Thứ năm,  26/11/2020

Xử lý nghiêm vi phạm về chất lượng công trình giao thông

Những năm qua, các nguồn lực của đất nước dành cho đầu tư hạ tầng giao thông rất lớn. Nhiều công trình hoàn thành, đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội; tuy nhiên, một số dự án đã để xảy ra sự cố, hư hỏng, gây dư luận không tốt. Hiện nay, ngành giao thông đang chuẩn bị triển khai nhiều dự án quy mô lớn, do vậy, công tác quản lý chất lượng công trình càng phải được xem trọng, không để xảy ra sai sót.

Xử lý nghiêm vi phạm về chất lượng công trình giao thông

Trong quá trình thi công đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, nhà cung cấp vật liệu gói thầu XL10 đã đưa vào vật liệu gia tải không đúng tiêu chuẩn.

Nhiều công trình lớn hư hỏng

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, khởi công ngày 19-5-2013, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1,6 tỷ USD (tương đương 34.500 tỷ đồng) bằng vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước. Ngày 2-9-2018, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến. Một tháng sau, người dân và lái xe đã phát hiện nhiều “ổ voi” trên đoạn tuyến từ Km 0 đến Km 65, một số cầu, hầm chui dân sinh trên tuyến xuất hiện thấm, dột,… Tuyến cao tốc này trở thành công trình khá bê bối của ngành giao thông khi vừa thông xe xong đã xảy ra hư hỏng. Dù nhiều lần sửa chữa, vẫn không thể khắc phục triệt để, nhà thầu phải vá víu tạm để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và an toàn công trình. Bộ GTVT đã nhiều lần yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và bền vững công trình. Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc VEC phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến do các tồn tại không được sửa chữa, khắc phục kịp thời gây ra. Ngày 13-2 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố năm bị can nguyên là giám đốc, phó giám đốc các gói thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về tội danh “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 298, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đến nay, đã có chín cá nhân bị khởi tố, liên quan những sai phạm tại dự án này. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã thống nhất bổ sung vào diện Ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Vấn đề dư luận quan tâm là ngoài xử lý các vi phạm trực tiếp gây hậu quả nghiêm trọng, các đơn vị chức năng cần kiện toàn giải pháp để quản lý hoạt động đầu tư xây dựng các công trình lớn quốc gia.

Theo Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện, thời gian qua tại nhiều công trình cầu đường bộ, kể cả mới xây cũng như khai thác lâu năm, trong quá trình vận hành, khai thác, đã xảy ra hiện tượng phần gối cầu bị trượt, xô lệch dẫn tới nguy cơ mất an toàn. Đáng chú ý, hiện tượng hư hỏng xảy ra nhiều hơn đối với các cầu sử dụng gối cao-su lõi bản thép. Do tác động của ngoại lực và môi trường, cũng như theo thời gian khai thác, gối cao-su có xu hướng già hóa và xẹp dần, lớp trượt trên mặt gối mất dần tính năng trượt co giãn đàn hồi về vị trí ban đầu. Qua kiểm tra, khảo sát của Sở GTVT Hà Nội, đã phát hiện tuyến vành đai 3 trên cao, đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch có hơn 50 gối trên tổng số 7.140 gối cầu bị xô lệch, tiếp xúc kém với đáy dầm và thớt kê gối, nhất là các gối cầu trên trụ T50 và T91. Các gối cầu bị xô lệch khỏi thớt kê gối khiến các đầu dầm và mặt đường tại khu vực khe co giãn phía cầu Mai Dịch tại vị trí trụ T50 bị lún võng 3 đến 4 cm. Ngoài ra, trên toàn tuyến có 88 trong số 176 khe co giãn có hiện tượng bị hư hỏng, không êm thuận. Đây là tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, lưu lượng giao thông cao, nhất là các phương tiện trọng tải lớn, nên việc sửa chữa, khắc phục sự cố rất cấp bách. TS Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam đánh giá, gối cầu cao-su bình thường niên hạn sử dụng khoảng 20 đến 25 năm, trong khi tuyến đường này mới khai thác chưa đầy 10 năm (từ tháng 10-2012), gối cao-su đã bị hư hỏng là quá nhanh. Do đó, Sở GTVT Hà Nội cần yêu cầu chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Thăng Long) phân tích, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cần chế tài xử lý nghiêm vi phạm

