Tàu thuyền di chuyển trên Eo biển Bosporus, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 15/9, Bộ trưởng Môi trường và Đô thị Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết nước này sẽ đẩy mạnh kế hoạch xây dựng Kênh đào Istanbul, chạy song song với eo biển Bosphorus, bất chấp việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đóng băng những khoản đầu tư mới nhằm thắt chặt chi tiêu.

Ông Kurum cho hay bộ trên đã đẩy mạnh việc giải tỏa mặt bằng dọc tuyến kênh này và triển khai kế hoạch với các nhà thầu.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn lời ông Kurum nhấn mạnh: “Kênh đào Istanbul là dự án quan trọng nhất trong kế hoạch hành động 100 ngày của bộ chúng tôi.”

Dự án xây dựng Kênh đào Istanbul, được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ủng hộ, dự kiến khởi công trong năm nay.

Tuy nhiên, hôm 14/9, ông Erdogan cho biết các bộ của Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh giá lại các kế hoạch đầu tư và sẽ không xem xét thực hiện các dự án đầu tư mới, mặc dù các dự án đầu tư đã hoàn tất tới 70-80%. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch trị giá 16 tỷ USD này.

Kênh đào Istanbul dự kiến dài 43km, rộng khoảng 400m, sâu 25m và có 6 chiếc cầu, sẽ cho phép các tàu lớn đi từ biển Marmara đến Biển Đen mà không cần phải qua Eo biển Bosphorus, giúp giảm áp lực cho tuyến đường thủy khu vực này./.