Thứ bảy, 23/06/2018

Dân “la làng” vì đường Mỹ Sơn- Na Làng

LSO-Được khởi công nâng cấp từ năm 2002, thế nhưng sau trống dong cờ mở độ 2 tháng, đường Mỹ Sơn- Na Làng từ Trường Tiểu học thị trấn thuộc tổ 4 khối 1 thị trấn Cao Lộc dừng thi công đến tận hôm nay. Thi công dở dang, đoạn đường làm người dân phải la làng bởi nó đã xuống cấp tới mức không thể xuống cấp hơn được nữa.

Đường Mỹ Sơn- Na Làng được tính từ đoạn giao cắt cùng mức với Quốc lộ 4B đi Đình Lập đến Quốc lộ 1A đoạn ngã ba Na Làng thành phố Lạng Sơn. Đây là con đường với hàng nghìn hộ dân sinh sống và thường xuyên phải tham gia giao thông.  Khi thi công đường Mỹ Sơn- Na Làng, đoạn từ trường Tiểu học thị trấn Cao Lộc đi về phía Quốc lộ 4B đã cơ bản hoàn thành. Còn đoạn đường từ trường Tiểu học ra Quốc lộ 1A trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi phải tham gia giao thông. Chúng tôi có mặt trên đường vào cuối tháng 6. Dọc trên mặt đường là những hố lầy thụt khiến xe cộ di chuyển hết sức khó khăn. Khi trời mưa các hộ dân sống trên đoạn đường này đành phải lấy vật liệu che chắn để nước khỏi tràn vào nhà. Trên đường chỉ còn một vệt bánh xe nhỏ đủ để một chiếc xe máy lưu thông nên nếu có xe đi ngược chiều người này phải dừng nhường người kia qua. Để khắc phục tạm thời người dân đổ những vật liệu tạm như gạch, than và cả rác chống trơn lầy. Hiệu quả chống lầy chưa thấy nhưng toàn tuyến đường trở nên mất vệ sinh môi trường.

Theo người dân sống trong khu vực cho biết; chỗ khó lưu thông nhất là đoạn điểm cuối của đường Mỹ Sơn đi Na Làng. Nhẽ ra bên thi công sẽ hoàn công vào cuối năm 2003. Thế nhưng đoạn tuyến này chưa kịp thi công thì dự án đường Thạch Đạn, Thanh Lòa, Cao Lộc được khởi công thế là đoạn đường này trở thành dự án chồng lên dự án. Hệ quả của nó là dự án này tưởng dự án kia thi công. Và qua hàng năm trời đoạn còn lại của cả hai dự án chồng lấn không được quan tâm. Kết quả là con đường ngày càng lầy thụt, nắng thì bụi mưa thì mặt đường như mặt ruộng.

Chị Nông Thị Tấm, người dân khối 1 thị trấn Cao Lộc, cho biết, mỗi khi phải đi qua đây là một mối lo với chị, tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Khi mưa mặt đường ngập nước không phân biệt được các vị trí ổ gà vì vậy đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra. Vụ tai nạn gần đây nhất vào giữa tháng 6 là hai thanh niên từ xã Thạch Đạn ra bệnh viện Cao Lộc thăm bạn, chưa kịp thăm bạn thì anh Đinh Văn Hợp người điều khiển xe phải nhập viện vì lao xuống ổ gà.

Bức xúc trước con đường không được ai quan tâm và đang xuống cấp từng ngày, người dân ở đây đã viết đơn lên các cấp ngành, các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Lạng Sơn với mong muốn sớm được đầu tư sửa chữa, nâng cấp dứt điểm con đường. Thế nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa có hồi âm, trong khi con đường thì ngày càng xuống cấp. Cùng với sự xuống cấp của con đường là tai nạn giao thông do lầy thụt. Theo người dân cho biết nếu trời mưa không hôm nào là không có xe máy. Nhiều người khi lưu thông vào đoạn đường này phải thuê dân địa phương kéo, đẩy xe qua các vũng lầy. Mặc dù đây là con đường khá nhiều phương tiện lưu thông, trên tuyến có 2 trường học, cơ quan quân sự huyện và hàng nghìn hộ dân sinh sống. Đặc biệt là các cháu học sinh từ cụm công nghiệp Hợp Thành, thôn Đại Sơn thường phải đi học qua đây. Các cháu cũng thường xuyên bị tai nạn do đoạn đường đã quá xuống cấp.

Đường Mỹ Sơn – Na Làng đoạn khối 1 thị trấn Cao Lộc

Ông  Lương Văn Thạch, khối 1 thị trấn Cao Lộc cho biết, là một người dân sống ngay trên tuyến đường này, ông luôn phải chứng kiến những tai nạn, cảnh các cháu học sinh, cán bộ giáo viên đi dạy học lội trong bùn lầy. Mong muốn lớn nhất của ông là cần gấp rút sửa chữa nâng cấp con đường, thậm chí là Nhà nước và nhân dân cùng làm để đoạn đường trở nên an toàn hơn.

Đường Mỹ Sơn – Na Làng được coi là đường nội thị của thị trấn Cao Lộc nối từ quốc lộ 4B thông sang quốc lộ 1A, vì vậy nó rất quan trọng với người dân địa phương. Trước sự xuống cấp của con đường (đoạn trường Tiểu học thị trấn đến Na Làng) các cấp ngành cần quan tâm nguyện vọng của người dân. Có thể đầu tư sửa chữa tạm, khắc phục những điểm nguy hiểm trên đường, để ít nhất người dân khỏi phải la làng mỗi khi phải lưu thông trên con đường 12 năm chưa hoàn thiện.

ĐÔNG BẮC