Thứ ba,  17/09/2019

Doanh nghiệp cảng biển phải có sự hợp tác, cạnh tranh lành mạnh

Phó Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp cảng biển phải có sự hợp tác, cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích quốc gia.

Sáng 23/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về quy hoạch, phát triển khu vực cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải.

Sau khi thực tế trên tuyến luồng nội địa khu vực Cái Mép – Thị Vải, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vị trí, vai trò của cụm cảng này đối với lợi ích của quốc gia.

doanh nghiep cang bien phai co su hop tac, canh tranh lanh manh hinh 0
Hiện khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải có 35 dự án cảng quy hoạch.
(Ảnh: Internet)

Tuy nhiên cụm cảng này chưa hoạt động hiệu quả là do việc quy hoạch cụm cảng số 5 chưa chặt chẽ; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và doanh nghiệp đầu tư vào cảng biển chưa nắm bắt thị trường.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP HCM xem xét, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch cảng biển nhóm số 5, quản lý chặt chẽ cơ cấu hàng hóa bốc dỡ. Từ đó kết nối giao thông hiệu quả hơn giữa các tỉnh trong khu vực.

Bộ Tài Chính phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển cảng biển liên quan đến vấn đề phí, lệ phí, thuế, hải quan. Các bộ, ngành sớm hỗ trợ tỉnh nghiên cứu về chủ trương thành lập Ban quản lý phát triển cảng biển, đầu tư trung tâm logictics phù hợp với sự phát triển của cảng biển.

Phó Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp cảng biển phải có sự hợp tác, cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích quốc gia…

“Cảng biển phải lấy mục tiêu phát triển bền vững làm mục tiêu số 1, đảm bảo tính đồng bộ hệ thống hạ tầng đồng bộ. Cảng biển phải có có hoạch đầu tư phù hợp với nâng cao hiệu quả đầu tư, cần có sự hợp tác của các doanh nghiệp đầu tư khai thác cảng biển, trong đó cần có một nhạc trưởng để có sự liên doanh và khai thác hiệu quả”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Hiện khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải có 35 dự án cảng quy hoạch, hiện đã có 17 dự án đi vào hoạt động, bao gồm 7 dự án cảng container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời với tổng công suất khoảng 93 triệu tấn/năm.

Khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba./.    

Theo VOV