Thứ ba, 18/06/2019

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại từ đầu năm

(LSO) – Ngay từ đầu năm 2019, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để tạo đà cho chuỗi các hoạt động của năm mới.

Năm 2018 là năm thành công của các chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, nhiều chương trình được tổ chức quy mô lớn, tác động tích cực đến thị trường. Điển hình là sự thành công của hội chợ Văn hóa – Thương mại Đồng Đăng; hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung với quy mô hơn 300 gian hàng; các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện. Qua đó đã kích cầu mua sắm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, giải quyết một lượng lớn hàng tồn kho. Trong năm, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ đạt 18.400 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017.

Tiếp nối sự thành công của năm 2018, ngay khi bước sang năm 2019, để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa trước dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông và Hội chợ quốc tế HZC tổ chức hội chợ Xuân Kỷ Hợi Lạng Sơn. Hội chợ được tổ chức với quy mô hơn 200 gian hàng, thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm, đạt tổng doanh số bán hơn 10 tỷ đồng.

Người dân mua sắm tại Hội chợ xuân năm 2019

Ngay sau hội chợ thương mại, trung tâm tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức chợ hoa cây cảnh để phục vụ nhu cầu mua sắm hoa tươi, cây cảnh, đồ trang trí ngày tết của người dân. Chợ hoa được tổ chức với quy mô 30 gian hàng, với nhiều loại hoa cây cảnh được mang đến từ khắp các miền trên cả nước. Năm nay thời tiết thuận lợi nên lượng hoa, cây cảnh tại chợ tiêu thụ lớn, với đa dạng sản phẩm, giá cả hợp lý đã tạo tâm lý vui tươi, phấn khởi cả người mua lẫn người bán.

Ông Từ Như Hiển, Trưởng Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết: Nhận định dịp tết năm nay người dân được nghỉ dài ngày, do vậy nhu cầu tiêu dùng, mua sắm sẽ tăng cao hơn các năm, do vậy trung tâm đã tổ chức hội chợ thương mại vào những ngày giáp tết nhằm tạo điều kiện để người dân mua sắm, đồng thời giảm áp lực hàng hóa trên thị trường thành phố. Tuy nhiên, đây cũng là dịp mà nhiều đối tượng buôn bán các loại hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng nhái, hàng giả tìm cơ hội trà trộn tiêu thụ kiếm lời. Chính vì vậy, trung tâm phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát các gian hàng, từ hình thức bày biện, thái độ bán hàng đến chất lượng sản phẩm. Qua đó, cả hội chợ thương mại và chợ hoa đều “cháy hàng” nhưng không “sốt giá” và đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ngoài những chương trình xúc tiến thương mại cụ thể, Sở Công thương đã chỉ đạo cán bộ phụ trách lĩnh vực khai thác tối đa lợi ích từ trang thông tin điện tử và thương mại của ngành và Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại để giới thiệu đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh về tiềm năng và thế mạnh của Lạng Sơn; thông qua đó liên kết, tìm hiểu, trao đổi và thông tin thị trường tại các tỉnh, thành phố; đăng ký và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia những chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế để quảng bá, giới thiệu hình ảnh sản phẩm, thương hiệu. Kết quả: đã có một số doanh nghiệp Lạng Sơn tìm kiếm thêm được các thị trường nội địa mới như: Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản Lạng Sơn đã xuất được sản phẩm hoa hồi vào thị trường phía Nam. Sản phẩm mới Chè Trường Sinh của Công ty Cổ phần Non Nước đã có cơ hội quảng bá giới thiệu đến các tỉnh, thành phố lớn ở khu vực phía Bắc.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sự thành công của các chương trình xúc tiến thương mại đầu năm 2019 đã san sẻ một phần gánh nặng trong công tác bình ổn thị trường. Bởi một lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng và giá cả phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày tết của người dân đã được bày bán tại các hội chợ. Qua đó đã giảm áp lực tích trữ hàng hóa cho các đơn vị phân phối trên địa bàn. Cùng với đó, những chương trình đầu xuân được tổ chức thành công sẽ tạo động lực để sở tiếp tục thực hiện chuỗi chương trình kế tiếp của năm 2019.

ANH DŨNG