Chủ nhật,  12/07/2020

Các hãng xe Nhật Bản đối mặt mức giảm mạnh tại Mỹ vì Covid-19

 Phụ thuộc rất nhiều vào Mỹ – thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới, các hãng xe Nhật Bản sẽ phải đối mặt với mức giảm doanh số mạnh vì dịch Covid-19.

Khi ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ chuẩn bị cho sự suy thoái lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các nhà phân tích đang tính toán mức ảnh hưởng của các hãng xe Nhật Bản – những người có tài sản phụ thuộc nhiều vào thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới.

Mỹ đã vượt qua Italy và Trung Quốc để trở thành quốc gia có số trường hợp mắc Covid-19 nhiều nhất thế giới. Các thành phố bị phong tỏa, các doanh nghiệp phải đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch.

Để đối phó với nhu cầu đang ít dần tại Mỹ, ngân hàng Goldman Sachs đã cắt giảm lợi nhuận hoạt động kết hợp ước tính của họ cho 7 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Các dự báo sửa đổi được dựa trên các giả định về việc giảm 30% doanh số bán ô tô tại Mỹ năm 2020 xuống còn 12 triệu xe, bởi sự suy giảm kinh tế có thể thấy gắn liền với dịch Covid-19.

Dù doanh số bán ô tô toàn cầu được dự đoán sẽ sụt giảm, nhưng việc giảm các lô hàng từ Nhật sẽ thấy rõ nhất tại Bắc Mỹ, nơi ngân hàng Goldman Sachs giảm 18,6%, so với mức giảm 9,6% ở châu Âu và 3% tại Nhật Bản.

cac hang xe nhat ban doi mat muc giam manh tai my vi covid 19 hinh 1
Trước các báo cáo, công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power dự báo rằng chỉ riêng doanh số hàng tháng của các hãng xe có thể giảm tới 40% so với tháng 3/2019.

Đang chờ báo cáo thiệt hại từ Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ trong tuần này, giúp các nhà đầu tư nắm bắt rõ hơn về thiệt hại từ các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19, với việc đóng cửa cả các đại lý và nhà máy trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã chuyển từ báo cáo hàng tháng sang báo cáo hàng Quý, toàn bộ thiệt hại sẽ không được tiết lộ cho đến khi báo cáo Quý II được công bố, vì nhiều thông báo cách ly xã hội đã được bắt đầu vào giữa tháng.

Trước các báo cáo, công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power dự báo rằng chỉ riêng doanh số hàng tháng có thể giảm tới 40% so với tháng 3/2019.

Tuy nhiên, với bài học rút ra từ sự suy thoái năm 2008, ngân hàng Goldman Sachs dự đoán rằng nhu cầu tiềm ẩn sẽ thúc đẩy doanh số tăng mạnh 25% vào năm 2021 và 13% vào năm 2022.

Vết nứt tín dụng tiêu dùng

Các nhà phân tích cũng đang để mắt đến việc đầu tư kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô mà ngân hàng Goldman Sachs dự đoán sẽ tạo ra khoản 25% lợi nhuận hoạt động tại 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản: Toyota, Nissan và Honda.

“Chúng tôi thấy những rủi ro sụt giảm tiền ẩn nếu tỷ lệ tổn thất cho vay tăng và giá xe đã qua sử dụng giảm do sự suy giảm mạnh trong điều kiện kinh tế vĩ mô” – ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo.

Mặc dù tỷ lệ cho vay tự động của Mỹ đã ổn định kể từ năm 2010, ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo rằng điểm tín dụng có thể xấu đi nếu số người thất nghiệp tăng đột biến.

Các nhà kinh tế dự kiến Mỹ sẽ tiết lộ hàng triệu yêu cầu trợ cấp thất nghiệp hàng tuần mới, sau kỷ lục 3,2 triệu yêu cầu được nộp trong tuần 21/3.

Tin tốt hiếm có

Mặc dù đã có rất nhiều tin xấu đối với ngành sản xuất ô tô Nhật Bản, nhưng có lẽ vẫn còn quá sớm để tuyên bố mức đáy.

“Chúng tôi nghĩ rằng vẫn chưa đến lúc để tranh luận rằng việc định giá đang ở mức thấp lịch sử” – đại diện ngân hàng Goldman Sachs cho biết trong báo cáo của họ.

Nissan dự kiến sẽ có mức giảm tồi tệ nhất theo sửa đổi của ngân hàng Goldman Sachs, với lợi nhuận hoạt động năm 2021 dự đoán giảm 92%.

Các nhà phân tích đưa ra quan ngại rằng Nissan sẽ từ bỏ cổ tức vào năm 2021 do một cú đánh mạnh hơn vào dòng tiền tự do.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s Japan K.K. cũng chỉ ra rằng, Nissan có thể là mắt xích yếu nhất từ góc độ tín dụng, khi họ hạ bậc xếp hạng dài hạn của Nissan hai bậc vào tuần trước. Toyota và Honda đều bị hạ một bậc.

Moody’s (Công ty kinh doanh và dịch vụ tài chính của Mỹ) lưu ý rằng, Toyota đã bắt đầu từ một cơ sở tốt hơn nhờ hoạt động có lợi nhuận cao và thanh khoản mạnh mẽ gần đây. Tuy nhiên, Moody’s dự kiến doanh số đơn vị của Toyota sẽ giảm, do căng thẳng về dòng tiền và lợi nhuận trong tương lai.

Đó là một lời nhắc nhở rằng ngay cả những người chơi mạnh nhất trong khu vực cũng không thể tránh khỏi sự bùng phát của đại dịch Covid-19./.

Theo VOV