Thứ bảy,  31/10/2020

​Khai trương tuyến hàng hải nối 6 quốc gia châu Á

Cảng Container Quốc tế Cái Lân CICTT, vừa khai trương tuyến vận tải hàng hải Quốc tế ACS có lịch trình kết nối 6 quốc gia châu Á.

Sáng 6/6, cảng Container Quốc tế Cái Lân CICT, TP Hạ Long, Quảng Ninh khai trương tuyến vận tải hàng hải Quốc tế sử dụng tàu trọng tải lớn từ 5.000 TEU (5.000 Container) và đón tàu vận tải sức chở 5.023 TEU.

Tuyến vận tải hàng hải Quốc tế ACS có lịch trình: Ấn Độ – Malaysia – Singapore – Cái Lân –– Hàn Quốc – Trung Quốc với tần suất 1 tuần/chuyến sử dụng tàu trọng tải lớn được thực hiện bởi liên minh giữa HMM và GSL – hai hãng tàu lớn với các tuyến dịch vụ có mặt khắp nơi trên thế giới.

khai truong tuyen hang hai noi 6 quoc gia chau a hinh 1
Tàu trọng tải hơn 5.000 container bốc hàng tại cảng Quốc tế Cái Lân CICT.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết: “Tôi nghĩ rằng đây là bước khởi đầu hết sức quan trọng, ấn tượng. Chúng ta sử dụng các dịch vụ, các tàu trọng tải lớn thì sẽ tiết giảm chi phí, thời gian, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu của chúng ta. Tôi tin rằng việc các tàu trọng tải lớn vào cập bến CICT sẽ giúp phát triển kinh tế, xã hội không chỉ của Quảng Ninh mà của cả các tỉnh phía Bắc”. 

Ngay sau lễ khai trương, cảng Container Quốc tế Cái Lân CICT đã đón tàu Container Huyndai Premium (quốc tịch Liberia) sức chở 5.023 TEUs là tàu Cotainer thứ 2 có sức chở lớn nhất từng cập cảng Cái Lân nói riêng và miền Bắc nói chung.

Trước đó tàu container HS Baffin của hãng HMM-ZIM có chiều dài hơn 255m, sức chở 5.000 container đã cập cảng CICT vào ngày 31/5. Hiện tại ở khu vực miền Bắc, cảng Container Quốc tế CICT là Cảng duy nhất có khả năng tiếp nhận tàu lớn.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Quảng Ninh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác tại cảng CICT Cái Lân hoạt động hiệu quả.

“Cam kết là chúng tôi không thu bất kỳ phí gì thuộc thẩm quyền của tỉnh. Sau buổi hôm nay chúng tôi sẽ có chỉ đạo thành lập một bộ phận cải cách thủ tục hành chính nhanh nhất gồm: Hải quan, biên phòng, cảng vụ Quảng Ninh và sẽ bố trí một khu vực thuộc cảng CICT ở đây theo lịch trình tàu đến” – ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh.

Việc đưa tàu trên 5.000 TEU vào khai thác tại CICT sẽ giúp khách hàng và hãng tàu tiết kiệm phần lớn chi phí vận tải và thời gian vận chuyển. Thay vì nhận hàng tại Hải Phòng sau đó vận chuyển bằng sà lan hoặc xe tải tới các vùng khác, container sẽ được vận chuyển trực tiếp từ Singapore/Malaysia/Ấn Độ về cảng Cái Lân./.

Theo VOV