Thứ hai,  01/06/2020

Bán lẻ hiện đại: Kích cầu tiêu dùng sau giãn cách xã hội

(LSO) – Sau khi dịch bệnh được khống chế hiệu quả, Chính phủ nới lỏng quy định giãn cách xã hội, các trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý phân phối lớn theo hình thức bán lẻ hiện đại tại Lạng Sơn đã đồng loạt triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng.

Từ đầu tháng 5/2020 đến nay, lượng khách hàng đến mua sắm tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn như: VinMart, Bình Cam, Đồng Tiến, Thành Đô… đã trở lại bình thường. Hàng hoá đã được các siêu thị nhập và bày bán phong phú, đa dạng về chủng loại. Nếu như trong thời gian dịch bệnh, phải thực hiện giãn cách xã hội, các siêu thị tập trung nhập, phân phối nhiều mặt hàng khô, hàng đông lạnh dễ bảo quản và tích trữ thì hiện tại ưu tiên phân phối các mặt hàng tươi sống kèm nhiều chương trình khuyến mại.

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị VinMart Lạng Sơn

Tại VinMart Lạng Sơn, nhiều thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu được giảm giá từ 10% đến 20% như: thịt ba chỉ bò Mỹ; nước mắm Phú Quốc; dầu ăn Tường An… Đặc biệt, siêu thị còn áp dụng chương trình khuyến mại “giá sốc sập sàn” vào dịp cuối tuần đối với một số mặt hàng thịt tươi, hoa quả tươi nhập khẩu như: táo New Zealand giảm từ 61.100 đồng/kg xuống còn 38.900 đồng/kg; gầu bò Úc giảm từ 96.600 đồng/khay xuống còn 67.900 đồng/khay…

Ông Lê Quang Thuấn, Giám đốc VinMart Lạng Sơn cho biết: ngay khi nới lỏng giãn cách xã hội, từ ngày 23/4/2020, siêu thị đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, trong đó tiếp tục ưu tiên các mặt hàng thiết yếu nhằm góp phần hỗ trợ người dân sau thời gian chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch. Qua đó, lượng khách đến mua sắm ở siêu thị đã tăng khoảng 40%/ngày. Nếu như từ đầu tháng 2/2020 đến  ngày 22/4/2020, bình quân mỗi ngày siêu thị có 608 lượt khách, thì từ  ngày 23/4 đến nay, mỗi ngày có hơn 1.000 lượt khách, lượng hàng hoá tiêu thụ tăng khoảng 50%/ngày.

Không chỉ hàng tiêu dùng thiết yếu mà từ đầu tháng 5/2020, các siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại lớn với nhiều mặt hàng, nhất là thiết bị điện tử, điện lạnh khi mùa nóng bắt đầu. Đơn cử như tại MediaMart Lạng Sơn, siêu thị đã triển khai chương trình hỗ trợ mua sản phẩm trả góp với lãi suất 0%, giảm giá một số sản phẩm điều hoà từ 10% đến 37% và thực hiện nhiều gói hỗ trợ, quà tặng khách hàng khi mua sản phẩm.Ông Lương Hữu Trường, xã Hồ Sơn, Hữu Lũng cho biết: Do có nhu cầu mua điều hoà nên tôi đến MediaMart xem thấy nhiều sản phẩm được giảm giá mạnh nên tôi mua luôn 2 chiếc của hãng Samsung về tổng số tiền được giảm là hơn 8 triệu đồng. Nếu chương trình khuyến mại như này được kéo dài sẽ rất có lợi cho người dân.

Theo đánh giá của Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương, bước sang tháng 5/2020, thị trường bắt đầu sôi động trở lại. Cụ thể, qua khảo sát 5 đơn vị phân phối hàng hoá bán lẻ lớn trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 5 lượng tiêu thụ hàng hoá tăng bình quân hơn 50%/ngày so với thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, hầu hết các đơn vị bán lẻ hiện đại đều đăng ký thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Từ ngày 23/4/2020 đến ngày 11/5/2020 đã có khoảng 30 cơ sở kinh doanh đăng ký hơn 50 chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm với Sở Công thương.

Ông Hoàng Khánh Duy, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương cho biết: Các nhà phân phối, nhất là các chuỗi bán lẻ hiện đại trên địa bàn vốn là kênh tiêu thụ hàng hoá lớn, trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các đơn vị này  thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá, hỗ trợ khách hàng  để kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm. Trong thời gian tới, thực hiện nhiệm vụ được sở giao, phòng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá diễn biến cung – cầu, giá cả và mức độ lưu chuyển hàng hoá trên thị trường kịp thời báo cáo sở để sở tham mưu cho UBND ban hành chính sách kích cầu hợp lý.

ANH DŨNG