Mẫu ôtô của hãng Ford được giới thiệu tại Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải ngày 7/11/2018.

Nhà cựu ngoại giao Mỹ và quan chức cao cấp tại Quỹ German Marshall tại Brussels, Peter Chase đánh giá mối quan hệ EU-Mỹ trong năm 2019 có thể khá hỗn loạn nếu vấn đề công nghiệp ôtô trở thành một lĩnh vực tranh chấp.

Trả lời hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã, ông Peter Chase cho biết ông tin rằng tình trạng căng thẳng sẽ được giải quyết vì điều này không mang lại lợi ích nào về chính trị hay kinh tế cho nước Mỹ.

Theo ông, ngành công nghiệp ôtô đã trở thành một điểm nhấn trong các tranh chấp thương mại giữa Mỹ và EU. Nhà Trắng đe dọa sẽ tăng thuế với ôtô và phụ tùng xe hơi từ châu Âu và đồng thời chỉ ra thặng dư thương mại của Đức đối với Mỹ là nhờ việc xuất khẩu xe hơi.

EU và Mỹ có mối quan hệ kinh tế đặc biệt dựa trên đầu tư thay vì thương mại… và nếu Washington cố gắng thiết lập các rào cản mới, các nhà máy sản xuất và xuất khẩu của Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Khi được hỏi về các kịch bản có thể xảy ra về tranh chấp trong ngành ôtô, ông Chase dự đoán rằng chính quyền Mỹ sẽ công bố một báo cáo kêu gọi tăng cường bảo hộ hơn nữa đối với ngành công nghiệp quan trọng này, điều đó sẽ gây nhiều căng thẳng với châu Âu. Nhưng ông không cho rằng cách tiếp cận đó sẽ bền vững ở Mỹ.

Về xung đột thương mại thép và nhôm với Mỹ, ông Chase đánh giá nếu mọi quốc gia đơn giản có thể hoàn toàn tự do làm bất cứ điều gì họ muốn khi buôn bán nhân danh an ninh quốc gia và không ai có thể đi ngược lại điều này. Khi đó, tất cả các quy tắc được phát triển trong thương mại giữa các nước sẽ trở thành vô nghĩa.

Ông nhấn mạnh cách tiếp cận trên cực kỳ nguy hiểm và sẽ còn nguy hiểm hơn nữa nếu chính quyền Mỹ lập luận rằng các ngành khác cũng cần được bảo vệ theo cách tương tự.

Mọi hành động của Mỹ đối với ôtô và phụ tùng ôtô sẽ có tác động trực tiếp đặc biệt đến các đồng minh như châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc./.