Thứ ba, 20/11/2018

Làm thủ tục hàng không trong hai phút

Nét mới tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ cuối tháng 6 vừa qua là sự xuất hiện của các máy check-in (làm thủ tục) tự động, giúp hành khách dễ dàng lấy thẻ lên tàu bay chỉ trong khoảng thời gian hai phút. Nếu không có hành lý ký gửi, hành khách có thể vào phòng đợi để lên máy bay một cách nhanh chóng.

Với dịch vụ mới này, hành khách làm thủ tục trực tuyến không cần phải làm thủ tục xác nhận tại quầy mà vào thẳng cửa kiểm tra an ninh. Điều này có thể giúp hành khách có mặt ở sân bay muộn hơn, ít nhất 30 phút trước giờ máy bay cất cánh chứ không phải 55 phút như trước đây.

Thong thả kéo hành lý xách tay đến khu vực kiểm tra an ninh để vào khu vực cách ly, chuẩn bị bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng, anh Nguyễn Quốc Anh (Hà Nội) cho biết: Buổi sáng làm việc ở công ty, sẵn máy tính nối mạng, tôi làm luôn thủ tục trực tuyến. Chỉ cần nhập họ tên, sân bay đến và mã đặt chỗ, chọn chỗ, chưa đầy hai phút là xong. Đến giờ bay, tôi không phải ra sân bay quá sớm, cũng chẳng phải xếp hàng. Vì không có hành lý ký gửi, tôi chỉ qua cửa an ninh là ra thẳng máy bay. Nếu mang hành lý ký gửi, cũng chỉ mất thêm vài phút vào quầy làm thủ tục.

Còn doanh nhân Heo Young Taeg (Hàn Quốc) đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cho biết, ông rất hài lòng với thủ tục đơn giản, thuận tiện của dịch vụ check-in tự động này. Khách check-in sớm có thể chọn được vị trí ngồi ưng ý.

Theo thống kê, trong sáu tháng đầu năm nay, tổng số hành khách đi máy bay làm thủ tục trên in-tơ-nét tăng 443% so cùng kỳ năm 2017. Điều này cho thấy, hành khách đi máy bay đang ngày càng có xu hướng lựa chọn các loại hình đơn giản và tiện lợi dựa trên nền tảng công nghệ thông tin. Qua điều tra, hành khách đi máy bay nội địa có sự thích ứng cao với công nghệ mới, sẵn sàng sử dụng thủ tục bay hiện đại để tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Đối với hãng hàng không giá rẻ Jetstar, khi triển khai từ tháng 1-2017, trong tháng đầu tiên chỉ có 9.000 khách sử dụng ứng dụng này, chiếm 2,8% lượng khách ở các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Tuy nhiên, con số này nhanh chóng tăng lên hơn 693 nghìn lượt khách vào thời điểm giữa năm nay, bình quân mỗi tháng có hơn 70 nghìn lượt khách dùng.

Theo khảo sát của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), hành khách đi máy bay không chỉ chấp nhận các lựa chọn du lịch công nghệ cao, mà còn đòi hỏi nhiều hơn cơ hội để chủ động kiểm soát trải nghiệm du lịch của họ, tương tự cách họ chủ động làm thủ tục check-in qua in-tơ-nét. Có 89% số khách du lịch trả lời ưa thích vé máy bay điện tử trong khi 56% hành khách cho biết họ đã có kinh nghiệm đăng ký trên in-tơ-nét, 69% đã sử dụng ki-ốt check-in tại sân bay. Hiện, hành khách đã có thể hoàn toàn tự làm thủ tục trực tuyến từ trước hai ngày (48 giờ) cho đến một giờ trước giờ bay, đối với các chuyến bay xuất phát từ ba sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Làm thủ tục hàng không trực tuyến đang được đánh giá là “lợi đủ đường” cho cả hành khách, hãng hàng không và sân bay. Tạo thuận lợi cho hành khách, rút ngắn thời gian không cần thiết, hạn chế tình trạng để khách chờ đợi xếp hàng làm thủ tục nhất là trong dịp cao điểm, lượng hành khách tăng đột biến, là mục tiêu các đơn vị hàng không đang hướng tới.

Theo Nhandan