Thứ hai, 22/10/2018

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: “Phao cứu sinh” của người lao động

(LSO) – Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/1/2009. Sau gần 10 năm thực hiện, chính sách bảo hiểm này được người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động đánh giá là rất hữu ích nên nó nhanh chóng đi vào cuộc sống, trở thành “phao cứu sinh” khi NLĐ gặp khó khăn.

Người lao động làm thủ tục khai báo thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

BHTN là loại hình bảo hiểm ngắn hạn nhằm bù đắp cho NLĐ bị mất việc, giúp họ ổn định cuộc sống và tìm việc làm mới. Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, số lượng người tham gia BHTN tăng qua các năm. Năm 2017, có 39.957 người tham gia BHTN, đạt 101,9% kế hoạch, tăng 3,7% so với năm 2016. Tính hết tháng 8/2018, số người tham gia BHTN là 39.502 người, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong số những NLĐ tham gia BHTN này, trong năm 2017 có 2.975 người nộp hồ sơ đề nghị trợ cấp BHTN, trong đó có 2.903 người được hưởng trợ cấp, 7 người được hỗ trợ học nghề với tổng kinh phí hỗ trợ thất nghiệp và học nghề trên 26,8 tỷ đồng. Trong 9 tháng năm 2018, toàn tỉnh có 3.126 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN, trong số này có 3.045 người được hưởng; 721 người được giới thiệu việc làm, tổng số tiền chi trả trợ cấp BHTN là trên 27,3 tỷ đồng.

Có thể thấy rằng, chính sách BHTN đã thể hiện được tính ưu việt nhưng quá trình thực hiện vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, khó khăn. Hiện một số NLĐ và người sử dụng lao động chưa nhận thức rõ về quyền và trách nhiệm của mình trong thực hiện chính sách BHTN. Trong đó, phần lớn NLĐ khi thất nghiệp chỉ quan tâm đến việc nhận được bao nhiêu tiền trợ cấp mà không quan tâm đến các chế độ khác của chính sách này. Chị Vy Thị Thái, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình cho biết: Tôi làm việc ở Công ty Samsung Bắc Ninh được 4 năm. Tháng 5/2018, bố mẹ không muốn tôi đi làm xa nữa nên gọi về. Tôi đã ra Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh để làm các thủ tục hưởng BHTN, tôi mong số tiền trợ cấp sẽ đủ tôi trang trải lúc chưa có việc làm.

BHTN có nhiều chế độ như: tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; trợ cấp thất nghiệp. Để hỗ trợ người thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực tư vấn về việc làm, học nghề với nhiều hình thức phong phú và luôn nỗ lực cải tiến quy trình tư vấn nên chất lượng ngày càng được nâng cao. Bà Hoàng Thị Hải, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội  cho biết: NLĐ đến trung tâm đa phần để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm và học nghề. Do vậy, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là phải bảo đảm mọi người đến đây đều được giải quyết nhanh nhất theo hướng vừa giải quyết chế độ để NLĐ có tiền trang trải cuộc sống, vừa tư vấn để làm sao họ có được việc làm phù hợp nhất. Bên cạnh đó, NLĐ cũng được tư vấn hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHTN, phòng khi mất việc, NLĐ nhanh chóng vượt qua khó khăn, tìm được công việc mới.

Để chính sách BHTN phát huy hiệu quả hơn nữa, rất cần sự chung tay góp sức từ nhiều phía, trong đó cơ quan chức năng cần đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và phù hợp để nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động và các cơ quan, ban, ngành trong thực hiện chính sách bảo hiểm với NLĐ. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực của cán bộ thực hiện BHTN, đặc biệt là kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm, kỹ năng đào tạo nghề và các kỹ năng mềm đối với NLĐ.

THANH HUYỀN