Thứ ba, 21/05/2019

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico tiếp tục tăng mạnh

Phóng viên báo chí tại Mexico dẫn số liệu của Bộ Kinh tế nước này (SE) và Văn phòng thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 1,039 tỷ USD và ước tính có thể lên đến 1,386 tỷ USD cho cả năm 2013, tăng hơn 20% so với con số 1,15 tỷ USD của năm trước.

Phóng viên báo chí tại Mexico dẫn số liệu của Bộ Kinh tế nước này (SE) và Văn phòng thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 1,039 tỷ USD và ước tính có thể lên đến 1,386 tỷ USD cho cả năm 2013, tăng hơn 20% so với con số 1,15 tỷ USD của năm trước.

 

Giày dép là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của
Việt Nam sang thị trường Mexico. (Ảnh: Lê Lâm/TTXVN)
 

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh vào Việt Nam có chiều hướng giảm. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu từ Mexico vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt 54,7 triệu USD và có thể lên 73 triệu USD cho cả năm 2013, giảm 13,2% so với mức 84,1 triệu USD của cả năm 2012.

Như vậy, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico tính đến hết tháng 9 là 1,094 tỷ USD và có thể đạt 1,459 tỷ USD vào cuối năm, tăng 18% so với mức 1,238 tỷ USD của năm trước.

Tính đến tháng 9/2013, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt trung bình 17%/năm, chủ yếu nhờ 6 nhóm mặt hàng chính là giày dép; thủy sản (cá Basa philê); điện thoại và linh kiện; hàng dệt may; cà phê; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Trong số này nhóm hàng giày dép chiếm tỷ lệ cao nhất, 28,38% trên tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo đánh giá của Văn phòng thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, 100% hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mexico là hàng tiêu dùng. Trong khi đó, nhập khẩu lại chủ yếu là nhóm hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và tái xuất trong nước. Tuy nhiên, khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một số mặt hàng có thế mạnh của Mexico như hàng dệt may, da giày, thịt lợn, thịt bò, thịt gà và các loại trái cây.

Theo Dangcongsan.vn