Thứ bảy, 15/08/2020

Facebook “gắn thẻ” bài đăng của ông Trump về bỏ phiếu qua bưu điện

Tổng thống Trump đã viết trên trang cá nhân của ông rằng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, nếu không được các tòa án điều chỉnh, sẽ dẫn đến kỳ bầu cử “thiếu minh bạch nhất trong lịch sử nước Mỹ.”

Facebook
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 21/7, Facebook đã gắn dòng chữ disclaimer (thông tin chưa được kiểm chứng) trên một bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nội dung cho rằng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ dẫn đến một kỳ bầu cử “không minh bạch.”

Việc Facebook gắn chữ disclaimer nhưng không xóa bài đăng của Tổng thống Trump được cho là một phần nỗ lực thực hiện cam kết ngăn chặn những thông tin sai lệch, bao gồm cả những thông tin do các nhà lãnh đạo trên thế giới đăng tải.

Bên cạnh đó, động thái mới cũng cho thấy Facebook đã có sự thay đổi trong quan điểm không “động chạm” đến những phát biểu mang tính chính trị.

Tổng thống Trump đã viết trên trang cá nhân của ông rằng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, nếu không được các tòa án điều chỉnh, sẽ dẫn đến kỳ bầu cử “thiếu minh bạch nhất trong lịch sử nước Mỹ,” kèm theo dòng chữ (hashtag) #RIGGEDELECTION (tạm dịch là “kỳ bầu cử gian lận”).

Facebook đã đăng kèm dưới bài viết này chữ disclaimer với nội dung hướng dẫn người đọc xem thông tin chính thức về cách bỏ phiếu cho kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, cùng với đường dẫn đến trang web được Chính phủ Mỹ bảo trợ “USA.gov,” nơi cung cấp thông tin về cách thức bỏ phiếu.

Lâu nay, Facebook luôn bảo vệ chính sách không kiểm tra tính xác thực trong các bài đăng của chính trị gia, nhưng mới đây mạng xã hội này đã cam kết gỡ bỏ mọi bài viết có nguy cơ kích động bạo lực hoặc định hướng sai thông tin về quy trình bỏ phiếu.

Ngoài ra, Facebook cũng cam kết gắn nhãn với những bài viết mà thông thường sẽ bị xóa vì vi phạm điều khoản của nền tảng này, nhưng vẫn được giữ lại với lý do “bài viết có tính chất thông tin,” giống với điều khoản tương tự của mạng xã hội Twitter.

Những thay đổi được thực hiện trong bối cảnh một nhóm các nhà hoạt động đã yêu cầu Facebook quyết liệt hơn trong việc xóa bỏ những nội dung mang tính kích động hận thù và thông tin sai lệch, bao gồm các bài đăng của tổng thống hay các lãnh đạo chính trị.

Đến nay, có khoảng 1.000 nhà quảng cáo đã tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook nhằm gia tăng áp lực với mạng xã hội này./.

Theo Vietnamplus