Chủ nhật,  15/09/2019

Tiến độ thần tốc ở nhà máy ô-tô Vinfast

Theo dự kiến, ngày 14-6 tới, nhà máy sản xuất ô-tô thuộc Tổ hợp ô-tô, xe máy điện Vinfast sẽ chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động, rút ngắn tiến độ ba tháng so mốc đề ra ban đầu và đạt kỷ lục trong ngành sản xuất ô-tô trên thế giới, chỉ 21 tháng kể từ khi bắt đầu khởi công (ngày 2-9-2017).

Tiến độ thần tốc ở nhà máy ô-tô Vinfast

Xưởng hàn thân vỏ xe tại Nhà máy ô-tô Vinfast.

 

Kỳ tích vượt thời gian

Tổ hợp Vinfast gồm bảy khu vực chính: Nhà điều hành, Khu nhà máy sản xuất xe máy điện, Khu nhà máy sản xuất ô-tô, Khu nhà máy sản xuất xe buýt điện, Khu công nghiệp phụ trợ, Trung tâm đào tạo và Viện Nghiên cứu – phát triển (R&D). Theo thiết kế, nhà máy ô-tô có công suất (giai đoạn 1) 250 nghìn xe/năm, giai đoạn 2 sẽ tăng lên gấp hai lần; xe buýt điện 3.000 xe/năm; xe máy điện 250 nghìn xe/năm (giai đoạn 1), tăng lên 500 nghìn xe/năm (giai đoạn 2) và có thể mở rộng tới một triệu xe/năm. Tháng 11-2018, Vinfast đã ra mắt xe máy điện Klara; ba mẫu ô-tô động cơ đốt trong dự kiến sẽ lần lượt được bàn giao cho khách hàng vào quý II và quý III tới; xe buýt điện dự kiến sẽ ra mắt và đưa vào vận hành từ tháng 3-2020.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách dự án Vinfast Võ Quang Huệ, chia sẻ: Chỉ sau 21 tháng, từ việc lên kịch bản, chọn lựa công nghệ, đến thiết kế, xây dựng, thương thảo hợp đồng, đưa hàng nghìn công-ten-nơ máy móc, thiết bị về,… tất cả đúng là một kỳ tích. Bản thân tôi có gần 25 năm làm việc ở Tập đoàn BMW, đi rất nhiều nước, thực hiện nhiều dự án ô-tô lớn nhưng chưa có một công ty ô-tô nào trên thế giới, chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành năm phân xưởng sản xuất hai dòng xe ô-tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy. Tất cả chúng tôi đều rất tự hào là thành viên của đề án mang tinh thần Việt, là dấu ấn, điểm nhấn cho sự phát triển nền kinh tế Việt Nam. Với tinh thần làm việc sâu sát, quyết định rất nhanh và ủng hộ hết mình của lãnh đạo Tập đoàn, đã tạo động lực để hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư đến từ 23 quốc gia tham gia làm việc, bất kể ngày đêm để kịp tiến độ.

Bộ phận mang tính cốt lõi trong tương lai ở Tổ hợp Vinfast chính là Viện Nghiên cứu – phát triển, được thành lập với mục tiêu trở thành trung tâm R&D tầm cỡ khu vực, quy tụ các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm ngành ô-tô trong nước và trên thế giới, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ và phát triển các dòng xe Vinfast sau này. Tổng Giám đốc Vinfast J.D.Lu-ca cho biết: Ban đầu, nơi đây là vùng biển, chỉ trong khoảng một năm, chúng tôi đã biến thành một tổ hợp sản xuất hoàn chỉnh, không phải một nhà máy lắp ráp CKD nhỏ lẻ mà có đầy đủ các xưởng dập, thân vỏ, sơn, động cơ, phụ trợ và lắp ráp trong cùng một nhà máy. Kể từ thời điểm sản xuất chiếc xe đầu tiên vào ngày 6-3 năm nay, đến nay Vinfast đã sản xuất 160 sản phẩm chuyển đi các nơi trên thế giới để thử nghiệm điều kiện thời tiết, va chạm và một loạt thí nghiệm kiểm thử khác với mục tiêu sản xuất ra những chiếc xe vượt trội hơn sự mong đợi của khách hàng. Theo dự kiến, ngày 1-8 tới, Vinfast sẽ sản xuất ô-tô hàng loạt và khi vào hoạt động ổn định, Vinfast sẽ tuyển dụng 5.000 cán bộ, nhân viên và đủ khả năng để sản xuất ra 250 nghìn xe ô-tô và 250 nghìn xe máy điện mỗi năm.

