Chủ nhật,  20/09/2020

Hyundai bị cáo buộc lừa hàng nghìn người mua Elantra

Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Mỹ (Consumer Watchdog) vừa kiện Hyundai vì cho rằng công ty này đã lừa hàng nghìn khách hàng thông qua các đoạn quảng cáo sai về tiêu hao nhiên liệu của các mẫu Elantra."5,9 lít/100 km là quảng cáo láo"Trong đơn khởi kiện của mình, Consumer Watchdog cáo buộc Hyundai Mỹ đã lừa khách hàng về mức tiêu hao nhiên liệu đối với Elantra đời 2011 và 2012 thông qua các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó đánh trúng tâm lý khách hàng trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng.Cụ thể, Hyundai bị cáo buộc quảng cáo "Mức tiêu hao nhiên liệu của Elantra là 40 dặm/gallon" (tương đương gần 5,9 lít/100 km - PV) là mập mờ và không đúng với thực tế bởi hầu hết những khách hàng sử dụng Elantra đều không đạt được mức tiêu hao nhiên liệu nói trên, dù lái xe trong điều kiện nào. "Những đoạn quảng cáo bất hợp pháp nói trên đã khiến hàng nghìn lái xe ở California mua hoặc thuê Elantra đời 2011, 2012 rồi sau đó phải chịu chí...

Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Mỹ (Consumer Watchdog) vừa kiện Hyundai vì cho rằng công ty này đã lừa hàng nghìn khách hàng thông qua các đoạn quảng cáo sai về tiêu hao nhiên liệu của các mẫu Elantra.

“5,9 lít/100 km là quảng cáo láo”

Trong đơn khởi kiện của mình, Consumer Watchdog cáo buộc Hyundai Mỹ đã lừa khách hàng về mức tiêu hao nhiên liệu đối với Elantra đời 2011 và 2012 thông qua các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó đánh trúng tâm lý khách hàng trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng.

Cụ thể, Hyundai bị cáo buộc quảng cáo “Mức tiêu hao nhiên liệu của Elantra là 40 dặm/gallon” (tương đương gần 5,9 lít/100 km – PV) là mập mờ và không đúng với thực tế bởi hầu hết những khách hàng sử dụng Elantra đều không đạt được mức tiêu hao nhiên liệu nói trên, dù lái xe trong điều kiện nào. “Những đoạn quảng cáo bất hợp pháp nói trên đã khiến hàng nghìn lái xe ở California mua hoặc thuê Elantra đời 2011, 2012 rồi sau đó phải chịu chí phí nhiên liệu ngoài dự tính” – đơn kiện khẳng định và yêu cầu Hyundai chấm dứt những đoạn quảng cáo này.

Hyundai bị cáo buộc lừa hàng nghìn người mua Elantra
Hyundai Elantra đời 2011

“Tôi cảm thấy Hyundai đã lợi dụng tôi. Quảng cáo 40 dặm/gallon về Elantra đã khiến tôi chú ý và tôi quyết định mua Elantra vì nghĩ rằng mình có thể tiết kiệm được khá nhiều nhưng Hyundai đã lừa tôi” – Một khách hàng có tên Louis Bird tại Sacramento, California, đang sử dụng một chiếc Elantra 2011, nói. “Tôi thất vọng vì chẳng tiết kiệm được tí nào trong suốt hơn 1 năm lái chiếc xe này. Nếu không nhìn thấy đoạn quảng cáo, tôi không bao giờ mua Elantra”.

Trong khi đó, một luật sư bên nguyên đơn cho hay, các công ty ô tô phải công bố thông tin về mức tiêu hao nhiên liệu ước tính trong các đoạn quảng cáo nhưng Hyundai đã phớt lờ quy định này, khiến khách hàng không thể có đánh giá đúng khi quyết định mua xe.

Hyundai lên tiếng

Trước đơn kiện của Consumer Watchdog, ngay lập tức Hyundai Mỹ đã ra thông cáo khẳng định các thông tin quảng cáo về Elantra là xác thực và những cáo buộc của khách hàng là “sai lầm chết người”.

“Một điều rất quan trọng là Ủy ban bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa xác nhận mức tiêu hao nhiên liệu của Hyundai Elantra là 29 dặm/gallon (khoảng 8,1 lít/100 km) ở nội đô, 40 dặm/gallon (5,9 lít/100 km) trên cao tốc và 33 dặm/gallon (7,1 lít/100 km) ở đường hỗn hợp. Chúng tôi hài lòng với kết quả của EPA và cam kết sẽ tiếp tục cải tiến để nâng cao hiệu quả cho Elantra ” – thông cáo của Hyundai khẳng định.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng dẫn chứng các tạp chí danh tiếng Car and Driver và Consumer Report mới đây cũng đưa ra con số tiêu thụ nhiên liệu tương tự, ở mức từ 39-41 dặm/gallon nên việc công bố mức 40 dặm/gallon là hoàn toàn sát với thực tế.

Theo Vtc.vn