Thứ bảy,  31/10/2020
Cải tạo nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ 4A:

Khó hoàn thành theo kế hoạch

LSO-Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đến hết tháng 6/2017, dự án cải tạo các đoạn tuyến: km 8 – km 29 và km 40 - km 66 quốc lộ 4A phải hoàn thành, bàn giao và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, đến đầu tháng 6/2017 dự án mới hoàn thành đoạn km 8 - km 29, đoạn tuyến còn lại mới đạt khoảng 55% giá trị khối lượng và nhà thầu thi công rất cầm chừng.

Thời điểm đầu tháng 6/2017, nhà thầu chỉ bố trí 2 công nhân khoan đá thi công hạng mục rãnh thoát nước tại khu vực km 62 đèo Bông Lau, quốc lộ 4A

Tính đến tháng 6/2017, tại đoạn tuyến từ km 40 – km 66, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đã thực hiện lớp móng cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa lớp 1 được 21,1 km/22 km và dải lớp bê tông 2 được 1,5 km/22 km. Đối với các công trình phụ trợ như: rãnh thoát nước mới chỉ làm được 4,5km/16,5 km; hạng mục hệ thống biển báo an toàn giao thông vẫn chưa triển khai thi công. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt gần 94 tỷ đồng/164 tỷ đồng, tương đương 56% kế hoạch.

Khảo sát thực tế trên tuyến từ km 40 – km 66 vào đầu tháng 6/2017, dù điều kiện thời tiết thuận lợi, nhưng hầu như không thấy bóng dáng các mũi thi công triển khai các hạng mục. Tại khu vực đèo Bông Lau thuộc địa phận xã Chi Lăng và Chí Minh, huyện Tràng Định chúng tôi thấy chỉ có 2 công nhân đang khoan phá đá để làm rãnh thoát nước; tại khu lán trại của nhà thầu rất vắng lặng, không thấy bóng dáng chỉ huy công trường và cán bộ kỹ thuật, gần chục thiết bị phục vụ thi công nằm phơi nắng ven quốc lộ 4A tại km 60.

Tại gói thầu này, chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải) đã nhiều lần đốc thúc, nhắc nhở và yêu cầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng nhà thầu vẫn không chuyển biến. Theo đánh giá của chủ đầu tư, ngoài nguyên nhân nhà thầu thiếu quyết tâm thực hiện dự án, còn do yếu tố nguồn vốn phân bổ cho dự án chưa đáp ứng được yêu cầu.

Được biết, toàn dự án có tổng mức đầu tư hơn 488 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án mới được trung ương bố trí 165 tỷ đồng/488 tỷ đồng. Tại gói thầu thuộc đoạn tuyến từ km 40 – km 66 nhà thầu thi công đạt giá trị khối lượng gần 93 tỷ đồng/164 tỷ đồng và chủ đầu tư đã giải ngân cho nhà thầu được gần 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng trong điều kiện thiếu vốn nhưng tại đoạn tuyến từ km 8 – km 29 do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung (tỉnh Ninh Bình) là đơn vị trúng thầu đã hoàn thành xây lắp từ cuối năm 2016 hiện đã được Tổng Cục Đường bộ nghiệm thu bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải khai thác quản lý. Trong khi đó, tính đến nay, tại gói thầu thuộc đoạn tuyến từ km 40-km 66, Bộ Giao thông Vận tải đã cho gia hạn hoàn thành gói thầu này tới 2 lần: lần 1 đến tháng 8/2016 và lần 2 đến hết tháng 6/2017, nhưng đến nay thực hiện chưa đến 60% giá trị hợp đồng.

Để sớm đưa dự án hoàn thành trong thời gian tới, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn cho biết: Hiện sở đang ban hành văn bản mời nhà thầu lên làm việc để chốt tiến độ lần cuối, nếu nhà thầu không cam kết được về yêu cầu hoàn thành thảm mặt đường lớp 2 trong tháng 7/2017, chủ đầu tư sẽ cắt khối lượng để giao cho nhà thầu khác thực hiện khối lượng còn lại.

CÔNG QUÂN