Ứng dụng công nghệ 4.0

Chúng tôi theo chân anh Nguyễn Công Linh, nhân viên vận hành thuộc Khu nhà máy sản xuất ô-tô đến các xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, động cơ, lắp ráp và phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm. Vinfast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất – máy móc thiết bị ô-tô từ châu Âu, chủ yếu từ Ðức để thiết kế và lắp đặt toàn bộ năm xưởng dập, hàn thân vỏ, sơn, động cơ và lắp ráp. Hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất – nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy – do hai hãng hàng đầu thế giới là Siemens và SAP cung cấp. Xưởng hàn thân vỏ có diện tích 100 nghìn m2, được trang bị khoảng 1.200 rô-bốt do Tập đoàn ABB (Thụy Sĩ) sản xuất, công suất 38 xe/giờ. Khi đi vào hoạt động, đây là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Ðông – Nam Á. Xưởng hàn thân vỏ là bộ phận sản xuất có nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 ở các phạm vi khác nhau, từ việc giám sát trang thiết bị, đánh giá và tối ưu hóa quy trình, đến quản lý dự phòng, bảo trì theo dự báo cho dây chuyền sản xuất, tính linh hoạt cao khi thay đổi dòng sản phẩm. Công nghệ 4.0 ứng dụng tại các nhà máy Vinfast giúp các thiết bị và dây chuyền ở nhà máy được kết nối thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng hoặc điện toán đám mây. Máy móc, thiết bị và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy được kết nối với kỹ thuật viên, công nhân, thường xuyên tương tác để tự kiểm tra và điều chỉnh, nhằm liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng. Các thông tin trong quá trình sản xuất được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích, trở thành thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm mới, quy trình sản xuất mới phù hợp mong muốn ngày càng đa dạng của khách hàng.

Xưởng dập có công suất 16 chi tiết/phút, quy trình sản xuất được giám sát theo công nghệ của Công ty Schuler (Ðức), các dữ liệu thông số kỹ thuật được thu thập trực tuyến (online) trong quá trình sản xuất. Việc chẩn đoán thông minh tại xưởng hoạt động giống như “hộp đen” trên máy bay, dữ liệu cụ thể được tự động lưu trữ liên tục, trường hợp có sự cố hoặc hỏng hóc, có thể phân tích hồi cứu để xác định nguyên nhân. Xưởng sơn có công suất hơn 800 xe/ngày được ứng dụng hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của hãng Dürr (Ðức) hoạt động hoàn toàn tự động, giúp giảm đáng kể lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy các xe mới sơn. Xưởng sản xuất động cơ do các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG thiết kế và cung ứng dây chuyền, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu. Ngoài ra, xưởng còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (kiểm tra nóng và nguội) bảo đảm 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn,…

Vinfast không chỉ đơn thuần là câu chuyện của thương hiệu ô-tô Việt Nam, mà còn là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu, có thể sinh ra những ngành công nghiệp hỗ trợ khác. Thực tiễn đã chứng minh, cứ một người làm trong công nghiệp ô-tô, trong nhà máy ô-tô, có thể dẫn dắt bảy đến 10 người làm trong các ngành công nghiệp hỗ trợ khác nhau. Tại cửa Tổ hợp Vinfast có một tấm bảng điện tử với đồng hồ đếm ngược ngày khánh thành nhà máy, cả đội ngũ Vinfast đang rà soát mọi khâu chuẩn bị sao cho hoàn hảo nhất và háo hức mong chờ một điều hết sức thú vị với họ: Ngày 14-6, khi chính thức sản xuất xe ô-tô mang thương hiệu Việt Nam.

Theo Nhandan