VĂN HÓA XÃ HỘI
Đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh
01/01/2018 14:38

Ngành y tế:

LSO-Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 4/6/2015 về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” (Quyết định 2151), các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

Nhân viên tiếp đón của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh

Toàn ngành y tế tỉnh có 28 đơn vị trực thuộc, trong đó có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 11 trung tâm y tế huyện, thành phố, tổng số cán bộ toàn ngành theo thống kê năm 2016 là 3.760 người.

Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151 ngày 4/6/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1284/QĐ – UBND ngày 27/7/2015 và Quyết định 83/QĐ - UBND ngày 16/1/2016 về thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; Sở Y tế thành lập Ban Chỉ đạo của đơn vị và các cơ sở y tế trực thuộc đều thành lập Ban chỉ đạo tại mỗi đơn vị. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, 100% cơ sở y tế trực thuộc sở đã tổ chức ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ với bệnh nhân. Công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ y tế được triển khai thường xuyên thông qua các lớp tập huấn do Sở Y tế và các đơn vị khám, chữa bệnh (KCB) tổ chức. Đường dây nóng và hòm thư góp ý tại các bệnh viện được duy trì hiệu quả nhằm tiếp nhận, giải đáp kịp thời những thắc mắc, phản ánh, bức xúc của người bệnh về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế và chất lượng KCB. Một số cơ sở y tế phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, Ban Công tác xã hội tiếp sức, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những bệnh viện có số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị nhiều nhất tỉnh. Bệnh viện thu hút bệnh nhân trong và ngoài tỉnh không chỉ bởi trình độ chuyên môn mà còn bởi chất lượng dịch vụ và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tại đây. Chị Nông Thị Mai, xã Song Giáp, huyện Cao Lộc cho biết: “Đến bệnh viện vào sáng thứ hai đầu tuần, mặc dù bệnh nhân tới khám rất đông nhưng tất cả đều được cán bộ y tế đón tiếp niềm nở, chỉ dẫn tận tình đến từng khoa, phòng khám bệnh và đưa đi làm các thủ tục kiểm tra, xét nghiệm khiến chúng tôi thấy thoải mái và yên tâm hơn nhiều”.

Từ khi triển khai Quyết định 2151 của Bộ Y tế, bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mở 6 lớp tập huấn về kỹ năng ứng xử, thái độ, phong cách làm việc cho 722 cán bộ, nhân viên y tế. Bệnh viện đã tổ chức ký cam kết thực hiện giữa cán bộ, nhân viên với trưởng các khoa, phòng và giữa các khoa, phòng của bệnh viện với ban giám đốc. Cùng với đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong toàn đơn vị được đẩy mạnh, công tác thanh, kiểm tra về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế được triển khai thường xuyên. Nhờ đó, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong toàn bệnh viện đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân thời gian qua có nhiều tiến bộ.

Tại Trung tâm Y tế Hữu Lũng, việc triển khai thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế đã tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức và hành động của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng KCB tại cơ sở. Ông Lăng Văn Định, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng cho biết: “Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên được ban giám đốc trung tâm đặc biệt chú trọng. Cùng với đó, trung tâm tích cực bố trí, sắp xếp lại khoa, phòng; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ, nâng cao chất lượng KCB; đổi mới công tác quản lý; cải cách thủ tục hành chính; cải tiến quy trình KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi xuống còn 30 phút đến 1 giờ… Qua các đợt khảo sát, đánh giá, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, y bác sĩ trung tâm luôn nhận được sự đánh giá cao của bệnh nhân và người nhà”.

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định 2151 của Bộ Y tế, ý thức tự giác học tập, thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp của hầu hết nhân viên y tế tại các bệnh viện đã có sự chuyển biến tích cực, được người bệnh ghi nhận và đánh giá cao. Thời gian tới, ngành y tế  tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với thực hiện kế hoạch “Cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp”, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng.

TRIỆU THÀNH

Xem phản hồi

 
Tin khác
,
,