KINH TẾ
Chuyện của lái xe “công” đường dài
05/02/2018 15:57

Xuất khẩu hàng hóa:

LSO-Những năm qua, hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, kim ngạch liên tục tăng trưởng. Có được kết quả đó, bên cạnh những yếu tố vĩ mô như: cơ chế chính sách, nâng cấp hạ tầng, cải cách hành chính… còn có sự đóng góp thầm lặng, miệt mài của cánh lái xe đường dài chở hàng hóa xuất khẩu.

Các xe hàng chờ làm thủ tục thông quan xuất khẩu hàng hoá tại bãi đỗ xe Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Theo thống kê của ngành chức năng, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.300 phương tiện vận tải chở hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của Lạng Sơn. Trong đó có đến hơn 50% là xe đầu kéo công ten nơ (xe công) chạy hàng đường dài. Tài xế các xe công chở hàng XNK hầu như sống theo phương châm: “xe là nhà – cửa khẩu là quê hương”, quanh năm suốt tháng thực hiện công việc nhận hàng từ các chủ hàng, vận chuyển đến cửa khẩu để xuất hàng, sau đó lại nhập hàng từ cửa khẩu vận chuyển vào nội địa cho các chủ hàng. Cánh tài xế, phụ lái cứ “ăn đường, ngủ xe” theo mỗi chuyến hàng.

Anh Bùi Văn Tin, quê huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã 3 năm nay gắn chặt với chiếc xe công “lạnh” biển kiểm soát 60C - 34597 chuyên chở hoa quả tươi từ các tỉnh miền trong theo yêu cầu của chủ hàng để xuất khẩu tại các cửa khẩu: Tân Thanh, Cốc Nam. Anh Tin chia sẻ: “Nếu tính từ khi bắt đầu nổ máy xe đi gom hàng đến khi hàng được xuất hết qua biên trung bình cũng mất từ 1 tuần đến 10 ngày, sau đó lại nhập hàng từ cửa khẩu hoặc ở các tỉnh phía Bắc chuyển vào Nam cũng khoảng 1 tuần. Trong thời gian đó, cánh tài xế chúng tôi phải ăn ngủ tại xe, vừa trông xe vừa phải đảm bảo công được chạy lạnh để hàng không bị ảnh hưởng đến chất lượng. Công việc đều đặn thì mỗi năm chỉ ở nhà được khoảng hơn 1 tháng”.

Vấn đề mà cánh lái xe công “sợ” nhất đó là những đợt “tắc biên” khi vào vụ nông sản hoặc phía nước bạn cấm biên. Lúc đó lái xe phải ăn, nằm tại xe cả tháng trời. Khổ nhất là có khi dồn xe dài hàng chục ki lô mét, các xe đỗ ở khu vực vắng nhà dân mỗi lần muốn ăn uống hoặc vệ sinh cá nhân đều phải cắt cử nhau lần lượt bắt xe ôm lên gần khu vực cửa khẩu hoặc khu dân cư để tranh thủ mua đồ ăn và tắm giặt dịch vụ.

Anh Huỳnh Văn Ba, quê Quảng Ngãi lái xe công lạnh, biển kiểm soát 78C - 26785 chuyên chở thanh long từ Bình Thuận xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh chia sẻ: Những người nhận chạy xe công lạnh đều là những lái xe có nhiều kinh nghiệm. Lái xe phải tính toán được thời gian vận chuyển để đảm bảo hàng hóa đến địa điểm đúng thời hạn, tránh việc bị hỏng, không tiêu thụ được. Đồng thời phải xử lý những tình huống phát sinh thay chủ hàng như: ngoài việc chậm xuất hàng do tắc biên còn phải xử lý những trường hợp hàng không xuất được do thương lái Trung Quốc tìm cách ép giá.

Một vấn đề nữa mà cánh lái xe công đường dài lo không kém việc tắc biên, nhất là lái xe người miền Nam, mà theo anh Huỳnh Văn Ba chia sẻ thì có đến 70% tài xế lái công lạnh là người từ miền trung đổ vào. Do vậy, khốn khổ nhất với họ là cảnh chờ đợi vào mùa đông. Do sinh ra và lớn lên trong vùng thời tiết nóng nên những chuyến hàng trong tháng giáp Tết Nguyên đán, trời mưa rét, hàng đổ về cửa khẩu lại nhiều nên cánh tài xe miền trong lo nhất là phải nằm lại biên giới lâu đợi xuất hàng, không ít tài xế đã đổ bệnh vì giá lạnh.

Trong 3 năm trở lại đây, Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng cửa khẩu đồng bộ, đồng thời các lực lượng chức năng đã phối hợp để điều tiết, phân luồng xe hàng XNK hợp lý, tăng thời gian thông quan nên hiện tượng tắc biên gần như không còn, thi thoảng vào vụ lượng xe hàng đổ về lớn thì chỉ tắc cục bộ trong khoảng thời gian ngắn. Do vậy, cánh lái xe đường dài xuất khẩu qua Lạng Sơn giờ đây đã yên tâm, vững tay lái, vận chuyển hàng hóa đến điểm hẹn đúng giờ, góp phần thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh.

YÊN SƠN

Xem phản hồi

 
Tin khác
,
,