Thứ bảy,  24/10/2020
Tái khởi động dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn:

Phấn đấu năm 2019 hoàn thành dự án

LSO-Tháng 7/2015, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài hơn 63 km (từ đoạn km 45+100 đến km 108+500) kết hợp tăng cường mặt đường quốc lộ 1A (đoạn từ km 1+800 đến km 106+500) được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn, dự án đã ngừng triển khai từ đầu quý II/2016. Đến đầu tháng 5/2017 dự án được tái khởi động. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019 dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ hoàn thành xây lắp đưa vào khai thác.

Cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đoạn km 1+800 đến km 18 qua xã Phú Xá, huyện Cao Lộc

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, tính đến tháng 5/2017, khối lượng thi công xây lắp cao tốc được 9/5.523 tỷ đồng đạt 0,15% kế hoạch. Giá trị thực hiện đạt được tập trung ở phần đào đắp tại khu vực đầu tuyến từ km 45+100 đến km 45+500 thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng với khối lượng thực hiện là hơn 100 nghìn mét khối đất đá. Về hợp phần tăng cường mặt đường kết hợp với bảo đảm an toàn giao thông quốc lộ 1A đoạn từ km 1+800 đến km 106+500 đạt 70% giá trị khối lượng. Cụ thể: hạng mục sửa chữa bù vênh và thảm bê tông nhựa lớp 1 theo thiết kế đạt 100% kế hoạch; thảm bê tông nhựa lớp 2 đạt 61% kế hoạch; tổng giá trị khối lượng thực hiện ở hợp phần này đạt 957/1.375 tỷ đồng.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng đã kiểm đếm được hơn 90% kế hoạch. Trong năm 2016, chủ đầu tư đã bố trí kinh phí để 2 huyện chi trả cho người dân được hơn 23 tỷ đồng.

Ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: Hiện nay liên danh các nhà đầu tư dự án đã tìm kiếm được cổ đông chiến lược có năng lực tài chính mạnh và kinh nghiệm trong triển khai các dự án BOT để thực hiện dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ cho dự án với Ngân hàng Vietinbank trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng. Đến nay chủ đầu tư đã lập xong kế hoạch tổng thể tiến độ dự án và huy động thiết bị xe, máy tập trung thi công, phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành xây lắp toàn dự án theo đúng cam kết với Bộ Giao thông Vận tải.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện chủ đầu tư đã làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Ngay trong những ngày đầu tháng 6/2017, chủ đầu tư đã chuyển 15 tỷ đồng kinh phí tạm ứng để huyện Chi Lăng thực hiện chi trả cho các hộ dân xã Mai Sao tạo mặt bằng triển khai thi công xây lắp các hạng mục.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Chi Lăng cho biết: Ngay sau khi dự án được tái khởi động, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo trung tâm phối hợp với chủ đầu tư thực hiện rà soát lại toàn bộ khối lượng đã kiểm đếm, hoàn thiện phương án bồi thường chi tiết theo quy định để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng. Tại huyện Hữu Lũng, việc rà soát lại khối lượng đã kiểm đếm cũng đang tích cực được triển khai ngay từ cuối tháng 5/2017.

Được biết, trong đầu tháng 6/2017, toàn bộ dự án đường cao tốc và hợp phần cải tạo nâng cấp, tăng cường mặt đường quốc lộ 1A đã được chủ đầu tư đồng loạt khởi động trở lại. Trong đó các gói thầu: 1; 2; 3 và gói thầu số 6 hợp phần cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đang triển khai thảm lớp bê tông nhựa polyme theo thiết kế. Hợp phần này, chủ đầu tư lập kế hoạch phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2017. Về dự án đường cao tốc, nhà thầu đã triển khai hai mũi thi công tại km 45+100 thuộc địa phận xã Mai Sao, huyện Chi Lăng và một mũi tại km 98+100, thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.

CÔNG QUÂN