Chủ nhật,  27/09/2020

Khó khăn trong quản lý các điểm bán lẻ xăng dầu

LSO- Theo thống kê, toàn tỉnh Lạng Sơn có 226 xã phường, thị trấn với trên 2.300 thôn bản khối phố. Có thôn cách thôn xa nhất gần 10 km. Từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh theo tuyến quốc lộ gần 200 km. Những năm trở lại đây phương tiện giao thông cá nhân tăng đột biến. Đường giao thông phát triển tới đâu thì xe máy, các máy nông cụ cũng tăng thêm tới đó. Cũng chính vì vậy mà hệ thống bán lẻ xăng dầu trong toàn tỉnh tăng một cách đột biến. Nếu như vào năm 2005, toàn tỉnh mới có trên 20 cửa hàng bán lẻ xăng dầu có cây, cột bơm điện tử thì hiện nay đã có tới 77 cây xăng trên toàn địa bàn. Nhưng khó hơn cả là toàn tỉnh có 1.045 điểm bán lẻ xăng dầu bằng cột bơm mi ni, chai lọ, can. Kinh doanh xăng dầu bằng chai lọ nhỏ lẻ ở xã Gia Cát, huyện Cao LộcTheo quy hoạch, các cây xăng chủ yếu được xây dựng ở khu đông dân cư, quốc lộ, tỉnh lộ. Rất ít doanh nghiệp dám đi tắt đón đầu đặt cây...

LSO- Theo thống kê, toàn tỉnh Lạng Sơn có 226 xã phường, thị trấn với trên 2.300 thôn bản khối phố. Có thôn cách thôn xa nhất gần 10 km. Từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh theo tuyến quốc lộ gần 200 km. Những năm trở lại đây phương tiện giao thông cá nhân tăng đột biến. Đường giao thông phát triển tới đâu thì xe máy, các máy nông cụ cũng tăng thêm tới đó. Cũng chính vì vậy mà hệ thống bán lẻ xăng dầu trong toàn tỉnh tăng một cách đột biến. Nếu như vào năm 2005, toàn tỉnh mới có trên 20 cửa hàng bán lẻ xăng dầu có cây, cột bơm điện tử thì hiện nay đã có tới 77 cây xăng trên toàn địa bàn. Nhưng khó hơn cả là toàn tỉnh có 1.045 điểm bán lẻ xăng dầu bằng cột bơm mi ni, chai lọ, can.




Kinh doanh xăng dầu bằng chai lọ nhỏ lẻ ở xã Gia Cát, huyện Cao Lộc


Theo quy hoạch, các cây xăng chủ yếu được xây dựng ở khu đông dân cư, quốc lộ, tỉnh lộ. Rất ít doanh nghiệp dám đi tắt đón đầu đặt cây xăng ở vùng sâu, vùng xa. Vì thế phục vụ ở nơi xa trung tâm chủ yếu là cột bơm mi ni, chai lọ. Thực tế cột bơm mi ni phát huy tác dụng khá tốt. Đơn cử trên tuyến Lộc Bình- Lạng Sơn các cây xăng cách nhau 20 km. Ở xã Ái Quốc (Lộc Bình) từ thôn xa nhất (Suối Lào) ra cây xăng Na Dương mất 60 km. Khoảng cách xa như vậy nên người dân đã tự dự trữ xăng dầu bằng cột mi ni, chai lọ để phục vụ cho sản xuất và nhu cầu. Ông Lộc Văn Thanh, trú tại xã Gia Cát, huyện Cao Lộc tâm sự, mua xăng ở cột mi ni có đắt hơn một chút, chất lượng khó kiểm định, nhưng để mua 1 lít xăng người dân không thể đi hàng 10 cây số, ở địa phương tôi cột bơm mi ni vẫn hiệu quả. Theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ các điểm bán xăng bằng chai lọ, cột bơm mi ni không đủ tiêu chuẩn an toàn phòng chống cháy nổ, kho bãi, chất lượng xăng dầu sẽ không được phép kinh doanh, ngoại trừ một số vùng đặc biệt. Thế nhưng khi dẹp bỏ các cột bơm này, cuộc sống của người dân sẽ hết sức khó khăn khi chỉ ra trung tâm mới mua được xăng. Việc hình thành cột bơm mi ni, chai lọ bán lẻ xăng dầu là một tất yếu của cuộc sống khi mà các cây xăng chưa thể vươn tới vùng sâu vùng xa. Nếu đưa các cột bơm mi ni, chai lọ vào quản lý thì khó có thể quản lý được khi mà lực lượng chuyên ngành Quản lý thị trường khó vươn đến tận các xã thôn. Lực lượng tiêu chuẩn đo lường muốn kiểm tra theo chuyên ngành cũng khó có thể thực hiện được bởi nếu kiểm tra trên 1.000 cột bơm, chai lọ có khi phải mất vài năm trời. Theo ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Giám đốc Sở Công thương, việc quản lý các điểm bán xăng dầu cột bơm mi ni trên địa bàn là không hề dễ bởi địa bàn rộng, nguồn nhân lực thiếu, để kiểm định chất lượng vẫn phải gửi mẫu đi xa. Ngay với các cây xăng lớn, trong 6 tháng đầu năm các ngành chức năng phải xử lý 2 vụ vi phạm mà mất thời gian hàng tháng trời mới triệt để.
Cho đến thời điểm hiện nay, bài toán quản lý chai lọ, cột bơm mi ni vẫn chưa có lời giải.



Đông Bắc