Thứ sáu,  21/02/2020

Apple “nóng” trở lại ở Trung Quốc, nhưng sẽ không vượt được Huawei

Apple đã mất chỗ đứng trước các đối thủ trong nước ở Trung Quốc trong nhiều năm và các nhà phân tích cho rằng xu hướng này khó có thể thay đổi trong tương lai gần.

Apple
Ảnh minh họa. 

Apple đã chứng kiến sự tăng trưởng lớn về doanh số iPhone tại Trung Quốc vào tháng trước, nhưng điều đó không đồng nghĩa với khả năng gã khổng lồ công nghệ Mỹ đe dọa vị trí thống trị ở thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc cũng như vị trí thứ hai toàn cầu của Huawei.

Theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, doanh số iPhone tháng 12/2019 đã tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Tin tức này đã đánh bại các dự đoán của Phố Wall và đưa cổ phiếu Apple lên mức cao kỷ lục vào thứ Năm 9/1.

Apple đã mất chỗ đứng trước các đối thủ trong nước ở Trung Quốc trong nhiều năm và các nhà phân tích cho rằng xu hướng này khó có thể thay đổi trong tương lai gần.

Lý do lớn nhất là vì Apple bán điện thoại đắt tiền cho những khách hàng giàu có. Điều đó chỉ cho phép Apple đi sau rất nhiều ở thị trường Trung Quốc, vì các đối thủ như Huawei và Xiaomi đang bán ra một số lượng mẫu điện thoại lớn hơn với các mức giá khác nhau.

Bằng việc ra mắt ba mẫu iPhone 11 vào năm ngoái – phiên bản rẻ nhất có giá 3.999 nhân dân tệ (578 USD) – Apple đã có thể “tăng doanh số [Trung Quốc] trong ngắn hạn,” Louis Liu, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết.

“Tuy nhiên, từ góc độ dài hạn, Huawei vẫn sẽ thống trị thị trường Trung Quốc trên các phân khúc giá,” ông nói.

Huawei bán rất nhiều điện thoại rẻ hơn

Khi nói đến số lượng điện thoại thông minh được bán tại Trung Quốc trong quý 3 năm 2019, Huawei là số 1 với khoảng 42% thị phần và Apple đứng thứ 5 với từ 5% đến 8%, theo hầu hết dữ liệu gần đây từ cả IDC và Canalys. Hai công ty này là độc lập và sử dụng các phương pháp hơi khác nhau để đo lường các lô hàng điện thoại thông minh.

Theo dữ liệu của IDC, hầu hết doanh số của các đối thủ của Apple là điện thoại thông minh giá rẻ – chiếm khoảng 90% thiết bị cầm tay của Huawei được bán tại Trung Quốc trong 12 tháng tài khóa, kết thúc vào tháng 9 có giá dưới 600 USD.

“Nhưng Huawei đã đặc biệt thành công khi chiến thắng những người tiêu dùng muốn trả từ 600 đến 800 USD cho một chiếc điện thoại hàng đầu, một thị trường mà Apple bỏ trống khi bắt đầu định giá iPhone trên phạm vi đó.” – nhà phân tích Kiranjeet Kaur của IDC.

Doanh số tại Trung Quốc rất quan trọng đối với Huawei. Công ty này đang phải chống lại các đối thủ trong nước bằng điện thoại giá rẻ và đẩy mạnh các thiết bị hàng đầu đắt tiền có thể cạnh tranh với Apple tại thị trường quê nhà khi doanh số bán hàng ở nước ngoài chịu áp lực từ lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen thương mại hồi tháng 5 năm ngoái, cấm các công ty Mỹ bán công nghệ và phần mềm quan trọng cho công ty Trung Quốc. Lệnh cấm có nghĩa là điện thoại thông minh của Huawei không còn có quyền truy cập vào các dịch vụ của Google, như Play Store và các ứng dụng phổ biến như Gmail, YouTube và Google Maps. Mặc dù điều đó không quan trọng ở Trung Quốc, vì dù sao điện thoại được bán ở đó cũng không có Google, việc thiếu dịch vụ của Google ở nơi khác đã khiến doanh số điện thoại thông minh ở nước ngoài của Huawei bị sụt giảm.

“Hầu hết doanh số bán hàng ở nước ngoài là các mẫu điện thoại cao cấp và ở Trung Quốc, để tăng khối lượng, họ phải đẩy ra thị trường nhiều thiết bị đầu cuối cấp thấp hơn,” ông Kaur nói.

Chiến lược của Apple là tất cả về cao cấp

Tuy nhiên, đối với Apple, những mẫu điện thoại thông minh cấp thấp đó không thành vấn đề.

Hãng công nghệ Mỹ đã từ từ tăng giá trung bình của một chiếc iPhone kể từ năm 2007 và nó đã tạo ra bước nhảy vọt lớn hơn bình thường vào năm 2018 khi định giá iPhone X ở mức 999 USD. Apple đã đặt cược lớn rằng khách hàng có cảm giác thèm muốn những chiếc iPhone đắt tiền.

Chiến lược này dường như đang được đền đáp ở Trung Quốc. Theo IDC, với danh tiếng là một thương hiệu cao cấp, Apple có thể bán được ít điện thoại hơn rất nhiều so với các đối thủ như Vivo, Oppo và Xiaomi, nhưng vẫn có một cú hích lớn hơn từ thị trường Trung Quốc.

Theo IDC, nhìn vào giá trị đồng đôla của thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc, Huawei vẫn là số 1, với 43% thị phần, nhưng Apple lại đứng thứ hai với 21%.

Điều đó có nghĩa là Huawei cần bán gấp đôi số điện thoại tại thị trường quê nhà để kiếm được cùng số tiền bán hàng như Apple.

Có ít nhất một lĩnh vực mà Apple vẫn chưa cạnh tranh trong đó gần như chắc chắn sẽ rất quan trọng đối với thành công lâu dài của họ, ở Trung Quốc và các nơi khác, đó là: 5G, thế hệ mạng không dây siêu nhanh thế hệ thứ năm.

Huawei đã ra mắt một số mẫu điện thoại 5G tại Trung Quốc. Nhưng thiết bị 5G của Apple sẽ không ra mắt cho đến tháng 9, “điều này tạo ra một khoảng cách lớn để Huawei thu hút nhiều người tiêu dùng hơn,” theo nhà phân tích Liu, của Canalys.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc bao gồm Oppo, Xiaomi, Vivo và ZTE cũng đã ra mắt điện thoại 5G. Và Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã tuyên bố hồi đầu tháng này rằng hiện tại họ chiếm hơn một nửa thị trường điện thoại thông minh 5G toàn cầu – mặc dù gần như không có thị phần tại Trung Quốc./.

Theo Vietnamplus