ngày 29/06/2012 về việc đề xuất gặp và làm việc với ngài Bộ trưởng về việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đồng thời nêu lên một số kiến nghị với lãnh đạo Bộ về những vấn đề này.

Nội dung của công văn này đã nêu rõ: Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu kỹ phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; Bộ Giao thông Vận tải cần tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật.

Công văn số 5299/BGTVT-TC của Bộ Giao thông Vận tải

Công văn số 5299/BGTVT-TC của Bộ Giao thông Vận tải

Để hoàn chỉnh đề án này Bộ xác định cần phải có thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn những kênh thông tin trên từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp đồng thời cũng thấy rằng việc tổ chức thu phí chỉ khả thi khi được sự đồng thuận của người dân.

Đại diện VAMA cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng đây là một dấu hiệu lạc quan từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải nhằm điều chỉnh lại phương án thu các loại phí mà họ muốn thực hiện.”

Như vậy, người dân có quyền hy vọng và có quyền đóng góp ý kiến vào đề án này bởi khi thực hiện nó đều tác động trực tiếp đến người dân. Việc Bộ GTVT nói rằng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và nếu có được sự đồng thuận thì sẽ thực hiện trong vòng vài ba năm tới có thể giúp thị trường ô tô trở nên lạc quan hơn.

VAMA cho biết, từ những thông tin nhận được có thể giúp doanh số bán xe dự báo cho năm 2012 ở mức dưới 100.000 xe hoặc hơn là rất khả quan.

Theo VOV