Thứ tư,  15/07/2020

EU yêu cầu các hãng công nghệ kiểm soát phát ngôn thù địch và tin giả

Các công ty công nghệ lớn hoạt động tại châu Âu phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn, thậm chí có thể bị xử phạt nặng hơn nếu không kiểm soát được các phát ngôn thù địch và tin giả trên nền tảng của mình.

EU yêu cầu các hãng công nghệ kiểm soát phát ngôn thù địch và tin giả

Ảnh minh họa. 

 

Ngày 17-2, phát biểu ý kiến trước báo giới sau buổi làm việc với nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg tại Brussels (Bỉ), Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của Liên hiệp châu Âu (EU) Thierry Breton nêu rõ, nếu tất cả các “ông lớn” công nghệ hoạt động tại châu Âu không tuân thủ các điều kiện do ông soạn thảo mới đây, nhà chức trách “lục địa già” sẽ “buộc phải can thiệp với cách thức nghiêm ngặt hơn”.

Ủy viên Breton cũng cho biết, vào cuối năm nay, ông sẽ quyết định việc ban hành các quy định mới chặt chẽ hơn trong khuôn khổ Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số nhằm kiểm soát các nền tảng trực tuyến, cũng như nâng cao trách nhiệm của các nhà điều hành những nền tảng này. Theo ông, những quy định mới có thể mang tính ràng buộc để ngăn chặn việc phát tán các phát ngôn thù địch và tin giả.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Vera Jourova cũng đã gặp CEO Facebook. Quan chức EU nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát các phát ngôn thù địch, thông tin giả trên các nền tảng công nghệ.

CEO Facebook có mặt tại trụ sở của EU tại thời điểm Brussels chuẩn bị công bố chiến lược về kiểm soát việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Tháng 1 vừa qua, CEO Google Sundar Pichai cũng đã có chuyến làm việc tương tự tại Brussels và kêu gọi giới chức EU thực hiện từng bước đi thận trọng trong việc kiểm soát AI.

Cũng trong ngày 17-2, Facebook đã công bố sách trắng nhằm tìm cách xây dựng quy định chặt chẽ hơn đối với nội dung của các nền tảng trên internet và các trang web khác. Phó Chủ tịch phụ trách chính sách nội dung của Facebook Monika Bickert cho rằng, tài liệu này sẽ giúp giải quyết vấn đề điều chỉnh nội dung đăng trên internet, trong đó có mục tiêu giảm các phát ngôn thù địch.

Sách trắng dài 22 trang với tiêu đề “Vẽ lên con đường phía trước: Quy định về nội dung trực tuyến” đã chỉ ra bốn thách thức chính mà lãnh đạo của các chính phủ cần giải quyết như sự khác biệt trong các môi trường pháp lý và quy chuẩn phát ngôn trên thế giới.

Năm ngoái, CEO của Facebook đã kêu gọi các chính phủ xây dựng và áp dụng quy định mới đối với nội dung trực tuyến bằng “cách tiếp cận chuẩn hơn”.

Theo báo cáo tài chính được công bố ngày 29-1 vừa qua, Facebook hiện có khoảng 2,5 tỷ người dùng.

Theo Nhandan