Ngỡ ngàng nơi đầu gió Chi Ma

(23/03/2016 14:49)
  Bình chọn

LSO-Nhớ năm 2008, Lạng Sơn công bố quyết định quy hoạch chi tiết cửa khẩu Chi Ma huyện Lộc Bình. Thời điểm ấy toàn cửa khẩu mới có mấy dãy nhà đơn sơ của Hải quan, Biên phòng. Thế mà qua mấy năm thôi, giờ đây cửa khẩu Chi Ma như thay áo mới. Một khu thương mại biên giới sầm uất đang hiện hữu nơi mảnh đất địa đầu này.

Một văn phòng đại diện công ty mới được xây dựng tại Chi Ma

Lâu lắm rồi mới có dịp trở lại Cửa khẩu Chi Ma xã Yên Khoái huyện Lộc Bình. Ở vùng đất này với người khác thì không biết chứ với riêng tôi nó đầy ắp kỷ niệm; từ thời mới chập chững vào nghề cùng bộ đội đi giữ mốc, chống buôn lậu, rà phá bom mìn, cùng dân khai thác nhựa thông... Lâu, nhưng cái cảm giác về một Chi Ma thừa gió lạnh, thiếu đủ thứ vẫn in đậm trong tâm trí tôi.

Hình như Trung tá Trần Minh Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chi Ma cố ý mời khách vào cửa khẩu nên cứ nhắc đi nhắc lại: “Giờ cửa khẩu thay đổi nhiều, nơi tiếp khách, nhà văn hóa, các văn phòng đại diện cứ nhộn nhịp như ở phố ấy”! Có lẽ chính vì gợi ý của anh mà  khách quyết tâm vào đến tận đường biên.

Xe vừa ra khỏi trạm kiểm soát liên ngành, chúng tôi như lạc lối vì có đến bốn con đường nhánh nối đường tuần tra biên giới, mà con đường nào cũng to rộng.

Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên trước những đường, nhà mọc lên san sát, Thượng úy Nguyễn Đức Bình, Trạm kiểm soát Biên phòng Chi Ma giải thích, cửa khẩu được quy hoạch theo các khu chức năng, rất tiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Các anh thấy đấy giờ xe trọng tải lớn đến đâu cũng thông quan được, nếu khai thác đồng bộ với nước bạn có thể xuất hàng trăm xe hàng mỗi ngày. Riêng đường đã đáp ứng được yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Vì thế tính riêng năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma đã đạt gần 300 triệu USD.

Từ hạ tầng cửa khẩu được đầu tư, nhiều doanh nghiệp, văn phòng đại diện dồn về Chi Ma. Tốc độ xây dựng mấy năm trở lại đây tăng chóng mặt. Theo Trung tá Trần Minh Hải, hiện có tới hàng trăm doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, trên 20 công ty đến khai thác dịch vụ, trong đó có 5 doanh nghiệp vào loại “sao” của tỉnh. Các bãi xe, khu trung chuyển hàng hóa dịch vụ mọc lên rất nhanh. Riêng diện tích bến bãi đã lên tới vài chục ha. Có mấy năm thôi mà giờ khu thương mại Chi Ma đã giống như một đô thị sầm uất, hiện đại với những vòm nhà như chợ Bến Thành, bãi hàng thì như một cảng nội địa, dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn.

Đứng từ mốc 1223 nhìn xuống, toàn bộ cửa khẩu không khác gì một thị trấn trẻ vừa thức giấc đầy năng động, hàng ngàn xe trao đổi hàng hóa, xuất nhập khẩu và dịch vụ. Theo chị Lưu Thúy Hằng, Giám đốc Hợp tác xã Tiến Đạt, chỉ mấy năm nữa thôi Chi Ma sẽ phát triển ngang tầm với bất kỳ cửa khẩu lớn nào. Bởi Chi Ma thuận tiện hơn trong xuất nhập khẩu, gần cảng biển. Hơn nữa chính sách biên mậu sau Hiệp định TPP sẽ buộc nước bạn quan tâm đến hàng hóa từ ASEAN nhiều hơn. Cũng chính vì thế mà Tiến Đạt đã đi tắt đón đầu bằng khu dịch vụ đa năng tại đây.

Toàn bộ hệ thống dịch vụ cửa khẩu đều hướng đến phục vụ doanh nghiệp vì thế giá dịch khá rẻ. Anh Võ Văn Nguyên, lái xe 15C 16301 nói với tôi, ở Chi Ma doanh nghiệp có nhiều lựa chọn dịch vụ, vào bãi nào cũng như bãi nào nên không lo phải tính toán về chi phí. Có lẽ thế mà doanh nghiệp đến với Chi Ma ngày càng nhiều hơn. Cùng với phát triển hạ tầng cửa khẩu, hàng hóa nhiều, lực lượng lao động địa phương dồn về bốc xếp, cơ cấu lao động được dịch chuyển theo hướng ly nông bất ly hương. Ngay tại các bãi hàng, lao động Việt Nam và Trung Quốc cùng làm việc, tập trung cả nghìn người, đủ mọi nơi, họ nói với nhau bằng đủ thứ tiếng Tày, Nùng, Bắc Kinh, Quảng Đông, tung tung khẩu khẩu nghe rất ngộ vì thế mà chốc chốc lại rộ lên những tiếng cười.

Hàng chờ xuất khẩu qua Cửa khẩu Chi Ma

Hầu như ở cửa khẩu không có giờ nghỉ, hàng hóa được chuyển từ công ten nơ xuất lên những xe tải nhỏ như đàn kiến tha mồi tạo nên một không khí lao động rất riêng ở Chi Ma. Theo báo cáo của Hải quan Chi Ma từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 15 triệu USD, giảm so với cùng kỳ do năm nay nghỉ tết dài, nhưng những ngày này lưu lượng hàng hóa tăng trở lại vì vậy chắc vẫn đạt dự toán. Về điều này chúng tôi tin hoàn toàn có sở vì chỉ cần nhìn lượng xe, lượng hàng xuất và hàng tồn trong các bãi là có thể khẳng định được sức tăng trưởng kinh tế nơi đây.

Nhớ có lần tiếp chuyện anh Trần Tiến Minh, Giám đốc Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn. Anh khái quát quá trình phát triển của Chi Ma; bắt đầu bằng tạo cơ chế tốt, đầu tư hạ tầng, thu hút doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm. Từ đó đã tạo cú hích cho Chi Ma phát triển. Và cứ đà này không bao lâu nữa Chi Ma sẽ xứng tầm là cửa khẩu quốc gia trong thương mại với nước bạn. Chi Ma sẽ trở thành nơi giao lưu thương mại Việt Trung, là gạch nối kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Ngay hôm nay Chi Ma đã khẳng định một hướng đi đúng của kinh tế cửa khẩu nơi địa đầu Xứ Lạng.

 
ĐÔNG BẮC

Xem phản hồi

 

Tin mới cập nhật

Tin khác

Hồ Chí Minh
Tin tiêu điểm
Cơ hội liên kết, hợp tác và phát triển

Cơ hội liên kết, hợp tác và phát triển

LSO-Với quy mô hơn 300 gian hàng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, tổ chức kinh tế trong nước và quốc tế. Hội chợ Thương mại quốc tế (TMQT) Việt – Trung (Lạng Sơn) năm 2017 là cơ hội để kết nối thị trường Lạng Sơn với cả nước, thị trường trong nước với Trung Quốc. ...

YÊN SƠN

Quảng cáo
BIEN GIOI BIEN DAO