Thứ tư, 24/04/2019

Kiểm soát chặt “xe dù”

LSO-Hiện Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đang quản lý 205 xe đăng ký vận tải hành khách theo tuyến cố định, 94 xe đăng ký vận tải khách theo hợp đồng. Nhưng số lượng xe thực tế chạy hợp đồng mà không đăng ký nhiều gấp 2 - 3 lần. Tình trạng xe hợp đồng biến tướng khiến nạn “xe dù” vẫn tồn tại khá phổ biến, điều đó vừa gây thất thu thuế, vừa mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Các “xe dù” tranh nhau đón khách tại khu vực đối diện cây xăng Yên Trạch

Cạnh tranh không công bằng

Hiện việc kinh doanh vận tải hành khách đường dài có 2 hình thức: kinh doanh theo tuyến cố định và hợp đồng. Trong khi các doanh nghiệp thực hiện đăng ký chạy tuyến cố định phải đóng nhiều loại thuế và phí (phí xuất bến, thuế VAT trên mỗi vé…) thì các xe ô tô đăng ký kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng chỉ phải đóng một khoản tiền xin cấp phù hiệu xe chạy hợp đồng. Điều này khiến sự cạnh tranh trong vận tải hành khách không công bằng.

Theo ông Hoàng Văn Luận, Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Đoàn kết, trung bình một xe chạy tuyến cố định mỗi tháng chi phí tiền thuế và một số loại phí khoảng 10 triệu đồng. Theo tính toán, chỉ riêng việc “trốn” được các khoản phí xuất bến, thuế VAT…, xe hợp đồng trá hình đã để ra được hàng chục triệu đồng/tháng/xe. Ngoài ra, họ không bị kiểm soát bởi các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách mà xe tuyến cố định phải chấp hành như: phải lắp thiết bị giám sát hành trình, đóng bảo hiểm, khám sức khỏe cho lái xe… Đây thực sự là cuộc cạnh tranh không công bằng khiến doanh nghiệp vận tải tuyến cố định khó tồn tại.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại và vận tải hành khách Nhật Minh cho biết: Những doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định phải chấp hành mọi quy định của Nhà nước về luồng, tuyến, lệ phí bến, chi phí vận hành… Trong khi đó, những “xe dù” mang mác “hợp đồng” nhưng lại hoạt động như tuyến cố định, chạy không tuân thủ bất cứ quy định nào. Thực tế, ngay trên địa bàn thành phố có nhiều xe hợp đồng vẫn đón, trả khách khắp nơi.

Điều khiến các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách chạy tuyến cố định trăn trở là: mỗi đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải thực hiện bán vé do đơn vị tài chính cấp cho khách đi xe, trong khi đó, xe chạy hợp đồng không bị kiểm soát quá trình vận chuyển mà còn trốn được thuế…

Cần kiểm soát chặt các xe chạy hợp đồng

Ông Đào Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: Tình trạng xe đăng ký vận tải khách theo dạng hợp đồng “lách” để chạy khách tuyến cố định vẫn còn tồn tại. Điển hình và dễ nhận biết nhất chính là những xe vận tải hành khách Ninh Quỳnh. Các xe mang thương hiệu “Ninh Quỳnh Car VIP” đã được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu xe hợp đồng. Tuy vậy, qua nắm bắt của lực lượng thanh tra cho thấy, các xe này thường xuyên chạy vòng vo, đón trả khách trong khu vực thành phố Lạng Sơn, gây mất trật tự an toàn giao thông. Hiện sở cũng đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát loại xe vận tải này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thiều, Chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT cho biết: Lực lượng thanh tra vẫn thường xuyên kiểm tra các xe vận tải hành khách đang hoạt động tại địa bàn, trong tháng 9/2017, đã xử lý 26 trường hợp xe ô tô vận tải hành khách vi phạm về vận tải hành khách (chạy không đúng tuyến, không đăng ký chạy khách cố định…). Từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã xử lý gần 200 trường hợp xe hợp đồng vi phạm quy định kinh doanh vận tải, nhiều xe hợp đồng đã bị tước phù hiệu vì không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, không gửi báo cáo trước khi thực hiện hợp đồng.

Bến cóc thì gần như không còn nhưng xe dù thì vẫn khó có thể dẹp hết được. Sở GTVT cũng đã có văn bản đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở khách theo hình thức hợp đồng nhưng lại có biểu hiện vòng vo, dừng đỗ đón trả khách không đúng với các vị trí đã ghi trên hợp đồng.

Phải thẳng thắn nhìn nhận, số xe hợp đồng “đội lốt” chạy tuyến cố định vẫn diễn ra thường xuyên, hằng ngày. Vì vậy, để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT và các cơ quan liên quan cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt các xe vận tải hành khách theo hợp đồng.

TRÍ DŨNG