Thứ ba,  10/12/2019

Sau 2 năm thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô

LSO-Thực hiện Nghị quyết số 120/2013/NQ-HĐND ngày 31/7/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 21/8/2013 của UBND tỉnh về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hai năm qua, trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đã thực hiện tổ chức thu phí đối với xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn và giao biên lai thu phí theo đúng quy định.

Số tiền thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô đã góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước và đầu tư vào việc bảo dưỡng, bảo trì các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh. Kết quả, năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô được hơn 12 tỷ đồng. Những đơn vị thu đạt cao là thành phố Lạng Sơn được hơn 1,7 tỷ đồng, Hữu Lũng 1,1 tỷ đồng, Chi Lăng 940 triệu đồng và Bắc Sơn 856 triệu đồng. Một số phường, xã tuyên truyền, vận động tổ chức thu phí đạt số đầu phương tiện cao như: phường Chi Lăng 4.200 xe, phường Đông Kinh (thành phố Lạng Sơn) 2.500 xe. Có xã thu đạt thấp, đơn cử là xã Tĩnh Bắc (Lộc Bình) thu phí được 51 xe, còn xã Đồng Thắng (Đình Lập) mới thu phí được 31 xe….

Xe mô tô – phương tiện đi lại chủ yếu của người dân – Ảnh: MAI HOA

Qua gần 2 năm tổ chức triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh, cơ bản các chủ phương tiện có xe mô tô đều đồng tình ủng hộ chủ trương và cách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, đảm bảo công bằng xã hội và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, qua việc tổ chức thu phí và ý kiến của người dân có phương tiện phải nộp phí, với mức thu phí hiện nay vẫn là hơi cao so với mức thu nhập của người dân tại các xã, thị trấn. Thời gian gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng thông tin về việc tăng phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy và tiến hành xử phạt đối với chủ phương tiện không tiến hành nộp phí, khiến nhiều người có phương tiện tham gia giao thông không khỏi băn khoăn.  Anh Vy Văn Công, ở thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi (Đình Lập) chia sẻ: Gia đình tôi có 2 xe máy dung tích trên 100 cm3 đã nộp phí bảo trì đường bộ năm 2013, nếu thời gian tới áp dụng mức tăng phí mới, tôi có phải nộp thêm không, và chế tài xử phạt đối với chủ phương tiện không tham gia đóng phí bảo trì đường bộ thế nào?.

Còn chị Lâm Thị Duyên, ở khối 3, phường Đông Kinh (thành phố Lạng Sơn) do đặc thù công việc, hàng ngày phải đi lại thường xuyên bằng xe máy trên tuyến đường Lạng Sơn – Lộc Bình cho hay: Năm 2014 khi chủ phương tiện chưa đóng phí bảo trì đường bộ chỉ bị lực lượng chức năng nhắc nhở, nếu chẳng may bị xử phạt, thì mức nộp phạt như thế nào?. Để làm rõ những băn khoăn, thắc mắc của người dân, tại phiên họp giao ban thường kỳ UBND tỉnh ngày 10/11/2014, Dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết HĐND tỉnh về mức thu, tỷ lệ phần trăm (%) được trích để lại cho các tổ chức thu phí và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô trên địa bàn tỉnh vẫn áp dụng như mức cũ và hiện chưa có chế tài xử phạt đối với chủ phương tiện chưa nộp phí. Do vậy, việc giữ nguyên mức thu phí đã được Hội đồng nhân thông qua và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định đang thực hiện, mức thu này bằng khoảng từ 50% – 67% mức tối đa của Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính là phù hợp. Việc giữ nguyên mức thu phí như hiện nay đang thực hiện đối với các loại phương tiện chịu phí có dung tích xy lanh dưới 100 cm3 mức thu 50 nghìn đồng/năm và trên 100 cm3 thu 100 nghìn đồng/năm sẽ khuyến khích đông đảo người dân tham gia nộp phí, nâng cao ý thức người dân tham gia giao thông, bảo vệ các công trình công cộng. Bởi lẽ, Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, có trên 80% dân cư sinh sống tại các khu vực miền núi, vùng cao, thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với cả nước. Mặt khác, người dân chủ yếu sử dụng xe mô tô làm phương tiện đi lại. Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 253.931 xe mô tô đã đăng ký sử dụng. Như vậy, so với tổng số xe đăng ký thì số tiền phí chưa thu được trong 2 năm qua còn chênh lệch lớn so với thực tế.

Dịch vụ vận tải Lạng Sơn ngày càng phát triển – Ảnh: THẾ BẢO

Để các chủ phương tiện hiểu đúng và có trách nhiệm tham gia nộp phí bảo trì đường bộ, Quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh và các cơ quan chức năng cần có văn bản hướng dẫn việc thu nộp phí và sử dụng tiền thu phí đến các huyện, thành phố. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh nhằm từng bước nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định về thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện mô tô, xe máy.

MAI VĂN HOA