Thứ sáu,  18/09/2020

"Đại gia" viễn thông tính nốc ao "Tiểu gia"

Trước áp lực cạnh tranh quyết liệt, “Đại gia” tính tung chiêu độc, hạ nốc ao “Tiểu gia”, đưa thị trường về hướng có lợi nhất cho mình.Tăng chi phí của đối thủ cạnh tranhKênh truyền dẫn là hạ tầng để kết nối cuộc gọi giữa các mạng di động. Với “Đại gia”, hệ thống truyền dẫn tương đối đầy đủ, với “Tiểu gia” thì chưa thể phủ kín trên toàn quốc nên phải thuê lại kênh truyền dẫn. Nắm được điểm yếu này, ngay trong tháng 3 và tháng 4 “Đại gia” đã tung chiêu điểm huyệt “Tiểu gia” khi đồng loạt tăng cước phí truyền dẫn lên 2-3 lần so với trước đây. Chi phí sản xuất tăng, trong khi “Tiểu gia” không thể tăng giá cước viễn thông, lợi nhuận giảm, thậm chí là lỗ. Diễn biến này, khiến nhiều chuyên gia kinh tế đặt nghi vấn các “Đại gia” bắt tay nhau đề chèn ép “Tiểu gia”. Họ đưa ra kịch bản, nếu tình trạng này không thay đổi, trên thị trường viễn thông sẽ được chứng kiến việc sáp nhập, phá sản… Loại được đối thủ cạnh tranh, thị trường chỉ còn lại “Đại gia”...

Trước áp lực cạnh tranh quyết liệt, “Đại gia” tính tung chiêu độc, hạ nốc ao “Tiểu gia”, đưa thị trường về hướng có lợi nhất cho mình.

Tăng chi phí của đối thủ cạnh tranh

Kênh truyền dẫn là hạ tầng để kết nối cuộc gọi giữa các mạng di động. Với “Đại gia”, hệ thống truyền dẫn tương đối đầy đủ, với “Tiểu gia” thì chưa thể phủ kín trên toàn quốc nên phải thuê lại kênh truyền dẫn. Nắm được điểm yếu này, ngay trong tháng 3 và tháng 4 “Đại gia” đã tung chiêu điểm huyệt “Tiểu gia” khi đồng loạt tăng cước phí truyền dẫn lên 2-3 lần so với trước đây. Chi phí sản xuất tăng, trong khi “Tiểu gia” không thể tăng giá cước viễn thông, lợi nhuận giảm, thậm chí là lỗ. Diễn biến này, khiến nhiều chuyên gia kinh tế đặt nghi vấn các “Đại gia” bắt tay nhau đề chèn ép “Tiểu gia”. Họ đưa ra kịch bản, nếu tình trạng này không thay đổi, trên thị trường viễn thông sẽ được chứng kiến việc sáp nhập, phá sản… Loại được đối thủ cạnh tranh, thị trường chỉ còn lại “Đại gia” hướng tới độc quyền và dĩ nhiên quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chịu cảnh bị “Đại gia” o ép, Vietnamobile cho rằng, cước phí truyền dẫn tăng đột ngột 2-3 lần của VNPT và Viettel cho thấy có hiện tượng độc quyền, chèn ép, áp đặt giá đối với các doanh nghiệp nhỏ. Vietnamobile đã phải làm công văn kêu cứu tới Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT). Ngay lập tức Bộ TTTT đã có văn bản yêu cầu Viettel và VNPT phải giải trình liên quan việc tăng cước phí truyền dẫn.

Một vấn đề nữa, “Tiểu gia” phải đối mặt, đó là sự bất hợp lý trong quy định mức chênh lệch phí kết nối. Ở nhiều nước có thị trường viễn thông bất đối xứng, mạng lớn và mạng nhỏ vẫn sống tốt do các chính sách và quy định hợp lý mức chênh lệch phí kết nối giữa mạng lớn và mạng nhỏ 30-40%. Mức chênh lệch phí kết nối này được hiểu, thuê bao mạng nhỏ gọi sang mạng lớn thì phí kết nối mạng nhỏ phải trả cho mạng lớn là 500 đồng. Ngược lại, thuê bao mạng lớn gọi sang mạng nhỏ thì phí kết nối mạng lớn phải trả cho mạng nhỏ là 650-700 đồng.

Ở Việt Nam, do mức chênh lệch phí kết nối được Bộ TTTT quy định chỉ là 10% nên mức phí kết nối trên thực tế mạng nhỏ trả cho mạng lớn là 500 đồng và mạng lớn trả cho mạng nhỏ là 550 đồng. Mức chênh lệch phí kết nối là 10%, quá nhỏ được “Tiểu gia” trần tình, làm được bao nhiêu thì chỉ nuôi “Đại gia”.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc HaNoi Telecom, đơn vị quản lý mạng di động Vietnamobile phân tích, mạng lớn có nhiều thuê bao hơn mạng nhỏ do vậy quy đinh cước kết nối chỉ có khác biệt 10% sẽ gây ra bất đối xứng, bất bình đẳng giữa mạng lớn và mạng nhỏ.

Cần có quy định quản lý

Nhiều chuyên gia kinh tế có nhận định chung ở Việt Nam, thị trường viễn thông có tính cạnh tranh khác biệt so với thị trường xăng dầu, điện, nước, sữa… Các hãng viễn thông cạnh tranh quyết liệt, cước giảm, chất lượng tăng lên, người tiêu dùng hưởng lợi. Và cần phải khẳng định, chính sự thâm nhập thị trường của Vietnamobile, Beeline đã đem lại những luồng gió tươi mới khiến thị trường viễn thông trước đó đìu hiu thì nay sôi động hẳn lên.

Cần có quy định về truyền dẫn, phí kết nối để thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia kinh tế để thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, “Đại gia” không thể ép “Tiểu gia”, dưới góc độ quản lý Nhà nước chúng ta cần thiết nghiên cứu có những văn bản quy định về mức phí truyền dẫn, thay đổi quy định mức chênh lệch phí kết nối. Với phí truyền dẫn, cơ quan quản lý Nhà nước phải quản lý như giá cước di động Các doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế phải giải trình được với cơ quan quản lý Nhà nước các yếu tố cấu lên giá thành. Đảm bảo rằng, các yếu tố cấu thành giá thành hợp lý thì doanh nghiệp sẽ được ban hành giá cước truyền dẫn.

Theo VOV