Thứ năm, 19/07/2018
Thực hiện Nghị quyết 03 phát triển giao thông nông thôn:

Nhân dân chung sức

LSO-Thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển giao thông nông thôn (theo Nghị quyết 03/2016/NQ-HĐND tỉnh ngày 29/7/2016 của HĐND tỉnh phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển mạnh với sự góp công, góp của rất lớn từ nhân dân để cứng hóa các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp.
  Nguời dân xã Tân Văn, huyện Bình Gia bê tông hoá đường nội đồng  

Thực hiện Nghị quyết 03, từ nguồn kinh phí mua xi măng do tỉnh phân bổ cho các huyện, tính đến hết tháng 4/2018, 11 huyện, thành phố đã thực hiện được khoảng 15 nghìn tấn xi măng, tương đương 60% kế hoạch cấp xi măng để bà con bê tông hóa các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm. Ngay trong quý I/2018, nhiều huyện đã thực hiện xong khối lượng xi măng theo Nghị quyết 03 của tỉnh như: Lộc Bình, Bắc Sơn, Chi Lăng, Hữu Lũng, Văn Quan, Đình Lập.

Lộc Bình là một trong số những huyện duy trì phong trào cứng hóa các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm có hiệu quả. Các tuyến đường do nhân dân huy động nguồn lực để cứng hóa đều có chiều rộng mặt đường từ 1,5 m đến 3 m và bề dày mặt đường từ 12 cm đến 16 cm. Một số xã, thị trấn có phong trào bê tông hóa đường GTNT phát triển mạnh như: Tú Đoạn, Lục Thôn, Đồng Bục, thị trấn Na Dương, Đông Quan… Đến đầu tháng 5/2018, toàn huyện đã phân bổ hết kế hoạch xi măng của năm 2018 theo Nghị quyết 03 và tạm ứng tiếp gần 1.100 tấn xi măng kế hoạch năm 2019 để các xã làm đường theo chỉ tiêu đã đăng ký. Kết quả, đến nay toàn huyện bê tông hóa được 12,3 km đường bê tông (đạt 45% kế hoạch thực hiện đề án GTNT của huyện năm 2018), nhân dân góp tiền mặt gần 1,5 tỷ đồng mua vật liệu, cát sỏi làm đường. Hiện các xã tiếp tục tập kết cát sỏi để làm đường và sử dụng hết số xi măng được cấp theo kế hoạch.

Người dân xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình bê tông hóa
đường liên thôn tháng 3/2018

Đến đầu tháng 5/2018, 11 huyện và thành phố đã thực hiện cứng hóa được hơn 130 km đường bê tông theo phương thức nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân tự làm (tăng 30 km so với cùng kỳ). Nhân dân các xã đã đóng góp trên 10 tỷ đồng để mua vật liệu làm đường, điển hình như: huyện Bắc Sơn người dân đóng góp 1,8 tỷ đồng; Hữu Lũng 3,8 tỷ đồng; Chi Lăng 1,2 tỷ đồng; thành phố Lạng Sơn 1,2 tỷ đồng…

Đáng chú ý, năm 2018, một số huyện đặt mục tiêu phấn đấu cứng hóa các tuyến đường ngõ xóm rất lớn nhằm từng bước thay đổi căn bản bộ mặt hạ tầng GTNT. Ví dụ như huyện Hữu Lũng đặt mục tiêu cứng hóa 80 km đường; huyện Đình Lập 30 km; huyện Chi Lăng 88 km… Tuy nhiên, khả năng xi măng tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết 03 hạn chế, chỉ đáp ứng được khoảng ¼ nhu cầu xi măng của các huyện. Ông Bàng Đức Cường, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Hữu Lũng cho biết: Nhu cầu xi măng của các xã, nhất là các xã điểm phấn đấu về đích nông thôn mới 2018 và các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2018 – 2020 là rất lớn, mỗi năm cần khoảng 15 nghìn tấn nhưng huy động tất cả các nguồn lực từ tỉnh hỗ trợ, ngân sách huyện và các nguồn khác cũng chỉ đáp ứng được khoảng 6 – 8 nghìn tấn/năm (đã bao gồm cả tạm ứng của kế hoạch năm tiếp theo và tỉnh hỗ trợ do huyện có phong trào làm tốt).

Tương tự, tại huyện Lộc Bình, nhiều xã đã huy động được vật liệu tại chân công trình nhưng nguồn xi măng hạn chế khiến việc triển khai bị chậm so với kế hoạch. Ông Hoàng Vĩnh Hưng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình cho biết: Hiện việc điều hành phân bổ xi măng cho các xã gặp nhiều khó khăn do nguồn xi măng được phân bổ thấp so với nhu cầu, vì vậy đề nghị tỉnh xem xét, nghiên cứu và có một cơ chế tài chính đặc thù riêng hỗ trợ cho phong trào phát triển GTNT, bởi các tuyến đường do dân tự làm có chi phí rẻ, chất lượng đáp ứng được yêu cầu.

CÔNG QUÂN