Thứ ba,  29/09/2020

Xã Thanh Long: Nhọc nhằn giao thông nông thôn

LSO- Thời điểm mưa nhiều như hiện nay, mọi hoạt động giao lưu, trao đổi hàng hóa của bà con xã Thanh Long, huyện Văn Lãng như bị ngưng trệ do đường giao thông đi lại rất khó khăn. Thời gian gần đây, tỉnh lộ 230 từ thị trấn Na Sầm đến các xã Thanh Long, Thụy Hùng, huyện Văn Lãng ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của bà con. Ông Hoàng Đức Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Long, huyện Văn Lãng cho biết: toàn xã có tổng số 35 km đường giao thông liên thôn. Nhờ sự phân bổ xi măng của tỉnh, xã đã bê tông hóa được 16 km đường, tuy nhiên vẫn còn 2 tuyến đường đi qua 8 thôn giáp biên là Cỏn Phia – Bó Bẩu – Bá Chi, Đoan Trang – Nà Phán – Nà Vạc – Nà Là – Nà Liềng thì các phương tiện chỉ đi lại được trong mùa khô. Đặc biệt, 2 thôn Nà Cà, Nà Liềng vẫn chưa có đường ô tô đến trung tâm. Đường đến thôn Nà Là xấu nên các hoạt...

LSO- Thời điểm mưa nhiều như hiện nay, mọi hoạt động giao lưu, trao đổi hàng hóa của bà con xã Thanh Long, huyện Văn Lãng như bị ngưng trệ do đường giao thông đi lại rất khó khăn. Thời gian gần đây, tỉnh lộ 230 từ thị trấn Na Sầm đến các xã Thanh Long, Thụy Hùng, huyện Văn Lãng ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của bà con. Ông Hoàng Đức Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Long, huyện Văn Lãng cho biết: toàn xã có tổng số 35 km đường giao thông liên thôn. Nhờ sự phân bổ xi măng của tỉnh, xã đã bê tông hóa được 16 km đường, tuy nhiên vẫn còn 2 tuyến đường đi qua 8 thôn giáp biên là Cỏn Phia – Bó Bẩu – Bá Chi, Đoan Trang – Nà Phán – Nà Vạc – Nà Là – Nà Liềng thì các phương tiện chỉ đi lại được trong mùa khô. Đặc biệt, 2 thôn Nà Cà, Nà Liềng vẫn chưa có đường ô tô đến trung tâm.




Đường đến thôn Nà Là xấu nên các hoạt động giao lưu, trao đổi hàng hóa bị hạn chế


Theo tính toán của cán bộ xã, trong năm 2012, Thanh Long cần 150 tấn xi măng để bê tông hóa giao thông nông thôn nhưng huyện vẫn chưa đáp ứng được. Người dân trong xã rất nhiệt tình với phong trào bê tông hóa giao thông, bà con luôn sẵn sàng đóng góp cát, sỏi, ngày công lao động để làm đường. Theo đó, để 100% số thôn, bản đều có đường giao thông đi lại được 4 mùa thì mỗi năm xã cần trên 250 tấn xi măng và trong 5 năm mới có thể hoàn thành bê tông hóa giao thông nông thôn.
Con đường từ trung tâm xã Thanh Long đến thôn Nà Là chưa đầy 4km nhưng phải mất hơn 1 giờ đồng hồ lúc ngồi xe máy, khi thì cuốc bộ chúng tôi mới đến được thôn. Những ngày tháng 7, trời thường xuyên đổ mưa nên con đường đất đỏ lầy lội; trơn như đổ mỡ, những vết ô tô, xe máy hằn sâu thành những rãnh nhỏ trên đường càng làm cho việc đi lại trở nên trì trệ. Dọc đường 2 chiếc xe tải bị bỏ lại do đường quá xấu. Chúng tôi hầu như không gặp chiếc xe nào đi ngược đường bởi có lẽ đi bộ trên những đoạn đường này đỡ vất vả hơn đi xe. Nhiều người dân trong thôn tâm sự, nhiều khi phải cuốn xích vào lốp cho đỡ trơn mới đi lại được. Ông Lộc Quắn, thôn Tằng Cạu, xã Thanh Long cho biết: giao thông khó khăn khiến cho người dân trong xã phải chịu cảnh mua đắt, bán rẻ. Khổ nhất là các cháu học sinh, nhiều khi muộn học, đến được trường thì quần áo đã lấm lem bùn đất, chính vì vậy, nhiều em ngại đến trường, không thích đi học. Tuy cách trung tâm huyện Văn Lãng không xa nhưng Thanh Long dường như tách biệt với thế giới bên ngoài. Bà con nuôi được lợn, con gà hầu như ít tiêu thụ ra ngoài mà chỉ phục vụ nhu cầu trong thôn bản do giao thông không thuận tiện, thương lái ít đến thu mua hoặc có thu mua thì giá rẻ, nông dân không có lãi. Đó cũng chính là một phần nguyên nhân khiến cho tỷ lệ hộ nghèo ở mức 33%.
Theo chương trình xây dựng nông thôn mới thì đường giao thông nông thôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Có đường giao thông thuận lợi người dân mới có thể yên tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Để người dân xã Thanh Long thuận tiện trong đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa thì cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng. Có như vậy, xã Thanh Long mới sớm cán đích nông thôn mới.


Hoàng Vương