Thứ sáu, 19/10/2018

Ô tô Mỹ “thất thế” tại thị trường Nhật Bản

Theo Bloomberg, trong 8 tháng đầu năm 2018, xe Mỹ chỉ chiếm 0,3% thị phần trên thị trường ô tô Nhật Bản.

Theo Bloomberg, trong số 3,2 triệu chiếc xe được bán ra tại Nhật trong năm 2018 chỉ có 0,3% xuất xứ từ các nhà sản xuất của Mỹ, dù quốc gia châu Á này không dựng hàng rào thuế quan đối với ôtô nhập khẩu.

Trong khi đó, đối với thị trường ô tô ở Mỹ, xe Nhật từ lâu đã giữ được thị phần khá lớn. Hiện tại, dù đang bị áp thuế nhập khẩu 2,5% với xe con và 25% với xe tải, nhưng các hãng xe Nhật vẫn nắm giữ 40% thị phần ô tô tại Mỹ.

o to my that the tai thi truong nhat ban hinh 1
Trước thực tế xe Mỹ không được ưa chuộng tại Nhật Bản, Tổng thống Donald Trump đã công bố một thỏa thuận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc bắt đầu đàm phán thương mại giữa hai nước.

Những con số này cho thấy sự mất cân bằng thương mại khá lớn giữa Mỹ và Nhật trong thị trường ô tô, nhưng vấn đề đó không thể giải quyết chỉ bằng mức thuế. Mà sự thật lại rất đơn giản, vì người tiêu dùng Nhật Bản không muốn mua ô tô Mỹ.

Người tiêu dùng Nhật Bản cho rằng, xe Mỹ quá lớn và không tiết kiệm nhiên liệu. Họ chỉ thích sử dụng các mẫu xe đô thị và tiết kiệm nhiên liệu của các nhà sản xuất nội địa.

Vì vậy, xe nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 7% tổng doanh số tại Nhật, trong đó các xe Đức có thị phần lớn nhất – 5 hãng xe nhập khẩu lớn nhất đều tới từ các nước châu Âu.

Ví dụ như: Mercedes-Benz và BMW đã bán được hơn 70.000 chiếc xe tại Nhật trong 8 tháng vừa qua. Còn Jeep, hãng xe Mỹ bán chạy nhất tại đây chỉ có doanh số 7.000 chiếc trong khoảng thời gian tương đương. Tuy nhiên, con số đó cũng đã lớn hơn tổng cộng doanh số của tất cả các hãng xe Mỹ cộng lại.

Điều này đã khiến Tổng thống Trump quyết định tăng sức ảnh hưởng của xe Mỹ tại đây. Vào ngày 26/9, vị Tổng thống Donald Trump đã công bố một thỏa thuận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc bắt đầu đàm phán thương mại giữa hai nước.

Trước đó, ông Trump đã đe dọa tăng thuế nhập khẩu lên 25% đối với ôtô Nhật nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ôtô Mỹ mở rộng thị phần trong nước, thay vì xuất khẩu sang Nhật Bản./.

Theo VOV