Thứ bảy, 17/11/2018

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Bộ GTVT không đùn đẩy trách nhiệm

Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực giao thông, trong đó có các dự án BOT giao thông.

Tại hội thảo “BOT – góc nhìn đa chiều” diễn ra chiều 17/10 tại TP HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khi nói về chất lượng các dự án BOT giao thông thời gian qua, cho biết, đối với những dự án không đạt tiến độ, kém chất lượng thì khâu nào sai khâu đó chịu trách nhiệm vì trong 1 công trình có nhiều khâu như thiết kế, thi công, giám sát.

cao toc 34.000 ty hu hong bo gtvt khong dun day trach nhiem hinh 1
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã vá chằng chịt

“Đối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không phải BOT mà vốn vay của Nhật Bản, hiện thanh tra đang vào kiểm tra xem hư hỏng chỗ nào, do thiết kế hay tư vấn, thi công… Trước mắt, Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này. Chúng tôi không đùn đẩy cho địa phương nào. Còn chịu trách nhiệm trước chính phủ, trước nhân dân là Bộ GTVT. Bộ được phân công nhiệm vụ về quản lý ngành, xây dựng chính sách cho ngành thì Bộ phải chịu trách nhiệm”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Đối với nhiều dự án BOT khi đưa vào vận hành thu phí bị dư luận phản ứng như BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Nhật cho biết, năm 2016, Thủ tướng đã có tổng kết các dự án BOT, cho thấy trước đây khi triển khai các dự án BOT thì chưa có luật, chỉ dựa Nghị định 108/2007/NĐ-CP năm 2007 của Chính phủ. Khi triển khai các dự án BOT, tất cả các đơn vị đều chưa có kinh nghiệm trong tất cả các vấn đề.

“Ví dụ BOT Cai Lậy thay vì phải lấy ý kiến của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhưng chúng ta chỉ lấy ý kiến của Tiền Giang. Từ năm 2016, Bộ GTVT đã dừng 13 dự án, hiện tôi đã tiếp 112 đoàn Thanh tra Chính phủ, kiểm toán, Đoàn giám sát của Quốc hội… và đã có 108 kết luận. Chúng tôi cho kiểm toán và rà soát hết các dự án BOT theo Chỉ thị 35 của Chính phủ” – ông Nguyễn Nhật cho biết.

Ông Lưu Xuân Thủy – Đại diện các nhà đầu tư sáng lập Hiệp hội các nhà đầu tư PPP nhấn mạnh, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không phải dự án BOT mà là vốn nhà nước vay. Đơn vị thực hiện là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ GTVT. “Những nhà đầu tư chân chính rất sợ bị hiểu lầm. Họ chỉ mong có sản phẩm hiệu quả thực sự” – ông Thủy nói.

Liên quan dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngay khi đưa vào khai thác đã xuất hiện các ổ gà nham nhở. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí đoạn đường này. Trong ngày 16/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chính thức ký văn bản thanh tra đột xuất dự án này./.

Theo VOV