GIÁO DỤC
Sáng tạo thiết bị dạy nghề: Điểm nhấn 2016
01/01/2017 14:27

LSO-Từ chỗ hỗ trợ học sinh làm thiết bị dạy nghề ở bài tập tốt nghiệp, rồi ứng dụng bài thi thực hành của học sinh để tạo ra các thiết bị, mô hình học cụ phục vụ giảng dạy cho các khóa sau, đến đạt giải trong cuộc thi quốc gia - việc sáng tạo thiết bị dạy nghề thực sự đã tạo thành phong trào tích cực, giúp Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn khắc phục khó khăn về thiết bị thực hành, ngày càng khẳng định chất lượng đào tạo.

Thầy và trò Khoa Điện – Điện tử trong giờ thực hành bên mô hình đạt giải ba của hội thi thiết bị tự làm toàn quốc năm 2016

Những mô hình học tập mang dấu ấn thầy – trò

 

Đầu năm học cũng là thời điểm thầy và trò Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn bắt tay vào những ý tưởng sáng tạo thiết bị dạy nghề. Theo Ban giám hiệu nhà trường, kết thúc khóa học, học sinh, sinh viên theo học các nghề đều phải chế tạo sản phẩm, mô hình học cụ hay thiết bị tự làm. Trong số đó luôn có khoảng 2-3 mô hình, thiết bị hay sản phẩm của các nhóm học sinh có tính thực tiễn, sáng tạo và tính công nghệ, có thể phục vụ cho việc giảng dạy ở các khóa sau. Ví như: mô hình ca bin mô đun thực hành điện chiếu sáng; mô hình tổng thành xe ô tô; mô hình cắt bổ cầu sau xe ô tô; mô hình ca bin hàn…

 

Dẫn chúng tôi đi tham quan những mô hình tự làm hiện đang được sử dụng trong giảng dạy, ông Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn phấn khởi cho biết: Năm 2016 thực sự là năm nhà trường “được mùa” giải thưởng Quốc gia. Trong đó, lần đầu tiên trường cử 1 học sinh tham gia thi tay nghề quốc gia và đạt giải khuyến khích; lần thứ 2 tham gia hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ V, đạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Đó là sự ghi nhận thiết thực nhất cho những nỗ lực của giáo viên và học sinh, sinh viên trong việc nghiên cứu, sáng tạo thiết bị dạy nghề phục vụ giảng dạy tại nhà trường; từ đó cũng nâng cao được chất lượng đào tạo nghề của trường.

 

Vừa trở về với giải ba trong hội thi sáng tạo thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2016, thầy Đặng Trung Dũng, giáo viên Khoa Điện – Điện tử, đại diện nhóm tác giả của mô hình “hệ thống bảng tải, đếm, phân loại sản phẩm” cho biết: Mô hình này được dùng làm giáo cụ trực quan để học sinh, sinh viên rèn luyện kỹ năng lập trình, điều khiển hệ thống gần với thực tế cũng như rèn luyện kỹ năng đấu nối các mạch điều khiển. Đáng nói là nó có thể kết nối dễ dàng để tận dụng các thiết bị được đầu tư trước đó như máy tính, vi điều khiển...

 

Khắc phục khó khăn, nhân rộng mô hình

 

Được biết, kinh phí tỉnh hỗ trợ cho việc làm thiết bị dạy nghề chỉ đáp ứng được khoảng 30% yêu cầu thực tế của các thiết bị. Do đó, nhà trường chủ động, linh hoạt trích nguồn kinh phí chi thường xuyên để hỗ trợ thêm. Nói về khó khăn trong quá trình chế tạo ra thiết bị dạy nghề, thầy Nguyễn Xuân Hùng, Khoa Cơ khí, đại diện nhóm tác giả của mô hình đạt giải khuyến khích tại hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ V cho biết: Việc tìm đề tài phải nung nấu trong thời gian khá dài, được đúc kết từ những kinh nghiệm giảng dạy thực tế, không được trùng lặp với các thiết bị đã có ngoài thị trường hay được đăng ký bản quyền tác giả. Thêm vào đó, việc thiếu kinh phí ảnh hưởng đến thời gian hoàn thiện tác phẩm vì phải dồn thời gian tìm vật liệu thay thế. Với giáo viên thì phải bố trí thời gian giảng dạy, hoàn thành công việc chuyên môn. Do đó, nhiều khi phải “ăn, ngủ cùng mô hình”.

 

Khó khăn là vậy, nhưng với ý nghĩa thiết thực của các mô hình đã được chứng minh từ thực tế, nhà trường nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước đưa việc sáng tạo thiết bị dạy nghề tự làm thành phong trào. Nhấn mạnh về tính tiết kiệm và hiệu quả của thiết bị tự làm, hiệu trưởng Lê Quang Hồng cho biết thêm: Những thiết bị đào tạo tự làm không những phát huy khả năng sáng tạo của thầy, trò nhà trường, giảm chi phí đào tạo, mang tính thực tiễn cao vì phù hợp với nhu cầu giảng dạy tại nhà trường… Hằng năm, nhà trường đều tổ chức thi làm thiết bị đào tạo tự làm cấp trường, từ đó lựa chọn những mô hình khá, giỏi để nhân rộng trong giảng dạy. Mỗi thiết bị đào tạo tự làm so về kinh phí đầu tư với thiết bị mua ngoài thị trường thì tiết kiệm được một nửa chi phí. Do đó, với chi phí thấp nhất, nhà trường sẽ sử dụng nguồn chi phí còn lại để hỗ trợ các khoa, nhóm tác giả để nhân rộng thiết bị trong giảng dạy. Trước mắt là các mô hình đạt giải toàn quốc sẽ được nhân thêm để làm giáo cụ trực quan. Đáng mừng là sau những kết quả của thầy, trò nhà trường, tháng 11/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi các đơn vị trực thuộc đề xuất nhu cầu về thiết bị dạy nghề, dạy học. Từ đó, phối hợp với nhà trường để lựa chọn mẫu sản phẩm phù hợp, đặt hàng sản phẩm để áp dụng trong giảng dạy tại cơ sở giáo dục.

HOÀI AN

Xem phản hồi

 
Tin khác
,
,