Thứ ba,  28/01/2020

Công ty Phúc Thịnh góp phần nâng tầm nông sản

LSO-Là một công ty chuyên sản xuất hộp bao bì đóng gói nông sản, Công ty TNHH Phúc Thịnh Lạng Sơn (công ty) đã không ngừng cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm. Từ đó đã bảo quản tốt hàng hóa xuất khẩu theo công nghệ sạch, góp phần nâng tầm cho nông sản xuất khẩu.

LSO-Là một công ty chuyên sản xuất hộp bao bì đóng gói nông sản, Công ty TNHH Phúc Thịnh Lạng Sơn (công ty) đã không ngừng cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm. Từ đó đã bảo quản tốt hàng hóa xuất khẩu theo công nghệ sạch, góp phần nâng tầm cho nông sản xuất khẩu.

Sản xuất hộp xốp đựng hoa quả ở Công ty TNHH Phúc Thịnh

Nhìn những chiếc thùng xốp đựng hoa quả với đủ loại mẫu mã, kích cỡ xếp đầy trong kho của công ty, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì nó có độ dầy, bóng và “khôn” hơn hàng nhập ngoại. Bất ngờ hơn khi việc sản xuất thùng xốp lại bắt đầu từ ý tưởng bao bì đẹp dễ bán hàng của chị Phạm Thị Dung, Giám đốc Công ty. Quản lý một doanh nghiệp chuyên kinh doanh hoa quả xuất nhập khẩu với nhiều thành viên. Những năm đầu buôn bán hoa quả với nước bạn, chị Dung nhận thấy, hoa quả mua từ nội địa giá rất rẻ, không bao bì nhãn mác nên rất khó bán. Đau lòng hơn khi sang nước bạn nhiều loại hoa quả như thanh long, nhãn, xoài bị các công ty ngoài nước đóng thành bao bì của họ rồi tái xuất. Chỉ thêm mỗi cái bao bì đẹp mà giá cả tăng gấp đôi, gấp ba. Trong khi đó hoa quả nhập của bạn cũng cùng loại nhưng vào dịp tết họ dán số hiệu, đóng vào bao bì đẹp, có mã số hàng hóa thế là người tiêu dùng lại phải chịu một cái giá cắt cổ. Tiện hơn nữa có bao bì hoa quả sang hẳn lên, bảo quản tốt hơn, vận chuyển dễ và dĩ nhiên giá cả cũng tốt hơn.

Nhận thấy lợi thế đó, năm 2011, công ty bắt đầu tìm tòi, nhập công nghệ sản xuất hộp xốp đựng hoa quả. Sản xuất hộp xốp tiện dụng cho tất cả loại hoa quả, tiện dụng trong chuyên chở và bảo quản. Vì thế mặc dù đầu tư công nghệ mới lên đến trên 30 tỷ đồng nhưng công ty vẫn chấp nhận mạo hiểm. Khi công ty cho ra đời lô sản phẩm đầu tiên cũng chính là mùa vải thiều. Cùng thời điểm đó phía nước bạn yêu cầu hàng hóa hoa quả tươi phải có nguồn gốc xuất xứ. Thế là bao nhiêu thùng xốp làm ra bán hết veo. Hàng của công ty chủ yếu được nông dân, các chủ hàng ở Hữu Lũng (Lạng Sơn), Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương) mua để đóng vải. Theo chi Phạm Thị Dung, ngay sau khi sử dụng thùng xốp để đóng vải ngâm đá có thể để được 7 ngày mà không cần bảo quản hóa chất. Hàng hóa dư sức để chở vào các tỉnh phía Nam hoặc chở sâu vào nội địa Trung Quốc đến hàng ngàn km. Vì thế giá hàng hóa cũng được nâng lên. Ví như trước đây 1 kg vải bán thô chỉ được 3 nhân dân tệ, thì chỉ cần đóng vào thùng giá đã nâng lên 5 đến 7 nhân dân tệ. Cá biệt hàng chọn xuất vào các tỉnh nội địa lên tới 9, 10 nhân dân tệ.

Nhận thức được tầm quan trọng của bao bì, công ty đã không ngừng cải tiến, cho ra đời nhiều mẫu mã sản phẩm, hiện công ty đóng tới 5 loại sản phẩm cho thùng từ 5 kg đến 20kg. Ngoài ra trên bao bì ghi rõ sản phẩm của Việt Nam, mang nhãn Phúc Thịnh vì vậy khi vào nội địa Trung Quốc hoặc các nước khác sản phẩm không bị mất thương hiệu. Anh Nguyễn Đình Tùng, trú tại Lục Ngạn, Bắc Giang bộc bạch, ngay khi nước bạn yêu cầu cao về hoa quả xuất khẩu, hơn nữa khi thử nghiệm dùng thùng xốp để bảo quản hoa quả thấy hiệu quả rất cao, vì thế mấy hộ nông dân làm ăn với nhau cử anh lên Lạng Sơn đặt hàng của công ty. Qua sử dụng anh thấy hiệu quả cao, vải được bảo quản tốt, trong khi đó chi phí cho 1 kg vải chưa đến 1 ngàn đồng. Có hàng hóa đóng thùng bán bao giờ cũng được hơn 3 đến 5 ngàn đồng và không lo hàng hỏng.

Để nâng tầm giá trị sản phẩm, nâng tầm cho nông sản, công ty đã áp dụng mô hình sản xuất sạch. Toàn bộ nguyên liệu được nhập và kiểm định, xác định không có yếu tố gây độc hại. Quy trình sản xuất hoàn toàn trong môi trường nước nên hạn chế tối đa khói bụi. Anh Phạm Bá Tuấn, Quản lý kỹ thuật công ty khẳng định, hiện nay hoa quả xuất khẩu được quan tâm kỹ về dư lượng bảo vệ thực vật. Hoa quả phải sạch đã đành, nhưng bao bì họ yêu cầu sạch cũng không kém gì hoa quả. Sau nhiều chuyến xuất hàng, các bạn Trung Quốc đều đánh giá bao bì sạch đúng theo tiêu chuẩn của họ.

Có mặt tại bãi kiểm hóa Cửa khẩu Tân Thanh, chúng tôi chứng kiến các thương gia Trung Quốc khi chọn các lô hàng bao bì mang nhãn hiệu Phúc Thịnh họ chỉ kiểm tra xác suất và đánh dấu “ok” luôn. Theo chị Dung thì hoàn toàn các hộ sản xuất sạch đã biết nâng giá trị hàng hóa từ bao bì. Chính vì vậy bao bì mang nhãn hiệu Phúc Thịnh đã trở thành một thương hiệu. Đấy cũng chính là lý do từ đầu năm đến nay Phúc thịnh đã sản xuất trên 3 triệu bao bì các cỡ, tiêu thụ đạt 1,5 triệu sản phẩm, nộp ngân sách gần 500 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho 16 lao động. Và quan trọng hơn, sản phẩm Công ty Phúc thịnh đã góp phần nâng tầm giá trị nông sản Việt.

NGUYỄN NHẬT ANH