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh kiểm tra, xác minh vật liệu cấp phối đá dăm sử dụng để gia tải ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có đúng mỏ đã chỉ định không; cũng như quy trình kiểm nghiệm vật tư trước khi thi công,… bảo đảm tuân thủ đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Trước đó, dư luận phản ánh nhà thầu sử dụng vật liệu gia tải tại dự án không được mua trực tiếp ở mỏ Đồng Nai. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) Nguyễn Tấn Đông thừa nhận, nhà cung cấp vật liệu (Công ty Khánh Cường) đã không tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án. Mặc dù chất lượng vật liệu do Khánh Cường cung cấp không kém về bản chất kỹ thuật, nhưng xét ở góc độ quy trình để đưa vật liệu vào công trình dự án cần phải qua kiểm tra, thẩm định phù hợp yêu cầu kỹ thuật của bộ phận thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, việc này là vi phạm. Theo hợp đồng, đối với việc tập kết cấp phối đá dăm của gói thầu XL10, nguồn vật liệu 310 m3 cấp phối đá dăm loại 1 được lấy từ mỏ Thạnh Phú 2 (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Tuy nhiên, Công ty Khánh Cường lại mua các loại đá kích cỡ khác nhau để đảo trộn thành cấp phối đá dăm loại 1, thay vì đặt hàng cho mỏ Thạnh Phú 2 sản xuất. Sau khi tiếp nhận thông tin và xác minh, làm rõ, Ban điều hành Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đình chỉ vai trò cung cấp vật liệu cho dự án đối với Công ty Khánh Cường, cảnh cáo Ban điều hành gói thầu XL10, tư vấn giám sát trưởng, thay thế giám sát viên do chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án, tạm đình chỉ toàn bộ công việc nhập vật liệu cấp phối đá dăm loại 1 cho dự án đối với mỏ Thạnh Phú 2 cho đến khi chứng minh được dây chuyền, công nghệ sản xuất. Đối với 310 m3 cấp phối đá dăm đã tập kết về công trường, dùng để gia tải chưa đưa vào sử dụng trong thành phần cấp phối, sẽ được loại bỏ nếu kiểm tra không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Mặt khác, yêu cầu tư vấn giám sát ban hành hướng dẫn chi tiết công tác tập kết vật tư, vật liệu về công trường bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ông Nguyễn Tấn Đông khẳng định, Ban điều hành dự án kiên quyết làm rõ các vấn đề không trung thực vì mục tiêu bảo đảm kỹ thuật cho chất lượng công trình. Công ty quyết tâm thi công ba ca, không nghỉ lễ, Tết, phấn đấu thông tuyến trong năm nay, nhưng không vì thành tích mà bỏ qua việc kiểm soát chất lượng công trình. Để tăng cường kiểm soát chất lượng, ngoài hệ thống tư vấn giám sát, thí nghiệm, dự án sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng an ninh, sử dụng hệ thống 50 ca-mê-ra giám sát liên tục 24 giờ trong ngày, thông qua tư vấn kiểm định độc lập và đội ngũ cố vấn là các chuyên gia đầu ngành để kiểm soát.

Chất lượng công trình là mục tiêu cao nhất trong quá trình triển khai các dự án giao thông, không thể hy sinh để đánh đổi tiến độ hay bất kỳ yếu tố nào khác. Mỗi đồng vốn đầu tư công trình giao thông xét đến cùng đều là nguồn lực quốc gia, đều do tiền thuế nhân dân đóng góp. Việc buông lỏng giám sát, để xảy ra những sai sót tại một số khâu, ảnh hưởng chất lượng công trình là không chấp nhận được. Ngành giao thông đang chuẩn bị triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, tính chất phức tạp như dự án cao tốc bắc – nam phía đông, sân bay Long Thành,… đòi hỏi công tác quản lý chất lượng càng phải xem trọng, không được để xảy ra bất cứ sai sót nào. Chính vì thế, Bộ GTVT vừa ban hành Chương trình hành động về nâng cao chất lượng xây dựng công trình giao thông đến năm 2021 nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án, quy hoạch do Bộ quản lý; phân định rõ trách nhiệm, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các chủ thể tham gia dự án về quản lý chất lượng công trình. Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý chất lượng, quản lý sự cố công trình, trách nhiệm của các chủ thể; trong năm nay sẽ hoàn thành việc xây dựng và ban hành các chế tài nhằm xử lý nghiêm, đủ sức răn đe đối với vi phạm về chất lượng,… Đồng thời, Bộ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải quyết các vướng mắc trong quản lý đầu tư xây dựng; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư; hoàn thiện cơ bản về thể chế, chính sách quản lý chất lượng và trách nhiệm của các chủ thể.

Theo Nhandan