Thứ bảy, 22/09/2018

Du lịch Xứ Lạng nhiều khởi sắc

LSO- Những năm qua, du lịch xứ Lạng đã có những chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch từng bước được đầu tư, một số sản phẩm du lịch chất lượng cao được đưa vào sử dụng thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Những năm gần đây, du lịch Lạng Sơn đã có bước chuyển mình và khởi sắc.  Trước hết đó là nhờ sự tập trung chỉ đạo xuyên suốt, quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh  trong việc định hướng tầm nhìn, mục tiêu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Vai trò quan trọng của Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh trong việc kết nối, tạo sự hợp tác chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan. Với nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ đạo, Sở VHTTDL đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển ngành, thúc đẩy phối hợp liên ngành. Nhiều chủ trương, chính sách, tạo cơ chế thông thoáng, môi trường thuận lợi về phát triển du lịch được triển khai như: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch Lạng Sơn…

Khách du lịch tham quan và mua sắm tại “Liên hoan ẩm thực xứ Lạng”

Hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm tỉnh đang tập trung là triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 74/CTr-TU ngày 28/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị Quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn… Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Lạng Sơn đón khoảng 3,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt 132,6 triệu USD; năm 2030, tổng khách du lịch đến Lạng Sơn đạt 6 triệu lượt, trong đó có trên 2,6 triệu lượt khách lưu trú, tổng doanh thu đạt 381 triệu USD.

Trên quan điểm mục tiêu phát triển đó, Lạng Sơn đã và đang thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, xây dựng các tour, tuyến, mở rộng không gian du lịch. Cơ sở hạ tầng cho phát triển dịch vụ du lịch ngày càng được chú trọng, đầu tư một cách đồng bộ và hiệu quả. Từ năm 2011 đến nay, ngân sách nhà nước đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh, chưa kể đến hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư cho giao thông, kết cấu hạ tầng kỹ thuật khác trực tiếp hay gián tiếp phục vụ cho du lịch. Nguồn ngân sách ngoài nhà nước và các tổ chức doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng, nâng cấp các cơ sở dịch vụ du lịch. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 200 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 44 cơ sở xếp hạng khách sạn từ 1 đến 4 sao (1 khách sạn 4 sao, 1 khách sạn 3 sao, 15 khách sạn 2 sao, 27 khách sạn 1 sao), 172 cơ sở lưu trú hạng nhà nghỉ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

Du khách tham quan và mua sắm tại chợ phiên vùng cao Mẫu Sơn (Lộc Bình) Ảnh: LA MAI

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư hấp dẫn, thị trường du lịch phát triển nhanh đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đến với một số dự án như: Trung tâm thương mại khách sạn, dự án Khu Du lịch sinh thái thác Đăng Mò… Ngoài các dự án lớn về du lịch, Lạng Sơn đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới và đưa vào khai thác có hiệu quả như: sản phẩm du lịch tâm linh, du lịch lễ hội; văn hóa cảnh quan (hoa đào); du lịch biên giới, du lịch cộng đồng tại Hữu Lũng, Bắc Sơn… Cùng đó, là sự đóng góp quan trọng của Hiệp hội Du lịch tỉnh mà trực tiếp là các doanh nghiệp, công ty du lịch, hội viên và cán bộ, người lao động trực tiếp trong ngành du lịch đã nhạy bén, chủ động đầu tư, khai thác hiệu quả một số sản phẩm lưu niệm được phát triển từ các đặc sản của tỉnh như: sản phẩm từ hoa hồi và chế phẩm từ hoa hồi, na Chi Lăng, hồng không hạt Bảo Lâm, hồng vành khuyên Văn Lãng; thạch đen Tràng Định, quýt vàng Bắc Sơn, ba kích Đình Lập…

Việc mở rộng không gian, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới được ngành du lịch và địa phương phối hợp hiệu quả. Tính đến nay, có 39 điểm du lịch đã được công nhận phân bố tại 10/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Nhiều điểm du lịch được đầu tư, khai thác hiệu quả đã thu hút được đông du khách đến tham quan, mua sắm, nghỉ dưỡng như: khu danh thắng Nhị, Tam Thanh – thành Nhà Mạc – núi Tô Thị – chợ Kỳ Lừa; đền Bắc Lệ; đền Mẫu Đồng Đăng… Nhờ đó, lượng khách du lịch đến Lạng Sơn ngày càng tăng, 5 năm trở lại đây (2012 – 2017), trung bình mỗi năm, Lạng Sơn đón khoảng trên 2 triệu lượt khách. Riêng 6 tháng đầu năm nay, Lạng Sơn đã đón trên 1,6 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, trên 194.000 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 554 tỷ đồng, tăng 8,6%.

Với tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển, tin tưởng rằng du lịch Lạng Sơn sẽ có bước phát triển mạnh, bền vững trở thành điểm đến thu hút khách du lịch.

TUYẾT MAI