Thứ năm,  12/12/2019

Tăng cường đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 1A

LSO-Đoạn quốc lộ 1A chạy qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn có chiều dài hơn 94km, được đưa vào sử dụng từ năm 2000. Đây là tuyến huyết mạch nối Lạng Sơn với Hà Nội và đi các tỉnh phía Nam. Trên toàn tuyến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao, đặc biệt là xe cơ giới, nhiều chủng loại, tổ chức giao thông hỗn hợp rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 110 vụ TNGT đường bộ xảy ra trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2010, có tới 59 vụ xảy ra trên quốc lộ 1A, (chiếm 53,5%), làm chết 48 người (chiếm 55,1%), bị thương 63 người (chiếm 47,6%). Với những con số này, quốc lộ 1A là địa bàn phức tạp nhất về tình hình trật tự ATGT so với toàn tỉnh. Còn theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh thì riêng trong tháng 10 và tháng 11/2010, trên tuyến 1A đã xảy ra 11 vụ TNGT, làm 10 người chết, 5 người bị thương. Đội tuần tra kiểm soát số 1 CSGT Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên...

LSO-Đoạn quốc lộ 1A chạy qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn có chiều dài hơn 94km, được đưa vào sử dụng từ năm 2000. Đây là tuyến huyết mạch nối Lạng Sơn với Hà Nội và đi các tỉnh phía Nam. Trên toàn tuyến lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao, đặc biệt là xe cơ giới, nhiều chủng loại, tổ chức giao thông hỗn hợp rất dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 110 vụ TNGT đường bộ xảy ra trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2010, có tới 59 vụ xảy ra trên quốc lộ 1A, (chiếm 53,5%), làm chết 48 người (chiếm 55,1%), bị thương 63 người (chiếm 47,6%). Với những con số này, quốc lộ 1A là địa bàn phức tạp nhất về tình hình trật tự ATGT so với toàn tỉnh. Còn theo số liệu của Phòng CSGT Công an tỉnh thì riêng trong tháng 10 và tháng 11/2010, trên tuyến 1A đã xảy ra 11 vụ TNGT, làm 10 người chết, 5 người bị thương.
Đội tuần tra kiểm soát số 1 CSGT Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A
Qua phân tích của các ngành chức năng một trong những nguyên nhân khiến đoạn quốc lộ 1A chạy qua Lạng Sơn trở thành điểm “nóng” về TNGT chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém. Trên tuyến quốc lộ này, tình trạng lái xe ô tô, mô tô chạy quá tốc độ quy định, vượt ẩu, đi không đúng phần đường còn diễn ra phổ biến nhất là khi không có lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường. Trong các vụ tai nạn giao thông kể trên, nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu được chỉ ra là đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát. Để đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT trên tuyến quốc lộ 1A, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT, Công an tỉnh, Phòng CSGT và Công an các huyện, thành phố có tuyến 1A chạy qua đã tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT cho nhân dân. Cùng với đó là tập trung phương tiện, sử dụng các thiết bị kỹ thuật, tăng cường tuần tra kiểm soát, khép kín thời gian nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, phòng ngừa TNGT. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2010-thời điểm tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp do nhu cầu đi lại, giao thương của người dân tăng cao, Phòng CSGT Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm từ 16/10-31/12, tập trung vào các tuyến quốc lộ, nhất là tuyến 1A. Mục tiêu là phấn đấu giảm tai nạn giao thông về cả 3 tiêu chí so với thời gian liền kề và cùng kỳ năm trước, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Thượng tá Bế Thế Huyên, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT trên tuyến 1A, Phòng đã phân công Đội tuần tra kiểm soát số 1, Trạm CSGT Tùng Diễn xây dựng phương án, lịch công tác cụ thể bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến theo địa bàn đã phân cấp, đảm bảo khép kín 24/24 giờ. Đồng thời tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật như camera ghi hình, máy bắn tốc độ, thiết bị đo nồng độ cồn… để kịp thời xử lý các nguy cơ tiềm ẩn TNGT như đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia…
Tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn Lạng Sơn mỗi ngày có tới hàng ngàn lượt phương tiện qua lại, trong đó phải kể đến số lượng lớn xe ô tô chở khách, xe tải, xe containner chở hàng hóa. Thực tế cho thấy, khi có CSGT làm nhiệm vụ trên đường thì người điều khiển phương tiện này đều chạy đúng tốc độ, song khi không thấy bóng dáng CSGT thì các tài xế thường tăng ga, phóng nhanh, vượt ẩu. Trong khi đó, trên toàn tuyến lại tồn tại những “điểm đen”, cung, đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT. Trong năm 2010, Ban ATGT tỉnh phối hợp cùng các đơn vị chức năng đã tiến hành khảo sát hệ thống tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ trên cơ sở đó có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Tại tuyến 1A, trong quý III, IV, đã tiến hành lắp đặt cụm đèn tín hiệu ở một số ngã tư giao cắt với quốc lộ 1A, khắc phục một số “điểm đen” TNGT để đảm bảo ATGT. Cùng với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các ngành chức năng chính là giải pháp quan trọng để góp phần giảm TNGT trên tuyến 1A, góp phần vào đảm bảo trật tự ATGT trên toàn địa bàn.
Từ ngày 1/1-hết 30/11/2010, trên toàn tuyến 1A, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổng kiểm tra, xử lý 33.579 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông, ra quyết định xử phạt 32.198 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước thu 11.013.062.000 đồng.

Bảo Vy