Thứ hai,  28/09/2020

Chạy xuồng ở Bình Nghi:Nỗi lo an toàn đeo bám

LSO- Tràng Định với lợi thế có giao thông đường thủy nối với nước bạn, có bến Bình Nghi thuộc xã Đào Viên là cửa khẩu đường sông quốc gia duy nhất ở Lạng Sơn. Tại bến Bình Nghi hiện có gần 40 chiếc xuồng máy công suất 6 mã lực, nhưng không được quản lý, huấn luyện an toàn nên mỗi mái chèo xuất bến đều canh cánh nỗi lo. Xuồng chở hàng trên bến Bình Nghi xã Đào Viên huyện Tràng ĐịnhDo vận tải thủy giá thành rẻ, nên việc vận chuyển hàng xuất nhập khẩu với nước bạn qua bến Bình Nghi thu hút được khá đông chủ hàng. Với công suất trung bình 6 mã lực, sức chở của những xuồng này lên tới 30 đến 40 tấn hàng, và lượng hàng hóa qua đường sông hoàn toàn do những con thuyền trên bến đảm nhiệm. Trên bến Bình Nghi chủ yếu là xuồng do dân tự đóng, hoặc mua tại các xưởng đóng thủ công bên Trung Quốc. Những chiếc xuồng này chưa được quy chuẩn về hệ thống an toàn kỹ thuật. Các chủng loại xuồng, máy không thống nhất nên rất dễ...

LSO- Tràng Định với lợi thế có giao thông đường thủy nối với nước bạn, có bến Bình Nghi thuộc xã Đào Viên là cửa khẩu đường sông quốc gia duy nhất ở Lạng Sơn. Tại bến Bình Nghi hiện có gần 40 chiếc xuồng máy công suất 6 mã lực, nhưng không được quản lý, huấn luyện an toàn nên mỗi mái chèo xuất bến đều canh cánh nỗi lo.




Xuồng chở hàng trên bến Bình Nghi xã Đào Viên huyện Tràng Định

Do vận tải thủy giá thành rẻ, nên việc vận chuyển hàng xuất nhập khẩu với nước bạn qua bến Bình Nghi thu hút được khá đông chủ hàng. Với công suất trung bình 6 mã lực, sức chở của những xuồng này lên tới 30 đến 40 tấn hàng, và lượng hàng hóa qua đường sông hoàn toàn do những con thuyền trên bến đảm nhiệm. Trên bến Bình Nghi chủ yếu là xuồng do dân tự đóng, hoặc mua tại các xưởng đóng thủ công bên Trung Quốc. Những chiếc xuồng này chưa được quy chuẩn về hệ thống an toàn kỹ thuật. Các chủng loại xuồng, máy không thống nhất nên rất dễ xảy ra tai nạn. Theo quan sát của chúng tôi, không có xuồng nào được trang bị các thiết bị như: phao cứu sinh, đèn chiếu sáng, hệ thống báo động cấp cứu khẩn cấp theo quy định vận tải đường sông. Đã vậy hầu hết xuồng chở hàng hóa cơ bản quá tải mặt hàng vận chuyển qua biên giới là hàng dễ cháy nổ như ván bóc, gỗ băm dăm, vải vụn, vật liệu để sản xuất thú nhồi bông… Dù chở các mặt hàng như vậy nhưng trên xuồng không hề có các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Thêm nữa tấm che trên mái xuồng chủ yếu là cót ép, tre, gỗ, đây là những vật liệu kém bền, chỉ cần một đốm lửa nhỏ có thể bùng lên đám cháy. Theo quy định bắt buộc vận tải đường sông, các xuồng phải trang bị áo phao, phương tiện cấp cứu khẩn cấp, phòng chống cháy nổ. Thế nhưng những quy định này hầu như bị bỏ quên nơi bến Bình Nghi. Với các lực lượng làm nhiệm vụ tại bến Bình Nghi, chủ yếu họ quản lý ô tô trên bãi hàng, còn dưới sông hầu như các quy định bắt buộc ấy lại để chủ xuồng tự quản. Theo anh Hoàng Văn Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tràng Định, các phương tiện ở đây vẫn còn bỏ ngỏ trong khâu quản lý.





Trên xuồng không hề có phương tiện cứu hộ, cứu nạn


Để tiện theo dõi, lực lượng biên phòng có đánh số phương tiện nhưng chỉ để quản lý về an ninh trật tự chứ không quản lý về an toàn kỹ thuật nên an toàn kỹ thuật thủy nội địa và người lái vẫn chưa được quan tâm. Vì thế có thể nói gần 40 chiếc xuồng ở Bình Nghi đang được thả nổi quản lý về cả phương tiện, người lái và an toàn thủy nội địa. Một điểm đáng lưu tâm nữa là xuồng ở Bình Nghi không chỉ riêng chở hàng hóa, mà đôi lúc còn chở theo khá đông người bốc vác, hỗ trợ chống sào để vượt thác thế nhưng trang bị cá nhân để sơ, cấp cứu khi gặp nạn thì không xuồng nào có. Anh Bế Văn Tuấn, một chủ xuồng vô tư khẳng định: “ Không sao đâu, sông hẹp nên nếu có sự cố gì thì bơi vào bờ cũng dễ”. Và hình như các chủ xuồng đều có chung tâm lý như vậy do đó không ai quan tâm đến các phương tiện cứu hộ. Trao đổi vấn đề này với anh Hoàng Đình Tuệ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, anh cho biết, sẽ có sự kiểm tra chi tiết để đánh giá an toàn kỹ thuật thủy nội địa, không thể để tình trạng không quản lý kỹ thuật, tập huấn đào tạo lái xuồng, trang bị các phương tiện sơ cấp cứu. Đây cũng là một giải pháp thu hút xuất nhập khẩu qua đường sông.
Với số lượng hàng hóa ngày càng nhiều lên do thương mại biên giới mang lại, các phương tiện đổ về Bình Nghi ngày một lớn. Số xuồng đóng, mua mới cũng ngày một tăng lên. Tuy nhiên, điều kiện trang bị an toàn trên bến, trên xuồng vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Đã đến lúc cần có sự tuyên truyền, thắt chặt các quy định chạy xuồng chở hàng hóa ở Bình Nghi.


Đông Bắc