Thứ ba, 20/11/2018

Thị trấn Na Dương: Họp chợ giữa đường nguy cơ mất an toàn giao thông

LSO-Tuyến quốc lộ 4B, đoạn qua thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất đông. Từ nhiều năm nay, khu vực này lại là nơi thường xuyên họp chợ của người dân trong vùng. Những hàng quán lấn chiến hành lang an toàn giao thông đã làm cản trở, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.Chợ Na Dương họp 5 ngày một phiên, đây là nơi giao lưu buôn bán của người dân địa phương và một số khu vực lân cận. Người dân đến đây không chỉ để buôn bán mà còn để gặp gỡ giao lưu, thể hiện một nét văn hoá của địa phương. Tuy nhiên điều đáng nói là, cứ mỗi phiên chợ người và hàng hoá từ khắp nơi lại đổ về đây, bày bán trao đổi ngay giữa lòng đường khiến cho giao thông trở nên hỗn loạn. Anh Hoàng Văn Sơn một lái xe thường xuyên chạy tuyến Đình Lập - Lạng Sơn cho biết: Vào những ngày họp chợ, anh cũng như nhiều lái xe khác rất ngại đi qua đoạn này. Người đi...

LSO-Tuyến quốc lộ 4B, đoạn qua thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất đông. Từ nhiều năm nay, khu vực này lại là nơi thường xuyên họp chợ của người dân trong vùng. Những hàng quán lấn chiến hành lang an toàn giao thông đã làm cản trở, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Chợ Na Dương họp 5 ngày một phiên, đây là nơi giao lưu buôn bán của người dân địa phương và một số khu vực lân cận. Người dân đến đây không chỉ để buôn bán mà còn để gặp gỡ giao lưu, thể hiện một nét văn hoá của địa phương. Tuy nhiên điều đáng nói là, cứ mỗi phiên chợ người và hàng hoá từ khắp nơi lại đổ về đây, bày bán trao đổi ngay giữa lòng đường khiến cho giao thông trở nên hỗn loạn. Anh Hoàng Văn Sơn một lái xe thường xuyên chạy tuyến Đình Lập – Lạng Sơn cho biết: Vào những ngày họp chợ, anh cũng như nhiều lái xe khác rất ngại đi qua đoạn này. Người đi chợ rất đông nên để qua được đoạn đường chưa đầy 1km này có khi mất đến nửa tiếng đồng hồ, hành khách rất sốt ruột nhưng đây là con đường duy nhất nên đành phải chậm chạp nhích từng tí một.

Bán hàng lấn xuống lòng đường mất ATGT.
Có mặt tại khu vực này, chúng tôi được chững kiến cảnh họp chợ diễn ra rất đông đúc. Người dân ngang nhiên bày các loại hàng hoá ra hai bên đường với đủ các thứ: Cá tươi, cá khô, quần áo, quốc xẻng… phục vụ nhu cầu của bà con. Đến những hàng quà vặt thường ngày nằm trên vỉa hè thì ngày chợ cũng cố nhích ra đường để thu hút sự chú ý của khách. Đủ các loại ô che, phông bạt giăng khắp nơi làm khuất tầm nhìn của phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, dọc hai bên đường khu phố II, các sạp hàng chen chúc nhau kéo dài gần 1km khiến cho con đường trở nên chật hẹp. Người bán chỉ cốt sao bán được hàng còn vi phạm luật gì thì họ không quan tâm. Người đi chợ cũng thờ ơ không kém, họ thong thả dạo qua các sạp hàng, chậm chạp ngắm nghía, lựa chọn mặc cho các tài xế và người đi xe máy sốt ruột rú còi. Vẫn biết như vậy là vi phạm luật giao thông nhưng biết thì để đó, người bán cứ bán, người mua cứ mua chẳng ai quan tâm đến chính sự an toàn của mình trong khi ngay sau lưng họ là các phương tiện ô tô, xe máy… đang nối đuôi nhau qua lại, chỉ cần sơ ý một chút là tai nạn có thể xảy ra. Đến buổi trưa và chiều, dòng người đổ về họp chợ càng đông, chỉ cần một chiếc xe chết máy là có thể xảy ra ách tắc. Nhiều người dân sống ở khu vực này cho biết, do ý thức chấp hành luật giao thông của người dân kém nên thường xuyên bị tắc đường, nhiều vụ va chạm và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.
Cũng nằm trên quốc lộ 4B đoạn chạy qua thị trấn Na Dương huyện Lộc Bình, cách khu phố II không xa, là khu vực ngã ba Mỏ. Hàng ngày có rất nhiều hàng rau, thịt, hoa quả bày bán dưới lòng đường, tình trạng này đã điễn ra đã lâu, nhưng chính quyền địa phương vào cuộc chưa quyết liệt nên đến nay nó nghiễm nhiên trở thành một cái chợ nhỏ. Lòng đường vốn hẹp đã hư hỏng nặng lại thêm nhiều người dân bày hàng ra bán làm cho con đường càng hẹp hơn, xe cộ đi lại không có chỗ tránh nhau. Tìm hiểu về vấn đề này chúng tôi được biết: Hiện nay địa điểm để họp chợ rất nhỏ, bên cạnh đó lại chưa xây dựng được chợ nên người dân vẫn tràn ra đường mua bán làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông. Uỷ ban thị trấn cũng đã thành lập tổ tự quản trong khu phố, thường xuyên xử lý các trường hợp vi phạm, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng không mấy hiệu quả.

Thiết nghĩ, để lập lại trật tự giao thông trên đoạn đường này, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan cần có những giải pháp mở rộng khu vực họp chợ, tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức cho người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông, kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý các vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Hoàng Vương