Thứ tư, 20/06/2018

Đầu tư nước ngoài của Viettel đạt doanh thu hơn 38.000 tỷ đồng

Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) ngày 04/5 cho biết, năm 2017, doanh thu từ đầu tư nước ngoài bao gồm Viettel Global và thị trường Peru (*) đạt hơn 38.000 tỷ đồng (gần 1,7 tỷ USD), tăng hơn 38% so với năm 2016, gấp hơn 9 lần so với mức bình quân toàn cầu.

Trong đó, các thị trường mới tại châu Phi và châu Mỹ tiếp tục có sức tăng trưởng mạnh mẽ. Nổi bật là Viettel Cameroon tăng 103%, Viettel Mozambique tăng 79,03%, Viettel Peru tăng 37%. Riêng Quý IV/2017, doanh thu từ đầu tư quốc tế của Viettel tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.

Người dân đổi SIM 4G tại cửa hàng Telemor – thương hiệu Viettel tại Đông Timor. (Ảnh: Thúy Mai)

Kết quả ấn tượng này đạt được chủ yếu do việc tiên phong cung cấp 4G tại 7/10 thị trường, đem lại tăng trưởng lên đến 20% cho doanh thu trung bình trên từng khách hàng (ARPU). Bên cạnh đó, việc đưa các giải pháp viễn thông, ứng dụng CNTT tới cho các doanh nghiệp lớn, chính phủ ở nhiều thị trường. Trong năm 2017, tổng đoanh thu từ các dự án CNTT và kênh truyền mà Viettel thực hiện với chính phủ các nước đã tăng gần 6 lần so với cả năm 2016.

Hiện tại, Viettel là đơn vị Việt Nam duy nhất có doanh thu từ nước ngoài vượt ngưỡng 1 tỷ USD, với tổng số hơn 43 triệu khách quốc tế đến cuối năm 2017, tăng 15% so với năm trước, gấp 5 lần trung bình thế giới ở mức 3%, các khu vực khác như châu Phi 6%, châu Mỹ 3% và châu Á 3%.

Bitel – thương hiệu của Viettel tại quốc gia Nam Mỹ Peru. (Ảnh: Thúy Mai)

Mặc dù tập trung nhiều nguồn lực cho thị trường lớn mới đi vào hoạt động như Tanzania và xây dựng hạ tầng mạng lưới cho thị trường Myanmar nhưng với kết quả kinh doanh có tăng trưởng vượt trội ở nhiều thị trường nước ngoài, năm 2017, đầu tư quốc tế của Viettel đã có lợi nhuận dương. Sau 12 đầu tư ra nước ngoài, tổng tiền lũy kế chuyển về Việt Nam từ các thị trường của Viettel là 1,3 tỷ USD.

Năm nay, hoạt động đầu tư nước ngoài của Viettel đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận dương và tăng trưởng 32% so với thực hiện năm 2017; tăng trưởng khách hàng 16% so với năm 2017, đưa tổng lượng khách hàng ở nước ngoài đạt 50 triệu. Về doanh thu, các thị trường đặt mục tiêu tăng trưởng rất cao như: Viettel Tanzania 70%, Burundi 21%, Viettel Peru 20%.

Hiện, Tập đoàn Viettel đã kinh doanh tại 11 quốc gia trên thế giới là Việt Nam, Campuchia, Lào, Đông Timor, Haiti, Peru, Mozambique, Cameroon, Burundi, Tanzania và Myanmar. Trong đó, Viettel đang giữ vị trí số 1 về thị phần tại 5/10 thị trường quốc tế; tất cả các quốc gia đã kinh doanh 3 năm đều có lãi.

Danh sách 30 tập đoàn viễn thông với lượng khách hàng lớn nhất thế giới có tên Viettel nhờ việc mở rộng đầu tư ra quốc tế và giữ thị phần cao ở Việt Nam.

Trong Quý II/2018, tập đoàn sẽ chính thức khai trương, cung cấp dịch vụ tại Myanmar – thị trường thứ 11 tại 03 châu lục, đầy tiềm năng và dự kiến chủ lực trong những thời gian tới.

* Peru là thị trường trực thuộc Tập đoàn Viettel theo yêu cầu của Chính phủ Peru khi cấp phép hoạt động. Do đó, kết quả kinh doanh của thị trường này không có trong báo cáo tài chính hợp nhất của Viettel Global.

Theo Dangcongsan