Thứ hai,  19/08/2019

Hitachi nhắm tới đơn hàng từ ngành đường sắt Việt Nam

Chủ tịch Hitachi, ông Hiroaki Nakanishi, cho biết Việt Nam là một trong những thị trường mà Tập đoàn sẽ tìm cách giành lấy những đơn hàng.

Hitachi – tập đoàn nổi tiếng Nhật Bản về đường sắt, hàng điện tử và thiết bị máy móc – cho biết đang cân nhắc xây dựng nhà máy mới tại Đức hoặc sẽ mở rộng một nhà máy đang trong quá trình xây dựng tại Anh để đáp ứng số lượng lớn các đơn đặt hàng tăng nhanh hiện nay.

Chủ tịch Hitachi, ông Hiroaki Nakanishi, cho biết tập đoàn của ông sẽ làm việc cật lực để giành lấy những đơn hàng. Thị trường mà Hitachi nhắm tới bao gồm Thụy Điển, Việt Nam, Ấn Độ và Brazil.

Tập đoàn xe lửa lâu đời này đang nỗ lực tìm kiếm những đơn đặt hàng từ nước ngoài vì nhu cầu về đường sắt tại Nhật đang suy giảm khi những năm gần đây dân số nước này đang dần ít đi.

Năm 2012, Hitachi đã trúng một gói thầu cung cấp xe lửa trị giá 7,4 tỉ USD cho Công ty quản lý cơ sở hạ tầng John Laing Plc tại Vương Quốc Anh. Hiện tại tập đoàn này đang tham gia đấu thầu dự án 600 toa xe lửa của tuyến đường sắt Đông-Tây Crossrail có tải trọng 7,25 triệu tấn đi qua London, hoàn thành trước năm 2018.

Nếu thắng gói thầu Crossrail lần này, coi như Hitachi đã đạt ngưỡng cao nhất về số lượng đơn đặt hàng cho phép và có thể chuyên tâm vào sản xuất. Và nếu vượt quá ngưỡng, nghĩa là tiếp tục nhận được các đơn đặt hàng, họ sẽ cân nhắc việc mở rộng nhà xưởng tại Anh hoặc xây dựng luôn một nhà máy mới tại Đức.

Nhà máy Hitachi đang xây dựng tại Anh nằm ở quận Durham, thuộc miền Bắc nước Anh, chuyên làm ra các toa xe thay thế cho những toa xe bị hư hỏng thuộc các tuyến đường sắt liên tỉnh của Vương quốc Anh.

Sau khi thắng thầu vào tháng 7 vừa rồi, nhà máy bắt đầu sản xuất tổng cộng 866 toa xe cho riêng Anh quốc vào năm 2015. Trong đó, có 270 toa dành cho xe lửa dòng 800-Series. 596 toa còn lại dành cho xe lửa Agility, sản phẩm hợp tác giữa Hitachi và John Laing. Được biết, tổng giá trị của gói thầu này lên tới 1,97 tỉ USD.

Hitachi cũng chính là một trong những tập đoàn tham gia sản xuất trong dự án tàu ngầm tốc độ cao xuyên eo biển Manche nổi tiếng – Channel Tunnel. Họ phụ trách tuyến đường phía nước Anh, toàn bộ dự án hoàn thành vào năm 1994.

Theo VOV