Thứ năm,  29/10/2020

Sẽ có tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành với Tân Sơn Nhất

Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất làm 43 km đường sắt nối Long Thành với Tân Sơn Nhất.

Thảo luận về việc giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa khẳng định, chủ trương thực hiện dự án này xuất phát từ nhu cầu của ngành hàng không, khi sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải.

se co tuyen duong sat ket noi san bay long thanh voi tan son nhat hinh 1
Mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long Thành 

Theo Bộ trưởng, dự án cần tiến hành làm ngay tiếp theo sân bay Long Thành là làm tuyến đường sắt 43km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành.

“Đây là cơ hội rất lớn cho thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Đây là việc trong báo cáo nghiên cứu khả thi chúng tôi sẽ phải tiếp cận ngay và có trách nhiệm ngay”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết.

Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định rằng, đó là cách tiếp cận phải rất trách nhiệm, nếu không chúng ta cứ bỏ tiền ra nhưng việc khai thác các hiệu quả từ đất, từ các dự án này sẽ thấp.

Về nguồn vốn, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ huy động nhiều kênh như ngân sách nhà nước, ODA, các nhà đầu tư, cổ phần hoá… “Trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, không thể huy động vốn ODA hay tư nhân mà chỉ có thể lấy từ ngân sách”, ông cho biết.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, dự án sân bay Long Thành được nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng như trong nước quan tâm. “Việc đầu tư sân bay, nhà ga không còn là mới và đang được các nhà đầu tư quan tâm. Chúng ta có ga quốc tế Đà Nẵng phục vụ cho APEC hoàn toàn là tư nhân, được khánh thành ngày 19/5 là công trình rất đẹp, phục vụ cho APEC rất yên tâm. Sân bay Nha Trang đang được đầu tư, nhà ga T4 cũng có nhiều nhà đầu tư, hiện nay có khoảng 3, 4 nhà đầu tư.

Theo VOV