Thứ tư,  29/01/2020
Hợp tác xã nông nghiệp:

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

LSO-Song song với sản xuất, khâu tiêu thụ sản phẩm luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Chính vì vậy, thời gian qua, các HTX nông nghiệp luôn chú trọng đến việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
Ki – ốt khu vực chợ Bờ Sông của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển Lạng Sơn 

Sản xuất rau an toàn đã khó, nhưng để giúp người tiêu dùng phân biệt được các sản phẩm an toàn cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của HTX càng khó hơn. Vì vậy, bên cạnh sự chủ động của các HTX, để xây dựng thương hiệu cũng như đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng, các cấp, ngành, doanh nghiệp luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi.

Công ty Cổ phần Chợ Lạng Sơn là một trong những đơn vị đã có những đóng góp tích cực trong hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc công ty cho biết: Công ty đã đầu tư xây dựng 10 ki ốt tập trung tại khu vực chợ Bờ sông để 10 HTX nông nghiệp trưng bày và bán sản phẩm từ giữa tháng 5/2017. Các ki-ốt được xây dựng ở vị trí thuận tiện, gần bãi đỗ xe và mặt đường chính; mỗi ki-ốt có diện tích gần 15 m2, đảm bảo hệ thống điện nước, bảng hiệu, panô quảng bá sản phẩm… Để hỗ trợ các HTX, công ty tạo điều kiện bằng cách chưa thu tiền thuê ki-ốt thời gian đầu, sau đó cho các HTX thuê với giá ưu đãi.

Có được vị trí bán và giới thiệu sản phẩm thuận lợi nên dù mới chỉ bán được mấy ngày song một số HTX đã thấy được những lợi ích thiết thực. Chị Hứa Thị Chia, thành viên Tổ hợp tác Sản xuất rau an toàn xã Gia Cát, huyện Cao Lộc chia sẻ: Trước đây, việc tiêu thụ cũng như quảng bá sản phẩm còn hạn chế, hộ nào có sản phẩm mang ra thành phố bán thì cũng hôm được hôm không. Từ khi ra bán ở ki ốt khu vực chợ Bờ sông, mặc dù khách chưa nhiều song cũng đã tăng dần qua từng ngày. Không những vậy, khu vực này có nhiều khách du lịch đến tham quan, mua sắm, khi đã ổn định, cơ hội tiêu thụ sản phẩm của HTX sẽ nhiều hơn.

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các HTX nông nghiệp có địa điểm thuận lợi để bán, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thời gian qua, các ngành liên quan còn hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các HTX nông nghiệp bằng nhiều hình thức khác. Ông Vy Kim Truyền, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hoạt động xúc tiến thương mại luôn được đơn vị phối hợp triển khai thường xuyên. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Liên minh đã tổ chức đưa 5 HTX đi giới thiệu sản phẩm tại thị trường Hà Nội. Trong đó có các sản phẩm như: rau an toàn, măng ớt được nhiều doanh nghiệp, đơn vị quan tâm và đặt hàng. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn hỗ trợ kinh phí, địa điểm để HTX tham gia các hội chợ ở cả trong và ngoài tỉnh. Từ đó giúp sản phẩm của các HTX nông nghiệp bước đầu tiếp cận được với thị trường bên ngoài.

Với sự chủ động của các HTX, sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực, kịp thời của các cấp, ngành đã góp phần quan trọng giúp các HTX nông nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế tập thể, từng bước thực hiện thắng lợi tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

TÂN AN