KINH TẾ
Hạ tầng cửa khẩu Hữu Nghị: Khởi sắc cửa ngõ giao thương
23/01/2017 17:55

LSO-Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có một vị trí đặc biệt quan trọng, là cầu nối giao thương giữa các nước khu vực ASEAN –Trung Quốc và ngược lại. Với vị trí thuận lợi đó, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung mọi nguồn lực nhằm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đồng bộ, hiện đại, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế thời kỳ hội nhập.

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Ảnh: LÊ MINH

 

Năm 2006, lần đầu tiên chúng tôi đặt chân tới cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, khi ấy, ngoài tuyến quốc lộ 1A được đầu tư xây dựng đưa vào khai thác từ năm 2000 tới cửa khẩu thì hệ thống các công trình hạ tầng khác phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh hầu như chưa có gì.

Trước đó năm 1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 748/1997/ QĐ-TTg về việc áp dụng thí điểm một số cơ chế chính sách tại một số khu vực cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, nguồn lực để đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu tại cửa khẩu Hữu Nghị vẫn còn hạn hẹp. Tới năm 2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 138/2008/QĐ-TTg ngày 14/10/2008 về việc thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn. Đây là tín hiệu tích cực để tỉnh huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các cửa khẩu trong đó đặc biệt ưu tiên cho cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Để thực hiện chương trình thay “áo mới” về hạ tầng cho hệ thống cửa khẩu nói chung và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nói riêng, tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến đầu tư nhằm thu hút, tranh thủ các nguồn lực từ nhà nước, tổ chức tài chính quốc tế và xã hội đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, hạ tầng kinh tế.

Thi công hạng mục đường giao thông nội bộ cửa khẩu Hữu Nghị (năm 2015)

Từ những nỗ lực đó, trong giai đoạn 2009-2015, tỉnh đã huy động được trên 1.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại cửa khẩu Hữu Nghị. Trong đó, giai đoạn 2011-2013, tỉnh triển khai hàng loạt các dự án trọng điểm sử dụng lồng ghép các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước tại cửa khẩu Hữu Nghị như: dự án Trung tâm dịch vụ cửa khẩu quốc tế với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 200 tỷ đồng; dự án hệ thống hạ tầng giao thông nội bộ với tổng mức đầu tư ban đầu trên 180 tỷ đồng; dự án nhà công vụ cửa khẩu… Ngoài ra, hạng mục dự án hạ tầng kinh tế do doanh nghiệp đầu tư tại cửa khẩu này cũng được khởi động như: dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng bãi xe phục vụ xuất nhập khẩu của Công ty Xuân Cương.

Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2014-2016, sau nhiều năm đàm phán, tỉnh Lạng Sơn đã được Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ khoản vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu tại đô thị Đồng Đăng lên tới hơn 33 triệu USD. Trong đó có các dự án tại cửa khẩu Hữu Nghị gồm: tòa nhà cửa khẩu Hữu Nghị với khoản vốn hơn 18 triệu USD, dự án cơ sở hạ tầng cửa khẩu Hữu Nghị với khoản vốn hơn 8,5 triệu USD và hệ thống thoát nước Đồng Đăng hơn 6,8 triệu USD.

Đến hết năm 2016, cơ bản các công trình sử dụng nguồn vốn vay của ADB đã hoàn thành, trong đó nổi bật nhất là dự án toà nhà cửa khẩu Hữu Nghị. Việc hoàn thành các dự án này cũng là bước cụ thể đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm cửa khẩu Hữu Nghị tỉ lệ 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014 trên diện tích lập quy hoạch 26,5 ha.

Bên cạnh các công trình do nhà nước đã triển khai xây lắp, đến cuối năm 2016, cửa khẩu Hữu Nghị đã thu hút một số dự án đầu tư do doanh nghiệp đăng ký thực hiện. Ngoài các dự án của Công ty Xuân Cương đầu tư mở rộng bến bãi với diện tích hơn 16 ha, có 2 dự án khác đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng như: dự án khu kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp do Công ty Cổ phần Khang Việt Hà làm chủ đầu tư; dự án khu giới thiệu sản phẩm và kinh doanh thương mại tổng hợp do Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Phú Gia Hà Nội làm chủ đầu tư.

Trục giao thông chính tại cửa khẩu Hữu Nghị hiện nay

Theo đánh giá của ông Trần Tiến Minh, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị được đầu tư đồng bộ, hiện đại như ngày hôm nay cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc cụ thể hóa chủ trương phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư của tỉnh tại khu vực các cửa khẩu nói chung và cửa khẩu Hữu Nghị nói riêng. Đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm cửa khẩu Hữu Nghị được triển khai xây dựng theo đúng quy hoạch là bước ngoặt quan trọng làm thay đổi diện mạo cửa khẩu Hữu Nghị. Không những vậy, nó còn tạo đà cho việc mở rộng phát triển cửa khẩu Hữu Nghị trong giai đoạn 2017-2020 trên diện tích tăng thêm khoảng 100 ha.

Theo đó, các khu vực xuất nhập khẩu hàng hóa, bến bãi các công trình phụ trợ và khu vực xuất nhập cảnh hoạt động riêng biệt thông thoáng. Định vị các công trình xây dựng bố trí theo hướng tầng lớp cao thấp phù hợp địa hình, địa chất và tính chất công trình khu cửa khẩu biên giới không che khuất lẫn nhau nhưng tạo được sự gắn kết nhịp điệu.

CÔNG QUÂN

Xem phản hồi

 
Tin khác
,
,