Thứ tư,  21/10/2020

Hai Bộ sẽ giám sát chặt chẽ taxi Uber, Grab để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh

Trả lời báo chí về vấn đề cạnh tranh bất bình đẳng giữa taxi Uber, Grab với taxi truyền thống hiện nay tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, sẽ quản lý các loại xe này để có thể bảo đảm được công bằng giữa các loại hình vận tải taxi hiện nay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.  

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thì hiện Uber, Grab là ngành vận tải nhiều nước trên thế giới triển khai. Việt Nam đang phát triển loại hình gọi xe ứng dụng công nghệ thông tin thông qua smart phone và nó rất thuận lợi cho người tiêu dùng. Có thể nói, đây là một trong những vấn đề trong cách mạng công nghiệp 4.0 các nước thế giới nhắc đến. Là loại hình vận tải rất tiên tiến mà chúng ta thấy rằng người dân rất hưởng ứng. Và, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có đánh giá quản lý tốt hơn với các taxi truyền thống.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chia sẻ, vừa rồi Bộ GTVT có những cuộc hội thảo để nêu rõ tính ưu việt của loại hình gọi xe và rất mong là các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để cạnh tranh lành mạnh. Có thể nói, đến nay có đến gần 10 hãng taxi của Việt Nam cũng đã thiết lập được phần mềm để có thể ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu những hãng taxi như Uber, Grab… thực hiện đúng các quyết định về kinh doanh vận tải như trong Nghị định 86 mà Bộ GTVT đã ban hành. Đây là loại hình gọi xe bằng xe hợp đồng.

“Chúng tôi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ này thì chỉ được cung cấp dịch vụ này cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu cũng như là các điều kiện ràng buộc khác. Trên thực tế như vừa rồi, sau khi các loại hình này triển khai thì đã tiến hành giao cho thanh tra của các Sở GTVT trên cả nước kiểm tra. Có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm, tức là không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. Chúng tôi đã xử phạt và đồng thời thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, sau đó yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không vi phạm.

Đến nay, đối với Grab, Easy… người ta thực hiện trên các loại hình taxi của họ có phù hiệu logo rất dễ, còn riêng với Uber dùng hình thức xe hợp đồng thì chúng tôi yêu cầu doanh ngiệp Uber phải đăng ký. Ngoài đăng ký về hoạt động, về cung cấp phần mềm, nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải phải được các Sở GTVT các địa phương cấp giấy phép kinh doanh và đồng thời phải chịu các điều kiện quản lý giống như các doanh nghiệp vận tải của các hãng taxi khác” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm rõ. 

Thứ trưởng cho biết thêm, về quản lý nhà nước, hiện Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều giải pháp. Gần đây nhất, Chính phủ đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 86 về quản lý các dịch vụ vận tải, Bộ GTVT đã đề xuất đưa loại hình như Uber, Grab này vào đối tượng quản lý trong Nghị định. “Sau khi có Nghị định 86 sửa đổi, chúng tôi tin rằng quản lý các loại hình taxi này sẽ đảm bảo được sự công bằng hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói. 

Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, liên quan đến taxi Uber, Grap, Bộ Công Thương rất quan tâm đến cạnh tranh lành mạnh cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cũng như chỉ đạo các cơ quan có liên quan giám sát chặt chẽ taxi Uber, Grab để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh.

Trước mắt chưa xem xét tăng giá điện

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc, trong những lần chỉ đạo trước, Thủ tướng và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao cho Bộ Công Thương và EVN lập phương án xem xét lại giá điện. Không biết bây giờ EVN đã có báo cáo phương án cụ thể về giá điện lên Bộ Công Thương hay chưa và quan điểm của Bộ Công Thương như thế nào trong việc điều hành giá điện và giá xăng dầu trong bối cảnh là CPI thấp như giai đoạn hiện nay?

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định mặt hàng điện và xăng dầu có vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng là đầu vào của rất nhiều mặt hàng khác, không những vậy nó còn ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và kể cả đời sống của người tiêu dùng, của tất cả mọi người dân. Cho nên bất cứ một sự thay đổi nào, đặc biệt là tăng giá, cần phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng. Đối với thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương, nếu EVN đề xuất về vấn đề tăng giá điện thì Bộ Công Thương cần phải phối hợp với Bộ Tài chính cũng như một số đơn vị có liên quan xem xét hết sức kỹ lưỡng và nếu vượt thẩm quyền của mình thì phải trình Thủ tướng Chính phủ.

“Năm 2017, kinh tế của chúng ta còn gặp nhiều khó khăn và đặc biệt là so với năm 2016. Chính vì vậy, đến giờ phút này, Thủ tướng Chính phủ cũng như Chính phủ đã chỉ đạo là trước mắt chưa xem xét việc tăng giá điện. Nếu có đề xuất về tăng giá điện của EVN, Bộ Công Thương sẽ xem xét hết sức kỹ lưỡng và đánh giá tác động về sự tăng giá của mặt hàng này đối với tất cả các mặt hàng khác của nền kinh tế, cũng như sự tăng trưởng GDP, rồi CPI. Đến giờ phút này, chúng tôi khẳng định chưa xem xét có tăng giá điện” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Cũng tương tự như vậy, với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đánh giá là một trong những mặt hàng hiện nay đưa dần tới sự phát triển theo quy luật của thị trường. Quy luật thị trường thể hiện ở hai vấn đề: Công khai minh bạch và nguồn cung về xăng dầu phải nhiều.

“Trước kia nếu chúng ta nói đến xăng dầu sẽ nghĩ ngay đến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, nhưng hiện nay chúng ta đã có gần 28 đầu mối được phép trực tiếp nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam và cạnh tranh lành mạnh. Bộ Công Thương đang điều hành giá xăng dầu theo Thông tư 84, được đánh giá là có nhiều nguồn cung và công khai, minh bạch. 15 ngày một lần xét giá xăng dầu dựa trên công thức đã được tính toán giữa thuế, phí và giá trung bình 15 ngày theo giá của thị trường mặt sàn tại Singapore” – Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải chia sẻ./.

Theo dangcongsan