KINH TẾ
Đường lớn đang mở
06/02/2018 08:26

Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn:

LSO-Tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là niềm mong mỏi của người dân xứ Lạng từ nhiều năm nay, giờ đây, mong ước đó đang dần trở thành hiện thực. 

Nhà thầu huy động máy móc thi công lớp cấp phối đá dăm nền đường dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng

Đẩy nhanh tiến độ

Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn từ km 45+100 đến km 108+500 được khởi công vào tháng 7/2015, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên đến tháng 6/2017, dự án mới chính thức được triển khai thi công trở lại. Theo cam kết của chủ đầu tư, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào đầu năm 2020 - tức sau 30 tháng triển khai thi công. Do vậy, ngay sau khi tái khởi động, chủ đầu tư và tỉnh Lạng Sơn đã tập trung bắt tay ngay vào triển khai công việc với quyết tâm cao nhất để dự án được hoàn thành đúng tiến độ.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Lạng Sơn cam kết đến hết năm 2017 sẽ bàn giao xong về mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công các hạng mục. Với chiều dài tuyến hơn 43 km chạy qua hai huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng và gần 2.000 hộ bị ảnh hưởng, nhưng với sự phối hợp xử lý linh hoạt, tiến độ bàn giao mặt bằng đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch. Theo số liệu mới nhất, đến cuối tháng 12/2017, UBND tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 40/43 km thuộc đoạn tuyến của tỉnh Lạng Sơn. Để thực hiện được cam kết với chủ đầu tư, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị tại cơ sở cùng vào cuộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm này.

Bà Vũ Thị Tuyến, Bí thư Huyện ủy Hữu Lũng cho biết: Lĩnh vực giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, do vậy, khi dự án được tái khởi động trở lại, huyện đã luôn bám sát chỉ đạo của tỉnh và huy động cả hệ thống chính trị tại cơ sở vào cuộc vận động tuyên truyền để bà con ủng hộ dự án, đến nay khối lượng thực hiện trên địa bàn huyện đã đạt hơn 90% kế hoạch.

Về công tác triển khai thi công, qua thực tế theo dõi chúng tôi nhận thấy rõ được tinh thần quyết tâm của chủ đầu tư. Tháng 6/2017, dự án chính thức được tái khởi động trở lại nhưng phải tới đầu tháng 8/2017, các gói thầu mới thực sự được triển khai. Trước sức ép về tiến độ, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - chủ đầu tư dự án cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu phải vào cuộc cùng với chính quyền địa phương để sớm có mặt bằng, thậm chí chủ đầu tư cho phép nhà thầu tạm ứng kinh phí cho các hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng trước và có mặt bằng đến đâu phải triển khai đào đắp ngay đến đó. Không những vậy, để đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư đã chia dự án thành nhiều gói thầu và lựa chọn các đơn vị thi công có kinh nghiệm trong xây dựng đường cao tốc. Với sự chỉ đạo quyết liệt và phương pháp quản lý dự án hiện đại, hiệu quả, đến cuối năm 2017 hình hài tuyến cao tốc đã dần hình thành.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, đến hết tháng 2/2018, đoạn tuyến từ km 45+100 đến km 108+500 sẽ hoàn thành mở nền thông tuyến; đến tháng 9/2018 hoàn thành nền đường dự án và từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019 thực hiện thảm mặt đường và hoàn thành toàn bộ các cây cầu trên đường cao tốc.

Thi công móng mố cầu Yên Thịnh, dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn qua địa bàn thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Thúc đẩy phát triển

Năm 2000, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Hữu Nghị - Hà Nội (sau 4 năm xây dựng) chính thức được đưa vào khai thác đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của tỉnh biên giới Lạng Sơn phát triển. Nhưng xu thế hội nhập đang rất sôi động, do vậy sau hơn 10 năm đưa vào khai thác khiến tuyến đường đã quá tải và không còn đáp ứng được yêu cầu giao thương hàng hóa ngày càng lớn. Nhằm giảm bớt áp lực và hiện thực hóa quy hoạch xây dựng mạng lưới đường cao tốc phạm vi toàn quốc trong đó có đoạn tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, tính đến nay, đoạn Hà Nội - Bắc Giang đã hoàn thành xây dựng năm 2016 và đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn được chia làm hai dự án gồm: dự án đoạn Bắc Giang - Chi Lăng hiện đang được đầu tư theo hình thức BOT và đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị ban đầu dự kiến sử dụng nguồn vốn ODA do Ngân hàng Phát triển châu Á cho vay vốn.

Hiện nay, đoạn tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị đã cơ bản thực hiện xong bước chuẩn bị dự án nhưng chưa được triển khai các bước tiếp theo. Trong khi đó, theo kế hoạch tiến độ đến cuối năm 2019, đoạn Bắc Giang - Chi Lăng sẽ thi công hoàn thành. Như vậy, tuyến cao tốc Bắc Giang - Hữu Nghị sẽ chưa được đầu tư đồng bộ và không phát huy được hiệu quả đầu tư cũng như kỳ vọng kết nối hạ tầng giao thông giữa Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng thúc đẩy phát triển.

Do đó, để tuyến đường cao tốc được đầu tư đồng bộ, giữa năm 2017, Bộ Giao thông - Vận tải đã kiến nghị với Chính phủ cho phép tiếp tục đầu tư đoạn tuyến còn lại từ Chi Lăng đi Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị bằng hình thức BOT nhằm giảm áp lực nợ công và phấn đấu đến đầu năm 2020 sẽ hoàn thành thông tuyến cao tốc đoạn Bắc Giang - Hữu Nghị. Tại diễn đàn của kỳ họp Quốc hội cuối năm 2017, trong phiên trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin nhất trí với chủ trương đầu tư đoạn tuyến còn lại thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Chính phủ đang lấy ý kiến của các bộ để dự án sớm được triển khai. Dự kiến trong quý I/2018, Chính phủ sẽ có văn bản chính thức chấp thuận về đầu tư đoạn tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị bằng hình thức BOT. Ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết: Đơn vị sẵn sàng tiếp nhận và triển khai tiếp đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và cam kết sẽ bảo đảm tiến độ dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như  chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải nếu như đơn vị tiếp tục được giao triển khai đoạn này.

Như vậy, chỉ ít năm nữa đoạn cao tốc Bắc Giang - Hữu Nghị sẽ trở thành hiện thực, kết nối giao thông vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, góp phần thúc đẩy giao thương phát triển kinh tế liên vùng, mở ra tương lai tươi sáng cho kinh tế tỉnh biên giới Lạng Sơn.

CÔNG QUÂN

Xem phản hồi

 
Tin khác
,
,