Thứ bảy,  26/09/2020

Giữ vững thương hiệu từ chất lượng các công trình

Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm tra thi công đường hầm H1 (tuyến đường Trường Sơn Đông thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam). Trong thời điểm kinh tế khó khăn, tại nhiều doanh nghiệp, việc giữ vững tăng trưởng, bảo đảm việc làm ổn định cho cán bộ, công nhân, viên chức là điều khó. Vậy mà Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) vẫn giữ được mức tăng trưởng cao, luôn bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân.Giá trị sản lượng sáu tháng đầu năm 2012 của Tổng công ty đạt 103% kế hoạch (tăng 170% so với sáu tháng đầu năm 2011); doanh thu đạt 97% mức kế hoạch (tăng 214%). Lợi nhuận đạt 99,2% (tăng 138,81% so với cùng kỳ năm 2011).Giữ đúng cam kếtChúng tôi có mặt tại công trình đường hầm xuyên núi thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vào những ngày đầu mùa mưa. Đây là hầm đường cao tốc có khẩu độ lớn nhất khu vực Đông - Nam Á,...

Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm tra thi công đường hầm H1 (tuyến đường Trường Sơn Đông thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam).
Trong thời điểm kinh tế khó khăn, tại nhiều doanh nghiệp, việc giữ vững tăng trưởng, bảo đảm việc làm ổn định cho cán bộ, công nhân, viên chức là điều khó. Vậy mà Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) vẫn giữ được mức tăng trưởng cao, luôn bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân.

Giá trị sản lượng sáu tháng đầu năm 2012 của Tổng công ty đạt 103% kế hoạch (tăng 170% so với sáu tháng đầu năm 2011); doanh thu đạt 97% mức kế hoạch (tăng 214%). Lợi nhuận đạt 99,2% (tăng 138,81% so với cùng kỳ năm 2011).

Giữ đúng cam kết

Chúng tôi có mặt tại công trình đường hầm xuyên núi thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai trên địa bàn xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vào những ngày đầu mùa mưa. Đây là hầm đường cao tốc có khẩu độ lớn nhất khu vực Đông – Nam Á, với chiều dài 530 m, rộng 17 m, cao 9,6 m, xuyên qua khu vực địa chất phức tạp, trên núi cao, đất đá bị phân hóa. Trung tá Lê Văn Thảo, Phó Giám đốc Công ty Xây dựng Công trình ngầm (Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô) trực tiếp chỉ huy thi công tại công trường cho biết: Do đặc thù địa chất ở đây phức tạp, cho nên anh em thi công phải khoan từng mét một, lấn sâu trong lòng núi rồi khoan chống, néo, phun bê-tông để bảo đảm kết cấu. Nhất là vào mùa mưa, nước trong lòng núi chảy ra nhiều, cho nên việc thi công bảo đảm theo tiến độ lại càng trở nên khó khăn, vất vả.

Công trình đường hầm xuyên núi (đường hầm A6) này được xem là đường hầm “thách thức” đối với tất cả các nhà thầu trong nước. Không một công ty nào có thể thực hiện được, mặc dù cũng tham dự mời thầu. Ngày 10-12-2011, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Công nghiệp nặng và Xây dựng Doosan (Hàn Quốc) về triển khai thi công đường hầm A6 với những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Sau nửa năm thi công, công trình đã bảo đảm về yêu cầu tiến độ và chất lượng, được Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao. Ông Gien Ni Sa, đại diện Công ty TNHH Công nghiệp nặng và Xây dựng Doosan (đơn vị ủy quyền cho Lũng Lô thi công) nhận xét: “Năng lực, trình độ thi công của cán bộ, công nhân viên, người lao động của Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô rất tốt! Họ đã thi công vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, đúng kỹ thuật và mỹ thuật theo đúng yêu cầu thiết kế”.

Không chỉ khẳng định chữ tín trong thi công đường hầm Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô còn khẳng định uy tín, chất lượng trong thi công đường hầm H1 (Quảng Nam) trên tuyến đường Đông Trường Sơn. Đường hầm H1 dài 254 m, có khổ rộng 10 m kết cấu hầm được thiết kế thi công theo công nghệ NATM (công nghệ của Áo) hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Hầm H1 hiện đã được đào thông, vượt tiến độ, được Bộ Quốc phòng biểu dương. Theo Đại tá Ngô Vũ Sinh, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty hiện đang gấp rút triển khai các thủ tục để khởi công đường hầm H2 trên địa bàn tỉnh Đác Lắc. Đường hầm H1, H2 khi được khai thông sẽ giảm hàng trăm km đường vòng quanh các triền núi của tuyến đường Đông Trường Sơn, tạo sự phát triển về kinh tế – xã hội cho vùng đất xa xôi hẻo lánh này.

Khai thác tiềm năng sẵn có

Bên cạnh việc đẩy mạnh thi công hầm đường bộ, hầm dẫn dòng các công trình thủy điện (một trong những thế mạnh của Lũng Lô hiện nay), Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô còn đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến để thi công nạo vét các công trình cảng biển, luồng lạch, đường thủy, đường sông. Hàng loạt các công trình cảng biển, thủy điện như: Công trình Mở luồng cảng Sa Kỳ, đảo Mắt, đảo Mê, đảo Cồn Cỏ, đảo Phú Quý, Bạch Long Vĩ, đảo Song Tử Tây… công trình thủy điện A Vương, công trình thủy điện Sông Tranh 2, thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi, đê chắn sóng Dung Quất…; đều ghi đậm dấu ấn của Tổng công ty, góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Từ một đơn vị sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả, trong ba năm (từ 2009 đến nay), Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô luôn là đơn vị đứng đầu khối doanh nghiệp xây lắp, đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao nhất toàn quân, được xếp loại doanh nghiệp hạng A và được Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Sáu tháng đầu năm 2012, giá trị sản lượng của Tổng công ty đạt 103% mức kế hoạch (tăng 170% so với sáu tháng đầu năm 2011), doanh thu đạt 97% kế hoạch (tăng 214%), lợi nhuận đạt 99,2% kế hoạch (tăng 138,81% so với cùng kỳ năm 2011).

Với mục tiêu xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp có thương hiệu mạnh, phát triển bền vững và là nhà thầu chuyên nghiệp, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, dựa trên hai mũi nhọn chính (thi công hầm đường bộ, hầm thủy điện và thi công các công trình cảng biển ngoài đảo xa). Phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Tổng công ty tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, đầu tư thiết bị, đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm đủ năng lực để thi công các công trình trọng điểm của đất nước, nhất là thi công đường hầm có khẩu độ lớn; mở rộng hợp tác với các nước trong khu vực, trước mắt là hai nước bạn Lào và Cam-pu-chia.

Đại tá Tăng Văn Chúc, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cho biết: Thời gian tới, Tổng công ty sẽ liên danh với các nhà thầu nước ngoài thi công đường hầm tàu điện ngầm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; Tổng công ty cùng với Tập đoàn SKE & C Hàn Quốc và Công ty Điện lực Tây Hàn Quốc tiến hành khởi công Dự án Thủy điện Xepian-Xe Namnoy (Lào) với tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD, trong đó Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công trị giá hơn 200 triệu USD. Hiện nay Tổng công ty đang thi công các công trình luồng và âu tàu, mở rộng và xây dựng các công trình trên đảo Trường Sa, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Theo Nhandan